Góc nhìn 26/02: Dòng tiền đã quay trở lại thị trường?

Góc nhìn 26/02: Dòng tiền đã quay trở lại thị trường?

Thị trường đã lấy lại sắc xanh sau phiên giảm điểm tồi tệ hôm trước (24/02). SHS cho rằng tâm lý nhà đầu tư đã trở nên ổn định hơn, Aseansc chỉ ra dòng tiền bắt đầu quay trở lại thị trường còn TVSI dự báo cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán sẽ có nhịp hồi phục.

Giằng co quanh vùng 900 - 920 điểm

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Tâm lý nhà đầu tư trong nước dần trở nên ổn định hơn trong phiên 25/02. VN-Index điều chỉnh vào đầu phiên để test vùng đáy cũ trong hai năm 2018 - 2019 trong khoảng 880-900 điểm và bật lên trở lại trong phiên chiều. Thanh khoản suy giảm so với phiên trước đó nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên cho thấy dòng tiền bắt đáy là tương đối ổn trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, hợp đồng tương lai VN30 tháng 3 vẫn duy trì mức basis lớn với chỉ số cơ sở VN30 là 8.58 điểm, cho thấy nhà đầu tư vẫn còn bi quan về xu hướng của thị trường. Một điểm tiêu cực nữa là việc khối ngoại gia tăng bán ròng trong phiên 25/02 với khoảng 128 tỷ đồng trên hai sàn. SHS cho rằng thị trường sẽ cần tích lũy lại sau phiên giảm mạnh trước đó.

Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 26/02, VN-Index có thể quay lại trạng thái giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 900 - 920 điểm (vùng tích lũy đầu 2019) nhằm ổn định nền giá sau phiên giảm mạnh đầu tuần. Nhà đầu tư nếu đã tham gia bắt đáy trong phiên 25/02 có thể tiếp tục gia tăng vị thế nếu như thị trường lại trùng xuống test vùng hỗ trợ trên trong phiên 26/02.

Chú ý nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán

CTCK Tân Việt (TVSI): Nhờ lực cầu bắt đáy gia tăng mạnh tại vùng hỗ trợ 880 - 900 điểm, đặc biệt tập trung tại nhóm Ngân hàng giúp chỉ số dần thu hẹp đà giảm và lấy lại sắc xanh về cuối phiên 25/02. Diễn biến hồi phục được kỳ vọng sẽ duy trì trong phiên tiếp theo với mục tiêu gần nhất là vùng giá 918 - 925 điểm.

TVSI cho rằng rủi ro ngắn hạn vẫn đang ở mức cao. Vì vậy nhà đầu tư nên tiếp tục giữ vị thế quan sát. Vùng hỗ trợ 880 - 900 điểm, vùng kháng cự 918 - 925 điểm, vùng kháng cự tiếp theo 940 - 950 điểm.

CTCK này nhận định việc thanh khoản duy trì ở mức cao ở các cổ phiếu ngân hàng là điểm tích cực cho thấy dòng tiền vẫn sẵn sàng mua vào đối với nhóm này khi giá giảm về mức thấp. Rủi ro hình thành xu hướng giảm giá tiếp tục được đánh giá chưa đáng lo ngại trong ngắn hạn.

Trong khi đó, nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán dự báo sẽ hồi phục nhẹ. Diễn biến tăng giá có thể duy trì trong một vài phiên tới nhờ hiệu ứng tích cực từ thị trường chung. Tuy nhiên một nhịp tăng giá mạnh sẽ khó có thể hình thành trong bối cảnh hiện tại.

Dòng tiền bắt đầu chảy mạnh vào thị trường

CTCK Asean (Aseansc): Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện mô hình nến “Piercing line” kèm thanh khoản cao, cho tín hiệu đảo chiều tăng giá mạnh. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 910 - 920 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 930 - 940 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 890 - 900 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 870 - 880 điểm.

Có thể thấy rằng, dòng tiền bắt đáy chảy mạnh vào thị trường, đặc biệt ở nhóm cổ phiếu ngân hàng đã tạm thời xoa dịu đi những lo ngại về ảnh hưởng của sự bùng phát của dịch Covid-19 trong ngắn hạn. Do đó, CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư chú ý vùng kháng cự gần 910 - 920 điểm trong phiên 26/02. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 90% cash/ 10% stocks.

Tạm đóng vị thế trong ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Chỉ số VN-Index ghi nhận phiên 25/02 phục hồi nhẹ nhưng với mẫu hình nến tăng điểm về cuối phiên khá tích cực sau khi nhận được lực đỡ từ vùng đáy cũ quanh 890 điểm. KBSV tiếp tục thận trọng về xu hướng thị trường và nghiêng về kịch bản đây chỉ là nhịp hồi phục mang tính T+ sau phiên lao dốc mạnh hôm trước (24/02).

Nhà đầu tư được khuyến nghị tạm đóng các vị thế ngắn hạn còn lại tại các nhịp phục hồi trong phiên và chỉ mở trạng thái trở lại nếu nhịp điều chỉnh sau đó của thị trường diễn ra một cách có trật tự (không tiếp tục lao dốc và giảm với độc dốc thoải).

Tương tự chỉ số VN-Index, chỉ số VN30 cho phản ứng phục hồi khá tích cực với mô - men mở rộng về cuối phiên. Mặc dù vậy, CTCK này tiếp tục nghiêng về kịch bản đây chỉ là nhịp hồi mang tính T+ với vùng cản gần tại quanh 855 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị có thể mở trạng thái Short tại những vùng kháng cự trong phiên.

Duy Na

FILI