Chỉ 4% lượng giao dịch diễn ra tại quầy, VPBank đã làm như thế nào?

Dịch vụ

Chỉ 4% lượng giao dịch diễn ra tại quầy, VPBank đã làm như thế nào?

Ứng dụng số hóa tạo đang giúp VPBank hoạt động với năng suất cao hơn, trong khi chi phí thấp đi nhiều.

Trong năm 2019, VPBank là một trong những ngân hàng mạnh tay nhất trong việc cắt giảm nhân sự. Báo cáo tài chính của ngân hàng này cho biết, số lượng nhân sự của ngân hàng mẹ đã giảm hơn 2,000 người trong năm qua. Việc giảm nhân sự thậm chí còn ở cả những vị trí cấp cao của ngân hàng.

Giảm bớt nhân sự không phải là biện pháp cắt giảm chi phí để cải thiện tình hình kinh doanh của VPBank trong ngắn hạn, mà nó đến từ những thay đổi mang tính hệ thống, được thực hiện xuyên suốt tại VPBank trong cả một quá trình”, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng Giám đốc VPBank, chia sẻ trong buổi gặp gỡ các chuyên gia phân tích trên thị trường chứng khoán tuần trước.

Thực tế, những biện pháp quyết liệt đó mang lại hiệu quả cho ngân hàng. Tính tới cuối năm 2019, tổng chi phí hoạt động (OPEX) của VPBank mẹ chỉ tăng 8.8%. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong số các ngân hàng niêm yết.  Tỷ lệ chi phí hoạt động trên tổng thu nhập hoạt động (CIR) của ngân hàng riêng lẻ, tính trên hoạt động kinh doanh cốt lõi, giảm xuống còn 37.9% so với mức 43.4% trong năm 2018. Dù giảm mạnh chi phí, doanh thu của ngân hàng vẫn tăng mạnh. Tổng thu nhập hoạt động của ngân hàng VPBank mẹ, tính trên hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong năm qua đạt 17,529 tỷ đồng, tăng 24.7%, tiếp tục nằm trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân có doanh thu lớn nhất thị trường.

Lãnh đạo của ngân hàng cho biết, chìa khóa giúp VPBank có thể mạnh tay cắt giảm chi phí nằm ở các cải tiến công nghệ. Thông qua hoạt động số hóa, tỷ lệ giao dịch và sử dụng dịch vụ trực tuyến qua Internet Banking và VPBank Online có sự bứt phá mạnh mẽ.

Tính đến cuối năm 2019, kênh ngân hàng trực tuyến của VPBank ghi nhận trung bình 4.2 triệu lượt đăng nhập mỗi ngày, tăng gấp 1.4 lần so với năm 2018. Số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử chiếm 63% tổng số giao dịch toàn ngân hàng và lượng giao dịch được thực hiện tại các máy giao dịch tự động như ATM và CDM chiếm khoảng 33%.

Như vậy, hiện có khoảng 96% lượng giao dịch được thực hiện qua các ứng dụng ngân hàng điện tử và hệ thống ngân hàng tự động. Chỉ còn khoảng 4% lượng giao dịch tại VPBank diễn ra trực tiếp ở các quầy giao dịch của ngân hàng. Tỷ lệ này sẽ tiếp tục gia tăng khi ngân hàng liên tục cải thiện độ ổn định của hệ thống ngân hàng điện tử, và tích hợp thêm nhiều tính năng mới nhằm tạo ra một hệ sinh thái ngân hàng số.

Tỷ lệ khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng số tăng đã góp phần giúp ngân hàng tiết giảm đáng kể chi phí hoạt động, nhờ giảm được số lượng nhân sự và các bước thực hiện thủ tục theo cách thủ công. Thông qua việc gắn kết các hoạt động kinh doanh với trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, đồng thời ứng dụng công nghệ vào nhiều lĩnh vực hoạt động, hàng loạt tác vụ tại VPBank hiện nay có thể triển khai hoàn toàn tự động, không cần sự tham gia của con người. Các ứng dụng như Internet Banking, VPBank Online đã có thể đáp ứng gần như toàn bộ các nhu cầu của khách hàng từ chuyển tiền, vay tiền và mua sắm.

Cụ thể, ngân hàng đã áp dụng quy trình khởi tạo khoản vay trực tuyến và hệ thống phê duyệt hồ sơ tự động (LOS Auto) giúp khách hàng tiếp cận các khoản vay và mở thẻ tín dụng của VPBank dễ dàng, nhanh chóng hơn. Cùng với đó, quy trình khởi tạo khoản vay trực tuyến được cải thiện rõ rệt. Chỉ cần vài thao tác đơn giản trên website hoặc ứng dụng VPBank Online, hồ sơ của khách hàng sẽ được phê duyệt trong 10 phút thay cho vài ngày như trước.

Các chương trình số hóa của VPBank đã tạo ra sự thân thiên, kết nối tốt hơn giữa ngân hàng với khách hàng và cũng mang lại nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng mới.  Sự chủ động của ngân hàng để không bị thụt lùi so với thị trường trong bối cảnh công nghệ ngày càng trở nên quan trọng.

Bước sang năm 2020, VPBank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng đa năng, phát triển toàn diện. Trong đó, quy mô dự kiến tăng trưởng 15%, lợi nhuận dự kiến tăng trưởng mạnh hơn, từ 25-30%, nhờ các sáng kiến giúp tối ưu hóa chi phí.

Động lực thúc đẩy hiệu quả hoạt động ngân hàng tiếp tục là tự động hóa và số hóa. 2020 vẫn là năm VPBank tiếp tục định hướng chú trọng tăng trưởng về chất lượng, và lợi nhuận của ngân hàng sẽ đến từ những thay đổi nền tảng hỗ trợ tăng trưởng dài hạn. Với sự hỗ trợ của công nghệ giúp OPEX ngày càng cải thiện, VPBank tự tin duy trì đà tăng trưởng cao trên 30% trong vòng 3-5 năm tới”, ông Vinh nhấn mạnh.

FILI