Chứng khoán tháng 2: Đầu tư thế nào giữa lúc thị trường bị chi phối bởi dịch Corona ?

Chứng khoán tháng 2: Đầu tư thế nào giữa lúc thị trường bị chi phối bởi dịch Corona ?

Các chuyên gia nhận định dịch Corona là thiên nga đen đối với thị trường chứng khoán thế giới, mang tính ngắn hạn. Thị trường cần thời gian nhất định để đánh giá tác động cụ thể, do đó, cần thời gian theo dõi các tín hiệu của dịch bệnh thì mới có thể hồi phục được.

Dự báo về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 2, ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm Vĩ mô Thị trường của CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) dự báo thị trường sẽ diễn biến xấu trong hai tuần đầu tháng 2 do ảnh hưởng từ dịch cúm virus nCoV (Corona). Hiện tại, diễn biến thị trường đang bị chi phối mạnh bởi diễn biến của dịch bệnh. Theo thống kê dữ liệu từ các đợt dịch trong quá khứ, thị trường sẽ dần có diễn biến tốt hơn.

Hiện tại, khá khó nhận định tác động của dịch. Diễn biến giảm điểm mạnh của thị trường vào giai đoạn đầu tháng 2 chủ yếu là yếu tố tâm lý của nhà đầu tư chịu tác động từ dịch.

Về mặt cơ bản, ông Khoa nhận định thị trường đã trở lại vùng giá hợp lý. Tuy nhiên, trước biến động phức tạp của thị trường ảnh hưởng do dịch bệnh thì nhà đầu tư nên thận trọng trong việc bắt đáy.

Nếu loại bỏ tác động của dịch Corona, vị chuyên gia đánh giá nội tại thị trường vẫn đang tốt, chỉ có điều là không có yếu tố thúc đẩy thị trường tăng đột biến. Có thể thị trường sẽ diễn biến tương tự như năm 2019, đi lên từ từ và không có sóng rõ rệt như giai đoạn 2017, 2018.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Bình - Giám đốc Phân tích của CTCK KB Việt Nam (KBSV) đưa ra nhận định thị trường sẽ có cơ hội hồi phục ngắn hạn trước khi xuất hiện các nhịp điều chỉnh về vùng đáy cũ.

Nhận xét về dịch Corona, ông Bình cho rằng đây là thiên nga đen đối với thị trường chứng khoán thế giới, mang tính ngắn hạn. Thị trường cần thời gian nhất định để đánh giá tác động cụ thể, do đó, cần thời gian theo dõi các tín hiệu của dịch bệnh thì mới có thể hồi phục được.

Diễn biến thị trường trong các đợt dịch thường chia làm 2 vòng: Vòng một, thị trường sẽ giảm mạnh do tác động tâm lý của nhà đầu tư. Sau đó thị trường có hồi phục ngắn hạn và đi vào nhịp điều chỉnh nhưng ổn định hơn. Trong giai đoạn này, nhà đầu tư  nên theo dõi số ca nhiễm mới để biết dịch đã được kiểm soát hay chưa.

Theo dõi dịch SARS, đa số các thị trường đều hồi phục khi có thông tin kiểm soát dịch hay số ca nhiễm mới giảm, ông Bình cho biết. Đồng thời, sau biến cố lớn, thị trường cần thời gian nhất định để cải thiện tâm lý thì mới có thể hồi phục bền vững.

Trong kịch bản tiêu cực, nếu dịch bệnh bùng phát ra ngoài cộng đồng, thì tác động của dịch lên thị trường sẽ kéo dài và mạnh hơn. Tuy vậy, ông Bình vẫn thiên về kịch bản tích cực là dịch sẽ được kiểm soát hiệu quả hơn.

Về mặt chiến lược đầu tư, ông Khoa cho rằng nhóm ngành dược hưởng lợi không đáng kể từ diễn biến dịch Corona. Do đó, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu nhóm này vì khi sóng ngắn hạn qua đi sẽ bị rơi vào tình trạng “kẹp hàng”. Mặt khác, ngành hàng không, vận tải được dự đoán ảnh hưởng mạnh do tình hình dịch bệnh, nhà đầu tư nên tránh đầu tư trong giai đoạn này.

Ở chiều ngược lại, các ngành sản xuất, công nghệ thông tin, ngân hàng không chịu tác động nhiều nên nhà đầu tư có thể tận dụng cơ hội tích lũy. 

Về phần mình, ông Bình cho rằng đây là giai đoạn mua tốt theo phương pháp cơ bản. Chiến lược đầu tư vị chuyên gia đưa ra là lưu tâm tới nhóm du lịch, thương mại, dầu khí vì đã về vùng giá hợp lý sau khi giảm mạnh do tác động từ dịch Corona. Mặt khác, các nhóm tài chính, ngân hàng có dự báo kết quả kinh doanh thuận lợi trong năm. Nhà đầu tư theo dõi lựa thời điểm mua thích hợp.

Chí Kiên

FILI