Dòng tiền phân hóa trong nhóm bất động sản

Dòng tiền phân hóa trong nhóm bất động sản

Tuần giao dịch từ 17 - 21/02, thanh khoản hồi phục nhẹ trên HOSE kèm theo đó là diễn biến phân hóa trong nhóm bất động sản.

Thị trường chứng khoán tiếp tục diễn biến tiêu cực trong tuần giao dịch 17 - 21/02 với diễn biến sụt giảm trên cả hai sàn HOSE và HNX. Tuần qua, VN-Index giảm gần 0.5% xuống còn 933.09 điểm, HNX-Index giảm hơn 1.5% xuống còn 108.09 điểm.

Tuy vậy, thanh khoản sàn HOSE lại được cải thiện trong tuần qua. Khối lượng giao dịch bình quân của sàn này tăng hơn 2.6% lên gần 194 triệu đơn vị/phiên. Tương ứng, giá trị giao dịch bình quân tăng gần 4% lên 3,554 tỷ đồng.

Thanh khoản sàn HNX lại có diễn biến trái chiều về mặt khối lượng và giá trị giao dịch. Cụ thể, khối lượng giao dịch bình quân giảm gần 6% xuống còn 36.3 triệu đơn vị/phiên; trong khi đó, giá trị giao dịch bình quân tăng hơn 5.5% lên 489.4 tỷ đồng/phiên.

Tổng quan diễn biến thị trường tuần giao dịch 17 - 21/02

Sàn HOSE tuần qua ghi nhận 14/20 mã có khối lượng giao dịch bình quân tăng hơn 100% so với tuần trước. Diễn biến này phần nào thể hiện được sự cải thiện thanh khoản của sàn này trong tuần qua.

Đáng chú ý, GTN đạt mức tăng khối lượng bình quân hơn 675%. Tuy nhiên, giá cổ phiếu này lại giảm hơn 4% trong tuần qua xuống còn 17,650 đồng/cp. Nhiều khả năng thanh khoản tăng là do áp lực chốt lời gia tăng với mã này khi thương vụ M&A của GTNFoods với Vinamilk đã dần ngã ngũ khi CEO Mai Kiều Liên của Vinamilk đã được bầu làm Chủ tịch HĐQT của GTNFoods.

Nhìn về nhóm ngành, dòng tiền cho thấy dấu hiệu phân hóa đối với nhóm bất động sản trong tuần qua.

Hơn nửa số mã có thanh khoản tăng trong tuần qua trên sàn HOSE thuộc nhóm bất động sản. Hàng loạt mã bất động sản như EVG, NKG, SCR, SJS, HAR, HCD, HQC…  đều có thanh khoản tăng đáng chú ý. Các mã này hầu hết đều thuộc nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ.

Ở chiều ngược lại, nhiều mã bất động sản lại rời vào cảnh giảm thanh khoản ví dụ như LMH, DXG, VHM, DPG, TCH, KOS.

Song song đó, một số mã ngân hàng như STB, VPB cũng ghi nhận thanh khoản sụt giảm trong tuần qua.

Trên sàn HNX, thanh khoản tăng mạnh đối với cổ phiếu HKB, CEOTIG. Trong đó chỉ có TIG bứt phá mạnh về giá, gần 17.5% trong tuần qua.

Ở chiều giảm, nhóm tài chính - ngân hàng đang cho thấy sự thiếu thu hút với dòng tiền. Các cổ phiếu đại diện nhóm này như SHS, SHB, NVB, ART.

Top 20 mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HOSE
Những mã có thanh khoản tăng/giảm cao nhất sàn HNX

* Danh sách các mã tăng, giảm thanh khoản nhiều nhất xét đến khối lượng giao dịch bình quân trên 100,000 đơn vị/phiên.

Chí Kiên

FILI