Góc nhìn Bất động sản: Trung tâm đã quá chật chội (tiếp theo)

Kỳ 3

Góc nhìn Bất động sản: Trung tâm đã quá chật chội (tiếp theo)

Xét cho cùng thì câu chuyện mua nhà ở khu trung tâm chỉ xoay quanh hai đối tượng chính: người giàu và những người “sắp giàu”. Người có thu nhập thấp sẽ không được bàn đến ở đây vì năng lực tài chính sẽ khó đáp ứng được.

Kỳ 1: Quy hoạch quá khứ đã lỗi thời

Kỳ 2: Trung tâm đã quá chật chội

Tiền có thể mua được thời gian

Tại sao một người sẵn sàng bỏ ra hàng chục tỷ để mua căn hộ cao cấp ở Quận 1 trong khi với số tiền đó có thể mua biệt thự hay nhà phố ở vùng ven? Xét trên phương diện đầu tư thì đây có vẻ là một quyết định không khôn ngoan vì căn hộ thì hầu như không tăng giá quá nhiều trong quá trình ở.

Trong khi đó, biệt thự và nhà phố thì có xu hướng tăng đều theo thời gian cùng với quá trình đô thị hóa đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Vậy thì cuối cùng hành động mua chung cư hạng sang chỉ đơn thuần là “chứng tỏ đẳng cấp”, “khoe tiền” hay còn lý do sâu xa nào khác?

Chúng ta vẫn thường nghe mọi người nói thời gian là vô giá và không thể mua được bằng tiền. Thật ra khái niệm này là tương đối. Bạn vẫn có thể mua được thời gian ở một mức độ vừa phải.

Giả sử, bạn đang phải đi làm ở khu trung tâm nhưng lại có nhà ở vùng ven thì thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 35-45 phút. Trong trường hợp kẹt xe có khi phải lên đến cả tiếng. Như vậy, bạn phải bỏ ra gần 2 tiếng/ngày cho việc đi lại (cả đi và về). Một năm sẽ mất hơn 700 tiếng đồng hồ cho việc này. Đó là người viết chưa tính đến việc ma chay, cưới hỏi, đưa đón con cái đi học, gặp gỡ bạn bè người thân, khám chữa bệnh… cũng cần phải di chuyển. Nếu tính đủ và tính đúng thì sẽ ra một con số khổng lồ.

Nhưng nếu bạn ở trung tâm thì ít nhất phải tiết kiệm được 50% số thời gian này. Khi đó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập thể dục, đi chơi với con cái, học tập nâng cao trình độ… Chính xác hơn, việc bỏ ra hơn chục tỷ để mua căn hộ cao cấp đã giúp bạn “mua” thời gian một cách tương đối bằng cách tiết kiệm được những giai đoạn di chuyển lãng phí trên những con đường đầy khói bụi, kẹt xe. Ngoài ra, việc này cũng giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn giao thông. Đừng dạy nhà giàu cách tiêu tiền vì khi họ mua cái gì thì đều có tính toán cả đấy!

Khu đô thị Vinhomes Golden River ở Quận 1, TP Hồ Chí Minh. Nguồn: Pinterest

Định nghĩa lại khái niệm gần và xa

Khu trung tâm ở TP Hồ Chí Minh dưới góc nhìn của người đi mua nhà về cơ bản là khu vực được giới hạn bên trong đường Vành đai 2. Nếu ai sở hữu nhà trong khu vực này thì có thể tự tin nói rằng mình là “người của khu trung tâm”. Tuy nhiên, việc ở khu trung tâm không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với “gần”.

Khái niệm gần thường được hiểu ngầm là gần chỗ làm. Một người mua nhà ở Quận 5 và đi làm ở Thủ Đức thì cũng chưa chắc đã “gần” hơn một người mua nhà ở Quận 9 và đi làm ở Quận 2 hoặc mua nhà ở Long An và đi làm ở Bình Chánh. Khái niệm gần và xa đang dần được định nghĩa lại.

Đường Vành đai 2 ở TP Hồ Chí Minh. Nguồn: Internet

Một trong những điều lo lắng thường trực của các cư dân đô thị là chăm sóc sức khỏe. Quá trình đô thị hóa đã kéo theo sự ô nhiễm không khí, thực phẩm bẩn… Vì vậy, việc khám chữa bệnh là một trong những mối quan tâm lớn. Nếu như vài chục năm trước người dân chỉ có thể tin cậy vào các bệnh viện lớn thì việc phát triển mạnh mẽ của hệ thống y tế cơ sở trong thời gian gần đây đã giúp các lựa chọn được đa dạng hơn.

Các trung tâm thương mại đẳng cấp cũng xuất hiện ngày càng nhiều ở các quận ngoại thành. Gigamall Thủ Đức, AEON Mall Tân Phú có thể coi là những ví dụ điển hình. Ngoài ra, Vincom Mega Mall Quận 9 đang xây dựng cũng là một điểm sáng khi có thể trở thành một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam.

Trung tâm thương mại Gigamall ở Quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh. Nguồn: Báo Thanh Niên

Tận dụng xu hướng này, các doanh nghiệp bất động sản lớn ở Việt Nam như CTCP Vinhomes (HOSE: VHM), CTCP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG), CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HOSE: KDH)… đều phát triển các khu đô thị/khu dân cư nằm bên ngoài khu trung tâm TP Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh vùng ven.

Điều này sẽ cung cấp nhiều lựa chọn hơn cho người đi mua nhà, giúp “kéo giãn” dân cư và giảm áp lực cho khu vực nội thành.

Vị trí Khu đô thị Waterpoint Nam Long. Nguồn: NLG

Đón đọc:

Kỳ 4 - Khu Nam tiếp tục khẳng định đẳng cấp

Phòng Tư vấn Vietstock

FILI