Sabeco lãi ròng năm 2019 cao nhất lịch sử

Sabeco lãi ròng năm 2019 cao nhất lịch sử

Sabeco báo lãi ròng 5,053 tỷ đồng trong năm vừa qua, mức cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, chặng đường phía trước với doanh nghiệp này có lẽ sẽ còn lắm thử thách bởi luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) ghi nhận khoản lãi ròng lớn nhất lịch sử hoạt động trong năm 2019, với 5,053 tỷ đồng, tăng trưởng gần 21% so với năm trước.

Kết quả này đạt được chủ yếu nhờ việc biên lãi gộp năm 2019 của doanh nghiệp cải thiện lên mức 25.2%, cao hơn đáng kể so với mức 22.5% của 2018. Trong khi đó, doanh thu thuần của SAB tăng trưởng 5.4%, các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp lần lượt tăng xấp xỉ 10% và 14.8%.

Kết quả kinh doanh của SAB trong năm 2019
Đvt: Đồng
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2019 của SAB

Trong năm 2019, hãng bia nổi tiếng với thương hiệu Bia Sài Gòn đã triển khai các kế hoạch cải thiện năng suất lao động, tiết giảm các chi phí sản xuất cho đến chi phí vận chuyển. Cùng với đó, chiến dịch tái khởi động thương hiệu các dòng bia đã được phía SAB tung ra. Trong năm qua, SAB cũng tăng giá bán một số dòng bia như Saigon Lager, Saigon Special.

Dù vậy, trong những ngày đầu năm 2020, việc làm ăn của không riêng SAB mà của chung ngành bia Việt Nam phải đối diện một vấn đề mới khi các quán nhậu vắng khách bởi luật phòng chống tác hại rượu bia có hiệu lực từ ngày 01/01.

Các biện pháp giảm tiêu thụ rượu bia bao gồm: (1) cấm quảng cáo trong các sự kiện và trên các phương tiện truyền thông trong khung thời gian cụ thể, (2) cấm bán hàng tại các địa điểm công cộng cụ thể như bệnh viện và trường học; cấm bán cho người dưới 18 tuổi; và được chú ý nhất là (3) cấm lái xe sau khi uống rượu bia.

* Dân nhậu mất vui, cổ phiếu bia “mất Tết”?

Một dân nhậu uống cả tháp bia tại một nhà hàng tại TP HCM. Nguồn: Bloomberg

Bloomberg gần đây đưa tin rằng doanh số bia tại Việt Nam đã giảm ít nhất 25% kể từ khi những hình thực xử phạt nghiêm khắc đối với người uống rượu bia tham gia giao thông. Các hãng bia thậm chí phải giảm giá bán để kích thích nhu cầu trong mùa Tết.

Phía Bloomberg dẫn lời một đại diện từ Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) rằng, tất cả đều hiểu những quy định xử phạt mới là cần thiết để khiến người dân uống rượu bia một cách trách nhiệm hơn, tuy nhiên việc chỉ uống một ngụm đồ uống có cồn vẫn có thể bị phạt đến 8 triệu đồng là khá gây tranh cãi.

Thừa Vân

FILI