Chứng khoán Tuần 17-21/02/2020: Tiếp tục thận trọng

Chứng khoán Tuần 17-21/02/2020: Tiếp tục thận trọng

Thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Các thông tin hỗ trợ mạnh chưa xuất hiện nên tâm lý thận trọng và bi quan vẫn còn. Trạng thái quan sát, giữ tỷ trọng tiền mặt cao nên được ưu tiên trong ngắn hạn.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 17-21/02/2020:

Giao dịch: Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần giảm 0.47% đạt mức 933.09 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần giảm 1.50% dừng tại 108.09 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động trái chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt gần 168 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 4.57% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 31 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 4.38%.

VN-Index chứng kiến một tuần giao dịch khá biến động. Chỉ số giảm điểm ngay trong hai phiên đầu tuần, nhưng cho thấy tín hiệu lạc quan khi hồi phục vào giữa tuần. VN-Index đóng cửa trong phiên giao dịch cuối tuần với sắc đỏ. Thanh khoản đã được cải thiện khi tăng nhẹ so với tuần trước.

Nhóm cổ phiếu Vingroup diễn biến khá tiêu cực khi ngoại trừ VIC điều chỉnh tăng nhẹ, hai mã còn lại là VHMVRE đều giảm điểm trong tuần qua. Ngoài ra, còn có thể kể đến sự sụt giảm của các Large Cap khác như SAB, CTG, GAS.

Nhóm dầu khí đã phải chịu sức ép chốt lời lớn sau chuỗi phiên tăng giá của tuần trước. Dù giá dầu vẫn cho thấy tín hiệu lạc quan khi duy trì đà tăng liên tiếp hai tuần, các bluechip nhóm này đều chìm trong sắc đỏ như GAS, PVD, PVB. Trong đó, ông lớn GAS còn là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên thị trường tuần qua.

Nhóm ngân hàng giao dịch khá bi quan khi hầu hết các cổ phiếu đều chìm trong sắc đỏ. Các Large Cap đầu ngành như CTG, BID, MBB, VCB, TCB đều đồng loạt giảm điểm khiến ngành này lao dốc.

Các cổ phiếu nhóm thực phẩm - đồ uống giữ được vùng giá tốt và giao dịch lạc quan trong tuần qua. MSNVNM đồng thời có mặt trong top 3 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất lên VN-Index. Bên cạnh đó, SBT, KDC, VHC cũng tăng điểm tốt.

Thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh ngắn hạn. Các thông tin hỗ trợ mạnh chưa xuất hiện nên tâm lý thận trọng và bi quan vẫn còn. Trạng thái quan sát, giữ tỷ trọng tiền mặt cao nên được ưu tiên trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư nước ngoài: Bán ròng gần 1,091 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại bán ròng hơn 1,024 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 66 tỷ đồng trên sàn HNX.

Cổ phiếu đáng chú ý: Cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là GAB trên sàn HOSE và TIG trên sàn HNX.

GAB tăng 21.29%: Sau khi đi ngang tại vùng giá 10,300-11,450 thì cổ phiếu GAB đã bật tăng liên tục từ giữa tháng 12/2019 cho đến nay với nhiều phiên tăng trần ấn tượng. Kết phiên cuối tuần này, GAB đóng cửa ở mức giá 84,900 đồng.

TIG tăng 17.46%: Trên sàn chứng khoán một năm trở lại đây, cổ phiếu TIG đang có diễn biến tăng tích cực. Tới phiên 21/02/2020, thị giá cổ phiếu ở mức 7,400 đồng/cp, tăng hơn 230% so với thời điểm một năm trước.

Đại diện giảm điểm mạnh: AST trên sàn HOSE.

AST giảm 11.91%: Do dịch Covid-19, tất cả các hãng hàng không có thể chịu ảnh hưởng tiêu cực vì nhu cầu đi du lịch có thể giảm. Có lẽ điều này đã khiến cổ phiếu AST giảm mạnh liên tiếp 5 phiên trong tuần qua.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI