Dầu vọt hơn 2% lên cao nhất trong gần 3 tuần

Dầu vọt hơn 2% lên cao nhất trong gần 3 tuần

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng mạnh vào ngày thứ Tư (19/02) lên mức đóng cửa cao nhất trong gần 3 tuần, trong đó dầu Brent ghi nhận 7 phiên leo dốc liên tiếp, MarketWatch đưa tin.

Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một nhánh của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Rosneft của Nga, làm gia tăng một số lo ngại về nguồn cung dầu, và báo cáo cho thấy số ca nhiễm mới mỗi ngày virus corona ở Trung Quốc sụt giảm cũng làm xoa dịu lo ngại về ảnh hưởng của dịch bệnh này đối với nền kinh tế và nhu cầu năng lượng.

Vào ngày thứ Ba (18/02), chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa vào danh sách đen công ty môi giới thương mại thuộc sở hữu của tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga với cáo buộc giúp đỡ Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro.

Venezuela đã chịu lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Mỹ khi chính quyền ông Trump tăng cường chiến dịch nhằm loại ông Maduro khỏi quyền lực.

“Xuất khẩu của Venezuela, vốn đã sụt giảm dài hạn trong những năm gần đây, có thể thấy sự sụt giảm rõ rệt hơn trong những tuần tới sau lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nhánh thương mại của tập đoàn Rosneft”, Robbie Fraser, Chuyên gia phân tích hàng hóa cấp cao tại Schneider Electric, nhận định. “Rosneft đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa Venezuela đến các điểm có nhu cầu lớn”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3 trên sàn Nymex tiến 1.24 USD (tương đương 2.4%) lên 53.29 USD/thùng. Hợp đồng này sẽ hết hạn vào cuối phiên ngày thứ Năm.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 4 trên sàn Luân Đôn cộng 1.37 USD (tương đương 2.4%) lên 59.12 USD/thùng, tăng phiên thứ 7 liên tiếp.

Cả 2 hợp đồng dầu WTI và dầu Brent đều ghi nhận mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 29/01/2020, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Nhà đầu tư cũng chú ý đến xung đột ở Libya, khi Chính phủ được Liên Hiệp Quốc (UN) công nhận đã rút khỏi các cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva sau một cuộc tấn công của lực lượng phiến quân do tướng Khalifa Haftar lãnh đạo. Sản xuất ở khu vực giàu dầu mỏ vẫn bị cản trở do xung đột ở Libya, các nguồn tin cho hay.

Kết hợp với các dấu hiệu COVID-19 đang lây lan chậm lại đã hỗ trợ thị trường dầu mỏ khởi sắc.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, vào ngày thứ Tư đã ví ảnh hưởng của virus corona đối với ngành dầu mỏ như một ngôi nhà đang cháy, Bloomberg đưa tin.

Tính đến ngày 18/02, Ủy ban Y tế Trung Quốc cho biết có tổng cộng 75,203 ca nhiễm virus và 2,009 trường hợp tử vong, nhưng nhà đầu tư tập trung vào tốc độ lây nhiễm được báo cáo đã chậm lại.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, hợp đồng xăng giao tháng 3 vọt 3% lên 1.6633 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 3 cộng 2.1% lên 1.7068 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 3 mất 1.3% còn 1.955 USD/MMBtu.

An Trần

FILI