Campuchia: Acleda Bank tiếp tục hành trình IPO

Campuchia: Acleda Bank tiếp tục hành trình IPO

Acleda Bank, ngân hàng thương mại trong nước lớn nhất tại Campuchia, lên kế hoạch tổ chức các buổi “roadshow” cho quá trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng tới, khi dự kiến đón nhận phê duyệt từ phía Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Campuchia (SECC) vào cuối tháng 2, Khmer Times đưa tin.

Chủ tịch Acleda Bank, ông In Channy.

Phát biểu tại buổi hội thảo ngày 19/02 dành cho các nhà đầu tư Hàn Quốc về đợt IPO sắp diễn ra, Chủ tịch In Channy của Acleda Bank cho biết ngân hàng tin rằng kế hoạch IPO sẽ được thông qua vào ngày 25/02.

Theo Tổng Giám đốc Sou Socheat của SECC, họ sẽ tổ chức phiên họp về vấn đề này vào cùng ngày 25/02.

Ông In Channy nói nếu SECC phê duyệt kế hoạch IPO vào ngày 25/02, ngân hàng sẽ tổ chức các buổi roadshow chính thức vào ngày 03/03 và 10/03 để trình bày cụ thể tất cả thông tin về đợt IPO.

Acleda Bank đã tổ chức các buổi hội thảo về IPO, tập trung vào nhà đầu tư cá nhân và chủ yếu là người Campuchia, do ngân hàng muốn nhiều người dân trong nước biết về sự kiện này và trở thành cổ đông của ngân hàng. Ông In Channy cho biết thêm, một buổi hội thảo cũng đã được tổ chức nhắm đến những nhà đầu tư Hàn Quốc tại Hiệp hội các công ty tài chính Hàn Quốc tại Campuchia (KAFC) với hơn 50 nhà đầu tư của KAFC đã thể hiện sự quan tâm đến đợt IPO của Acleda Bank.

Theo ông In Channy, thị trường chứng khoán sẽ không nhắm đến một nhóm cụ thể nào và đợt IPO này sẽ mở cho những nhà đầu tư nước ngoài và cổ phiếu của ngân hàng sẽ được mua bán sau IPO.

Ông In Channy nói: “Năm 2020 sẽ đánh dấu chương mới cho chặng đường thành công của Acleda Bank khi nó trở thành ngân hàng của công chúng đầu tiên tại Vương quốc với cổ phiếu được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX)”.

Theo Chủ tịch Andrew Shin của KAFC, buổi hội thảo ngày 19/02 đã mời 2 nhóm nhà đầu tư, gồm các tổ chức tài chính Hàn Quốc tại Campuchia và những nhà đầu tư cá nhân đến từ Hàn Quốc.

Ông Shin nói: “Tại Hàn Quốc, thị trường vốn, đặc biệt là thị trường vốn chủ sở hữu, đang bùng nổ và nhà đầu tư rất năng động, thế nên họ có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư chứng khoán. Vì vậy, tôi mong muốn chia sẻ cơ hội đầu tư tốt này với cộng đồng Hàn Quốc và những tổ chức tài chính Hàn Quốc”.

Ông Shin cho biết tại Hàn Quốc, các tổ chức tài chính thường đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng nhiều loại tài sản khác nhau, gồm cả trái phiếu và cổ phiếu, nên đợt IPO của Acleda Bank sẽ thu hút sự chú ý của họ đồng thời thúc đẩy sàn chứng khoán Campuchia.

Ông nói: “Đây là đợt IPO đầu tiên cho lĩnh vực thương mại tại Campuchia nên Acleda Bank đóng vai trò tiên phong cho tất cả ngân hàng thương mại chuẩn bị lên sàn về sau này. Acleda Bank có nhiều tiềm năng phát triển và tạo ra doanh thu ổn định mỗi năm. Tôi chắc chắn ngân hàng sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm để đầu tư vào đây”.

Về phía CSX, Trưởng phòng hoạt động Ha Jong Weon cho biết buổi hội thảo mang đến cho các nhà đầu tư Hàn Quốc sinh sống tại Campuchia cơ hội đầu tư đầy tiềm năng. Ông nói: “Nhà đầu tư Hàn Quốc mong muốn đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, một trong những lĩnh vực sinh lợi và phát triển nhất tại Campuchia”.

Theo ông Ha Jong Weon, đến nay, đã có nhiều vụ mua lại các ngân hàng trong nước do các tổ chức tài chính Hàn Quốc thực hiện, nhưng nhà đầu tư cá nhân Hàn Quốc thì chưa bao giờ có cơ hội tham dự. Ông nói: “Có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc sinh sống tại Campuchia hỏi thăm về đợt IPO của Acleda Bank. Thế nên, tôi tin buổi hội thảo này sẽ cung cấp những thông tin cụ thể cho họ để quyết định mua cổ phiếu của ngân hàng thương mại lớn nhất này”.

Về thị trường chứng khoán Campuchia, đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thời gian qua. Trong báo cáo công bố gần đây, SECC đánh giá cao những thành tựu mà sàn khoán trong nước gặt hái được. Theo SECC, CSX không ngừng gặt hái những tiến triển, trong đó giá trị giao dịch trung bình tăng gần gấp 5 lần từ năm 2018 đến 2019, đạt hơn 157,000 USD. Trong năm vừa qua, CSX đã thu hút thêm 22,446 nhà đầu tư, nâng tổng số lượng lên gần 151 triệu nhà đầu tư tham gia vào 8 doanh nghiệp niêm yết. Với sự tham gia của Acleda Bank, kỳ vọng thị trường chứng khoán Campuchia sẽ diễn biến sôi động hơn trong năm nay.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI