ACB kéo HNX-Index tiệm cận mốc 110

ACB kéo HNX-Index tiệm cận mốc 110

Thanh khoản thị trường sụt giảm trong tuần giao dịch 10 - 14/02/2020 do tâm lý thận trọng của giới đầu tư. Trong khi VN-Index chưa có sự bứt phá, ACB tăng giá giúp HNX-Index tiệm cận mốc 110 điểm.

Tuần qua, bên cạnh việc dịch cúm Corona vẫn chưa được kiểm soát, tin tốt là phía EU đã thông qua hiệp định EVFTA và EVIPA. Trong kỳ đảo danh mục quý đầu tiên năm 2020, MSCI đã quyết định giữ nguyên 12 mã cổ phiếu Việt Nam trong rổ MSCI Frontier Markets Index. Mặt khác, giá dầu đã tăng trở lại sau hơn 1 tháng sụt giảm.

Trước những thông tin trái chiều, tâm lý thận trọng của giới đầu tư càng được nâng lên cao độ. Thanh khoản trung bình trên HOSE đạt hơn 160 triệu đơn vị/phiên, giảm 16.4% so với tuần trước. VN-Index kết tuần tại 937.45 điểm, giảm nhẹ 0.35%.

Nhiều mã ngân hàng tiếp tục diễn biến khả quan. VPB, TCB, MBB và TPB tăng giá trong tuần qua và góp mặt vào top 10 mã kéo chỉ số nhiều nhất.

Trong phiên giao dịch ngày 13/02, VPB ghi nhận hàng loạt giao dịch thỏa thuận tại mức giá trần với tổng giá trị đạt hơn 355 tỷ đồng. Lượng giao dịch thỏa thuận này nhiều khả năng do khối ngoại thực hiện. Cổ phiếu VPB chốt phiên 14/02 ở 27,150 đồng/cp, tăng hơn 7% qua một tuần và 28% qua một tháng gần đây.

Mặt khác, giá dầu thế giới đảo chiều tăng sau 5 tuần liên tiếp sụt giảm. Các mã dầu khí cũng ghi nhận diễn biến khá tích cực trong tuần qua. GAS, PLX, POW cùng nhiều đại diện trong ngành đều có mức tăng giá khả quan. Trong đó, GAS thể hiện mức tăng 3% và hỗ trợ nhiều nhất cho VN-Index với hơn 1.4 điểm.

Ở chiều ngược lại, các mã vốn hóa lớn như VIC, VNM và BID ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số VN-Index.

Rổ VN30 chứng kiến sự cân bằng trong tuần qua với 16 mã tăng và 14 mã giảm điểm.

VPB và TCB và SBT dẫn dắt chỉ số VN30-Index với tổng cộng 9 điểm hỗ trợ. Về phần TCB, ban lãnh đạo nhà băng này vừa quyết định chuyển nhượng hơn 2,800 tỷ đồng trái phiếu Vinfast cho bên liên quan là Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS). Vẫn chưa rõ TCBS sẽ thực hiện nghiệp vụ bán lẻ cho nhà đầu tư cá nhân hay sẽ nắm giữ lượng trái phiếu hơn 2,800 tỷ đồng được chuyển nhượng từ TCB trong đợt này.

Trong khi đó, VIC, VNM và HPG ghìm chân chỉ số nhiều nhất với gần 6 điểm. Theo danh sách ứng cử HĐQT GTNFoods (HOSE:GTN) nhiệm kỳ tới, phía VNM góp mặt với 3 cái tên gồm bà Mai Kiều Liên, ông Lê Thành Liêm và ông Trịnh Quốc Dũng, với tổng vốn đại diện tại GTN lên tới 75%.

Đối với HPG, phía doanh nghiệp này vừa thông qua chủ trương đầu tư 60,000 tỷ đồng cho giai đoạn mở rộng dự án Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi. Quy mô dự án này đạt 5 triệu tấn thép; bao gồm 3 triệu tấn thép cuộn cán nóng (HRC), 1 triệu tấn thép cỡ hình trung, 0.5 triệu tấn thép dây cuộn và 0.5 triệu tấn thép tròn cơ khí.

Đáng chú ý trên sàn HNX, ACB bất ngờ tăng giá đến 11% trong tuần vừa qua. Theo đó, ACB kéo HNX-Index lên tới 2.4 điểm, giúp chỉ số này tiệm cận mức 110 điểm. Thống kê của Vietstock, năm 2019, ACB là nhà băng hoàn thành chỉ tiêu huy động vốn nhiều nhất với tỷ lệ thực hiện đạt 122%.

*Tình hình huy động và cho vay tại các ngân hàng năm 2019

>>> Xem cổ phiếu ảnh hưởng đến chỉ số

Duy Na

FILI