DIG - Hiệu quả sinh lời liên tục được cải thiện

DIG - Hiệu quả sinh lời liên tục được cải thiện

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, HOSE: DIG) tăng trưởng tốt ngay cả khi thị trường bất động sản gặp khó khăn. Giá cổ phiếu cũng đang test lại đáy cũ năm 2018 và mở ra cơ hội đầu tư khá hấp dẫn.

Thị trường Bất động sản gặp nhiều thử thách

Theo số liệu từ Tổng Cục Thống kê, ngành bất động sản chiếm 4.51% trong cơ cấu GDP năm 2019. Như vậy, ngành bất động sản tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Ngoài ra, ngành này và ngành xây dựng (chiếm 5.94% trong cơ cấu GDP năm 2019) cũng có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau.

Trong năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái thắt chặt cho vay tín dụng bất động sản bằng việc ban hành Thông tư 22/2019/TT-NHNN. Việc siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đã tác động không nhỏ đến thị trường. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành đã chủ động tìm kiếm nguồn vốn mới từ nhiều kênh khác nhau như phát hành trái phiếu, hợp tác với đối tác nước ngoài... Đây chính là cơ hội cho thị trường bất động sản Việt Nam tiến thêm một bước mới khi không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn từ ngân hàng.

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, tổng số giao dịch nhà đất thành công trong cả nước năm 2019 là 83,136 giao dịch, giảm 26.1% so với năm 2018; trong đó, bất động sản du lịch nghỉ dưỡng chỉ có 6,280 giao dịch, cũng giảm 20% so với năm 2018.

Theo Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA), trong năm 2019, toàn thành phố chỉ có 01 “dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất ở” được UBND thành phố “chấp thuận chủ trương đầu tư”, giảm 92%; có 04 dự án nhà ở thương mại được “chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư”, giảm 85% và chỉ có 16 dự án nhà ở thương mại được “chấp thuận đầu tư”, giảm 80%.

Nguồn: VietstockFinance và Tổng Cục Thống kê

Theo số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2019, lĩnh vực bất động sản có số lượng doanh nghiệp tạm dừng hoạt động hoặc bị giải thể cao nhất, với 598 doanh nghiệp bất động sản đăng ký tạm dừng hoạt động, tăng 36.8% và 686 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tăng 39.4% so với năm 2018.

Đầu năm 2020, dịch virus corona bùng phát mạnh khiến cho thị trường bất động sản đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, thời điểm này cũng là cơ hội để nhà đầu tư nhận diện được các doanh nghiệp tốt, làm ăn bài bản và duy trì được đà tăng trưởng.

Lợi nhuận DIG tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2015-2019

Vượt qua khó khăn chung của ngành bất động sản, DIG đã đạt được những kết quả khá ấn tượng trong năm 2019. Doanh thu quý 4/2019 của công ty mẹ - DIC Corp đạt 659.7 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, doanh thu hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 44.9 tỷ đồng tương đương 7%, chủ yếu từ chuyển nhượng căn hộ dự án chung cư DIC Phoenix (TP. Vũng Tàu), chung cư Vũng Tàu Gateway (TP. Vũng Tàu) và chuyển nhượng quyền sử dụng đất dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên (Tỉnh Vĩnh Phúc). Bên cạnh đó, doanh thu từ cung cấp dịch vụ tăng 23.5 tỷ đồng, tương đương 548%.

Ngoài các nguyên nhân biến động chủ yếu như báo cáo tài chính của công ty mẹ - DIC Corp nêu trên, báo cáo tài chính hợp nhất có thêm các biến động như: doanh thu bán thành phẩm (vật liệu xây dựng) tăng 31.7 tỷ đồng, doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 24 tỷ đồng, doanh thu hoạt động xây lắp tại các công ty con tăng 37.7 tỷ đồng.

Từ các biến động trên làm cho lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo hợp nhất quý 4/2019 đạt 329.4 tỷ đồng tăng 135.8 tỷ đồng, tương ứng tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.

