Vừa mới lên sàn, Cà phê Phước An chào bán 10 triệu cp cho Nutifood

Vừa mới lên sàn, Cà phê Phước An chào bán 10 triệu cp cho Nutifood

Nhằm bổ sung vốn và trả nợ vay, phía CTCP Cà phê Phước An (UPCoM: CPA) dự kiến thực hiện chào bán 10 triệu cp với giá 10,000 đồng/cp. Đối tượng chào bán riêng lẻ lần này là Công ty mẹ - CTCP Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood (Nutifood).

Cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2020 của CPA dự kiến diễn ra ngày 10/01 tới. Nội dung cuộc họp lần này xoay quanh việc trình cổ đông thông qua tờ tình phương án chào bán cổ phần riêng lẻ và phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán.

Đợt chào bán dự kiến diễn ra từ quý 1 đến quý 2 năm 2020.

Công ty này dự kiến phát hành 10 triệu cổ phần theo hình thức riêng lẻ với giá chào bán 10,000 đồng/cp. Tổng giá trị chào bán đạt 100 tỷ đồng. Lượng cổ phần này sẽ không được chuyển nhượng trong thời gian một năm (kể từ ngày hoàn tất đợt phát hành theo quy định).

Với số tiền thu được, CPA dự kiến dùng để bổ sung vốn lưu động (40 tỷ đồng) và trả nợ vay ngắn hạn (60 tỷ đồng).

Nhà đầu tư duy nhất được lựa chọn lần này chính là Công ty mẹ - Nutifood. Hiện, Nutifood đang sở hữu gần 8.3 triệu cổ phần của CPA (60.67% vốn). Nếu giao dịch thành công, Nutifood sẽ nâng sở hữu tại CPA lên thành 77.31%.

Về CPA, sau giai đoạn cổ phần hóa, từ cuối năm 2017 đến nay, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị này gặp nhiều khó khăn từ tình hình thị trường, điều kiện thời tiết và phân bổ tài nguyên liên quan đến khoản chi phí hoạt động trước khi cổ phần hóa. Kết quả, Công ty này không tạo ra lợi nhuận trong thời gian vừa qua, lỗ lũy kế liên tục tăng từ hơn 35 tỷ đồng tại cuối năm 2017 lên gần 92 tỷ đồng tại thời điểm 30/09/2019.

Phía CPA cho biết lỗ lũy kế tăng cao khiến Công ty mất cân đối về tài chính, giảm khả năng thanh toán, từ đó khó tiếp cận vốn vay ngân hàng để bổ sung vốn lưu động.

Thời gian khó khăn qua, phía Nutifood đã hỗ trợ CPA vay 47 tỷ đồng. CPA cho biết để tiếp tục được hỗ trợ vốn từ Công ty mẹ, việc phát hành cổ phần là cần thiết để đảm bảo ổn định trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đợt phát hành này cũng phù hợp với cam kết của nhà đầu tư chiến lược khi tham gia đầu tư vào CPA tại thời điểm cổ phần hóa và đáp ứng các tiêu chí đã được Ban chỉ đạo cổ phần hóa lựa chọn.

Cổ phiếu CPA đã được đưa vào giao dịch trên sàn UPCoM kể từ ngày 30/12/2019 vừa qua. Tuy vậy, đến hết phiên sáng ngày 07/01, vẫn chưa có giao dịch khớp lệnh nào được ghi nhận. Giá cổ phiếu này tiếp tục đứng ở 4,800 đồng/cp.

Duy Na

FILI