SSI Research: Kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng 6.4-7.7% năm 2020 

SSI Research: Kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng 6.4-7.7% năm 2020 

Theo báo cáo cập nhật ngành cảng biển và logistics mới đây, CTCP Chứng khoán SSI (HOSE: SSI) ước tính kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt 41.5 tỉ USD đến 42 tỷ USD trong năm 2020 (tăng 6.4-7.7%).

SSI Research trích dự đoán của McKinsey Global Fashion Index về ngành thời trang thế giới, theo đó doanh thu sẽ tăng 3-4% trong năm 2020, so với mức 3.5-4.5% trong năm 2019.

Mức dự báo thấp hơn phản ánh người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong bối cảnh bất ổn về nền kinh tế vĩ mô lớn hơn và những đe dọa từ chiến tranh thương mại tiếp tục diễn ra. Tại thị trường Mỹ và EU, tâm lý người tiêu dùng bất ổn trong khi ở thị trường mới nổi Châu Á-Thái Bình Dương tương đối mạnh nhưng tăng trưởng cũng giảm dần.

Lợi ích kinh tế sẽ tiếp tục chảy vào một nhóm nhỏ các công ty hàng đầu được lựa chọn, trong khi các công ty tầm trung càng càng bị chèn ép.

Dự báo tăng trưởng doanh thu ngành thời trang

Đối với Việt Nam, SSI Research ước tính kim ngạch xuất khẩu của ngành sẽ đạt 41.5 tỉ USD đến 42 tỷ USD trong năm 2020 (tăng 6.4%-7.7%).

Theo VITAS, hầu hết các công ty vẫn đang đàm phán cho các đơn hàng đến quý 2/2020 (chủ yếu là do cạnh tranh về giá), không giống các năm trước.

Theo đó, tăng trưởng xuất khẩu có thể được đẩy nhanh khi các đơn hàng chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam tiếp tục diễn ra, đặc biệt là ở các thị trường mới được hưởng lợi từ CPTPP như Canada và Australia.

Các vấn đề và rủi ro được SSI Research đưa ra như sau:

Mức lương tối thiểu tiếp tục tăng khoảng 5.1%-5.7% trong năm 2020, với tốc độ tương tự như mức tăng năm 2019. Theo VITAS, Việt Nam đã nâng mức lương tối thiểu lên 12 lần kể từ năm 2008. Khi nhiều nhà máy có vốn đầu tư FDI dịch chuyển và thành lập tại Việt Nam, khả năng cạnh tranh về lương sẽ trở nên khốc liệt hơn giữa các công ty trong nước và các công ty có vốn đầu tư FDI, đẩy lạm phát tiền lương cao hơn và ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận gộp của các công ty. Ngoài ra, chi phí điện và chi phí vận chuyển cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh.

Lương tối thiểu năm 2020

Ngành dệt may phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu (60%) máy móc, nguyên vật liệu và phụ kiện. Với các quy định khó khăn về nguồn gốc từ CPTPP (sợi chuyển tiếp) và EVFTA (vải chuyển tiếp), các công ty may mặc không có chuỗi giá trị tích hợp đầy đủ ở Việt Nam sẽ  không nhận thấy tác động ngay lập tức, vì các công ty này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nguyên vật liệu từ Trung Quốc

Đông Tư

FILI