BSC: Sự kiện ‘thiên nga đen’ như dịch bệnh là cơ hội đầu tư trung dài hạn

BSC: Sự kiện ‘thiên nga đen’ như dịch bệnh là cơ hội đầu tư trung dài hạn

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục diễn biến tiêu cực, nhưng nếu không có nhân tố bất ngờ nào tác động tình hình dịch bệnh thì giai đoạn giảm mạnh nhất của VN-Index có thể đã qua đi.

“Nếu diễn biến giống dịch SARS 2003, thị trường chứng khoán kỳ vọng sẽ tiếp tục diễn biến tiêu cực cho đến khi dịch nCoV tạo đỉnh” - báo cáo về ảnh hưởng dịch bệnh virus corona Covid-19 công bố bởi bộ phận phân tích CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC Research) nêu rõ.

Tuy nhiên, BSC Research cho biết, nếu không có nhân tố bất ngờ nào khác tác động, có thể kỳ vọng giai đoạn giảm vừa qua là giai đoạn giảm mạnh nhất của VN-Index trong biến cố lần này.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã phản ứng khá tiêu cực với diễn biến dịch Covid-19, chỉ sau Trung Quốc - nơi bị ảnh hưởng chính của dịch. Tuy nhiên, theo BSC Research, sự kiện “thiên nga đen” như dịch bệnh diễn ra vừa là rủi ro ngắn hạn, nhưng cũng là cơ hội với nhà đầu tư trung và dài hạn.

Các nước có quan hệ kinh tế lớn với Trung Quốc sẽ chịu tác động trực tiếp bởi sự gián đoạn hoạt động sản xuất của nước này, cũng như các lệnh giới hạn di chuyển. Trước mắt, chỉ tiêu tăng trưởng của Việt Nam chịu tác động chủ yếu qua hai kênh chính: Chuỗi cung ứng và du lịch. BSC Research xây dựng hai kịch bản: (1) GDP năm 2020 giảm 0.63% nếu dịch bệnh kiểm soát quý 1 và (2) GDP giảm 0.71% nếu dịch bệnh kéo đến hết quý 2.

Kịch bản tác động của dịch Covid-19 lên tăng trưởng GDP năm 2020
Nguồn: BSC Research dự phóng

BSC Research đánh giá tác động của dịch Corona sẽ ảnh hưởng tiêu cực đối với ngành tiêu dùng trong quý 1/2020. Dù vậy, cổ phiếu của nhóm ngành thực phẩm và đồ uống sẽ ít ảnh hưởng hơn.

Chẳng hạn như đối với MWG, chuỗi Thế giới Di động và Điện máy xanh khả năng sẽ bị ảnh hưởng nhưng chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ ổn định do nhu cầu tiêu dùng ăn uống của người dân vẫn phải duy trì. Một doanh nghiệp bán lẻ khác là PNJ có thể bị tác động gián tiếp bởi người dân sẽ hạn chế ra cửa hàng hoặc trung tâm thương mại để mua sắm các sản phẩm xa xỉ, BSC Research cho biết.

Ngoài lĩnh vực tiêu dùng, các ngành cũng chịu tác động tiêu cực là hàng không, cảng biển, vận tải biển, thủy sản, xi măng, dầu khí.

Các ngành bị ảnh hưởng gián tiếp và được BSC Research đánh giá trung lập gồm có: Bất động sản thương mại, thép, điện, ngân hàng, ô tô và cao su... Lĩnh vực hưởng lợi ngắn hạn do dịch bệnh là ngành dược.

Thừa Vân

FILI