SSI Research: Ngành sữa dự báo tăng trưởng một con số trong năm 2020

SSI Research: Ngành sữa dự báo tăng trưởng một con số trong năm 2020

Bộ phận phân tích của CTCK SSI (SSI Research) chỉ ra rằng nhu cầu sữa ở thị trường thành thị dường như đã bão hòa, tiêu thụ ở thị trường nông thôn lại biến động lớn do tăng phụ thuộc vào giá mặt hàng nông nghiệp.

Điểm qua diễn biến ngành sữa trong năm 2019

Theo báo cáo của SSI Research, ngành sữa chỉ tăng 0.5% về vốn hoá thị trường trong năm 2019. Giá cổ phiếu của Vinamilk (HOSE: VNM) chỉ tăng 0.72%, trong khi giá cổ phiếu của Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) giảm 20.5%. Ngược lại, giá cổ phiếu GTN của GTNFoods (HOSE: GTN) tăng 84.5% trong năm 2019, nhờ thương vụ thâu tóm của VNM.

Nhìn chung, mức tăng vốn hóa của ngành sữa đã thấp hơn kỳ vọng (thấp hơn so với mức tăng 7.7% của VN-Index).

Theo Nielsen, lượng tiêu thụ sữa đã bắt đầu ổn định từ quý 2/2019 sau 6 quý giảm liên tiếp (kể từ quý 4/2017). Tốc độ tăng trưởng lượng tiêu thụ mặc dù ở mức dương nhưng thấp, đạt 2.1 - 3.9% so với năm trước, chỉ tương đương với CPI. Trong số các mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), sản phẩm từ sữa (chiếm 13% tổng sản lượng tiêu thụ hàng FMCG) là một trong những ngành hàng có mức tăng trưởng tiêu thụ kém nhất.

Trong khi đó, thống kê của Euromonitor cho biết, tổng quy mô thị trường sữa Việt Nam năm 2019 đạt 121 ngàn tỷ đồng, tăng 8.9% so với năm trước. Lượng tiêu thụ sữa uống và sữa chua tăng trưởng vượt trội ( tăng 9.9% và tăng 11.6% theo sản lượng), trong khi sữa bột và sữa đặc tăng trưởng lần lượt 2.1% và 2.7%.

Những xu hướng tác động đến ngành sữa

Theo báo cáo, sữa đậu nành và sữa lúa mạch được coi là lựa chọn thay thế tốt nhất cho sữa bò, nhờ hàm lượng protein cao. Theo Nielsen, tổng giá trị tiêu thụ sữa đậu nành có thương hiệu tăng 13% so cùng kỳ trong 10 tháng đầu năm 2019; tăng trưởng doanh thu của Vinasoy đạt 15% so cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2019.

SSI Research chỉ ra doanh thu qua các kênh thương mại hiện đại đã tăng trưởng hai chữ số trong nhiều quý, tuy nhiên chỉ chiếm 11% trong tổng doanh thu hàng FMCG. Bán hàng thông qua kênh thương mại hiện đại là một mảng đầy thách thức cho các công ty sữa, do cạnh tranh gay gắt và rào cản gia nhập thấp.

Các công ty trong nước đã chuyển sang đáp ứng nhu cầu sản phẩm cao cấp ngày càng tăng. Ví dụ, Vinamilk đã đưa ra một số SKU cao cấp, chẳng hạn như sữa tươi organic, sữa công thức organic, sữa A2 và thuê sản xuất gia công sữa bột tại Nhật Bản (sau đó nhập khẩu trở lại Việt Nam). Nutifoods hợp tác với Asahi để phân phối sữa bột cho trẻ em tại Việt Nam. Ikigai Việt Nam cũng ra mắt sản phẩm Meiji tại Việt Nam.

​Theo Global Dairy Trade, giá sữa bột gầy tăng 30% so cùng kỳ và giá sữa bột nguyên kem tăng trưởng ở mức 4%. Để đảm bảo biên lợi nhuận, những công ty lớn như Vinamilk, TH True Milk và Dutch Lady đều đã tăng giá bán thêm 1-5% vào năm 2019.

Đáng chú ý, sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng ngành sữa Việt Nam đã được phép xuất khẩu sản phẩm sang Trung Quốc. Đây là một thị trường cạnh tranh cao nhưng rất hấp dẫn, chỉ cần chiếm một phần nhỏ trong thị trường 60 tỷ USD này cũng có thể rất có ý nghĩa cho tăng trưởng trong tương lai của các công ty sữa Việt Nam.

Triển vọng năm 2020: Tăng trưởng một chữ số

Theo SSI Research, mức chi tiêu cho các mặt hàng FMCG của người tiêu dùng Việt Nam nói chung bắt đầu chững lại khi đã đáp ứng đủ các nhu cầu cơ bản. Thay vào đó, họ thường chuyển sang chi tiêu theo sở thích để thỏa mãn các nhu cầu cao hơn (như là ăn/uống bên ngoài) và chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu nhằm mục đích chung là nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trong khi nhu cầu sữa ở thị trường thành thị dường như đã bão hòa, tiêu thụ ở thị trường nông thôn lại biến động lớn do tăng phụ thuộc vào giá mặt hàng nông nghiệp, tùy vào mức thu nhập khả dụng tại thị trường này quyết định mức chi tiêu cho các sản phẩm FMCG.

Nhìn chung, SSI Research ước tính các xu hướng mang tính cấu trúc kể trên sẽ tiếp diễn, giúp tác động hơn nữa đến ngành sữa Việt Nam. Các sản phẩm tiêu thụ ngày càng tăng bao gồm sữa tươi, sữa chua (đặc biệt là sữa chua uống) và các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như phô mai, trong khi nhu cầu về sữa công thức tiêu chuẩn và sữa đặc có thể tiếp tục ảm đạm.

Tốc độ tăng trưởng kép từ năm 2019 - 2020 theo sản lượng

Riêng với VNM, SSI Research ước tính tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2020 của Công ty này đạt lần lượt 8.1% và 6.9%. Thuế thu nhập doanh nghiệp dự báo sẽ tăng 20% vào năm 2022, đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng lợi nhuận ròng.

Trong đó, việc VNM hợp nhất GTN thành công ty con ước tính sẽ làm tăng thêm tối đa 4 – 5%/1% vào doanh thu/lợi nhuận ròng cả năm 2020 của Công ty mẹ.

Duy Na

FILI