Xét trong giai đoạn 2015-2019, lãi ròng của DIG đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR - Compounded Annual Growth Rate) lên tới 152.07%. Điều đáng nói, dù doanh thu sụt giảm trong năm 2019 (do khó khăn chung của ngành bất động sản) nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng trưởng 30.37% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này là minh chứng cho chiến lược kinh doanh bài bản, hiệu quả của ban lãnh đạo DIG trong những năm qua.

Nguồn: VietstockFinance

Trước đó, tại sự kiện Analyst Meeting quý 4/2019, đại diện Tập đoàn cho biết, trong năm 2020, DIG kỳ vọng mang về 3,500 tỷ đồng doanh thu thuần (hợp nhất). Về lợi nhuận trước thuế, DIG đặt chỉ tiêu hợp nhất đạt 850 tỷ đồng, tăng 55% so với thực hiện của năm 2019. Lợi nhuận năm tới sẽ đến từ 3 dự án chủ yếu gồm dự án tổ hợp Chung cư Vũng Tàu Gateway - Trung tâm Chí Linh, Khu phức hợp Cap Saint Jacques giai đoạn 1 - TP Vũng Tàu và Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên. Đồng thời, công ty cũng đang có kế hoạch chào bán toàn bộ cụm khách sạn Pullman và dự án Landmark do tỷ suất lợi nhuận của mảng này còn thấp, trong khi giá trị tài sản khá cao.

Với nhiều dự án nằm ở các khu đô thị lớn như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Quảng Bình, Đồng Nai, Hậu Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu... dự kiến kết quả kinh doanh của DIG vẫn sẽ tăng trưởng ổn định trong các năm tới. Bởi theo các chuyên gia phân tích, triển vọng phát triển hiện thuộc về các doanh nghiệp bất động sản sở hữu quỹ đất lớn, đầy đủ pháp lý ở những khu vực có tiềm năng phát triển về hạ tầng.

Vị trí các dự án tiêu biểu của DIG

Nguồn: DIG

Hiệu quả sinh lời tốt và độ rủi ro tài chính

Tỷ lệ đòn bấy Equity Multiplier năm 2019 của DIG đạt 2.01 lần và nằm ở mức dưới trung bình ngành là 2.58 lần. Nếu so sánh với các doanh nghiệp cùng ngành bất động sản thì DIG thuộc nhóm doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy tài chính thấp.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc DIG sẽ ít bị ảnh hưởng và tổn thương bởi chính sách điều tiết tín dụng và lãi suất của Ngân hàng Nhà nước khi so sánh với HDG, NVL, VPI

Nguồn: VietstockFinance

Dù tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của DIG tăng liên tục trong những năm qua nhưng hiệu quả sinh lời của doanh nghiệp không hề giảm mà còn tăng mạnh. Đây chính là điểm sáng lớn nhất trong giai đoạn 2015-2019.

Hiệu quả sinh lời trên vốn chủ sở hữu bình quân (ROEA), hiệu quả sinh lời trên tổng tài sản bình quân (ROAA) hay hiệu quả sinh lời trên doanh thu (ROS) của DIG trong giai đoạn 2015-2019 đều duy trì được đà tăng. Những con số trên cho thấy DIG đã sử dụng rất tốt nguồn vốn huy động.

Nguồn: VietstockFinance

Giá test lại đáy cũ năm 2018

Trong đợt điều chỉnh mạnh của thị trường đầu năm 2020, giá cổ phiếu DIG đã về lại đáy cũ của năm 2018 (tương đương vùng 11,000-12,000). Sau khi test vùng này, giá đã phục hồi mạnh mẽ trở lại.

Khối lượng giao dịch cũng tăng trưởng tốt và vượt mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 1,100,000 cp). Điều này chứng tỏ dòng tiền đã quay lại DIG khi mà giá cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn.

Nguồn: VietstockUpdater

Phòng Tư vấn Vietstock

FILI