Sụt hơn 6%/tuần, dầu WTI chứng kiến tuần giảm mạnh nhất từ tháng 7/2019

Sụt hơn 6%/tuần, dầu WTI chứng kiến tuần giảm mạnh nhất từ tháng 7/2019

Tuần qua, dầu WTI sụt 6.4%, dầu Brent giảm 5.3%

Các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục suy giảm vào ngày thứ Sáu (10/01) và đánh dấu tuần giảm mạnh nhất trong ít nhất 5 tháng, khi lo ngại về cuộc đối đầu Mỹ - Iran dịu bớt và dữ liệu hồi đầu tuần này cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2 trên sàn Nymex lùi 52 xu (tương đương 0.9%) xuống 59.04 USD/thùng, qua đó góp phần nới rộng đà sụt giảm trong tuần lên 6.4%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2019, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 3 trên sàn Luân Đôn mất 39 xu (tương đương 0.6%) còn 64.98 USD/thùng. Tuần qua, hợp đồng này đã giảm 5.3%, ghi nhận tuần sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2019.

Giá dầu đã rớt mốc đã ghi nhận trước khi cuộc không kích của Mỹ hồi tuần trước đã giết chết chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran, tướng Qassem Soleimani. Iran đã đáp trả hồi đầu tuần này bằng các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq. Cuộc tấn công không tạo ra thương vong cho phía Mỹ và Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày thứ Tư (08/01) cho thấy ông không có hứng thú leo thang xung đột.

Hôm thứ Tư (08/01), Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô nội địa tăng 1.2 triệu thùng trong tuần trước, trái ngược hoàn toàn với dự báo suy giảm trước đó, trong khi nguồn cung xăng và các sản phẩm chưng cất tăng mạnh hơn dự báo.

“Trong dài hạn, cân bằng nguồn cung vẫn sẽ có xu hướng thu hẹp hơn khi tăng trưởng sản lượng tại Mỹ chậm lại và nhu cầu có thể sẽ rũ bớt một số sự không chắc chắn xung quanh mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung”, Robbie Fraser, Chuyên gia phân tích hàng hóa cấp cao tại Schneider Electric, nhận định.

Trong khi đó, dữ liệu định kỳ từ Baker Hughes vào ngày thứ Sáu cho biết số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ giảm tuần thứ 3 liên tiếp, cho thấy khả năng sản xuất chậm lại.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 2 tiến 0.4% lên 1.6596 USD/gallon, nhưng vẫn sụt 5.1% trong tuần qua. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 2 mất 1.1% còn 1.9284 USD/gallon, qua góp phần nâng tổng mức lao dốc trong tuần lên 6.5%.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 2 cộng 1.7% lên 2.202 USD/MMBtu và tăng 3.4% trong tuần qua.

An Trần

FILI