PYN Elite tiết lộ 4 lý do rút ngàn tỷ khỏi MWG

PYN Elite tiết lộ 4 lý do rút ngàn tỷ khỏi MWG

Có những lý do nặng tính kỹ thuật và cũng có lý do bắt nguồn từ sự cẩn trọng cần có của một nhà quản lý quỹ.

PYN Elite cho biết họ đã bán 7 triệu cp của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) vào cuối tháng 11/2019 tại một mức giá cao hơn đáng kể so với giá thị trường.

* PYN Elite Fund 'xả mạnh' MWG trong tháng 11, nắm lượng tiền kỷ lục trong 2 năm trở lại

* Quỹ đầu tư quản lý 2.4 tỷ USD chi ngàn tỷ đồng gom cp MWG

Bởi vì đây là giao dịch tại mức giá tách biệt và được thực hiện ngoài khuôn khổ thị trường nên quá trình pháp lý mất nhiều thời gian. “Chúng tôi chỉ mới nhận tiền trong tuần này”, Nhà sáng lập PYN Elite - ông Petri Deryng cho biết trong thư gửi nhà đầu tư.

Ông Deryng cũng tiết lộ PYN Elite đang xúc tiến một vài thương vụ với nguồn tiền dồi dào hiện tại. Giữa bối cảnh cổ phiếu Việt Nam đang có thành tích khá yếu trong những tuần gần đây, cơ hội mua càng hấp dẫn hơn cho quỹ này.

Về MWG, nhà sáng lập PYN Elite cho biết có 4 lý do chính khiến ông bán bớt cổ phiếu này, mặc dù vẫn tin tưởng vào viễn cảnh kinh doanh tích cực của doanh nghiệp.

Thứ nhất, sau giao dịch, cổ phiếu MWG còn chiếm khoảng 8% danh mục đầu tư của PYN Elite và lượng cổ phần này được ghi nhận giá trị theo giá thị trường. Đây cũng là một trong những lý do. Điều này là vì khi MWG được giao dịch giữa khối ngoại với nhau thì các mức giá sẽ cao hơn đáng kể so với giá thị trường, do yếu tố khan hiếm vì hết “room” nước ngoài. Thực hiện giao dịch là cách duy nhất để PYN Elite hiện thực hóa lợi nhuận này.

Lý do thứ hai liên quan mật thiết đến nguyên nhân đầu tiên. Đó là việc hiện đại hóa thị trường tài chính Việt Nam có khả năng sẽ loại bỏ đi những thông lệ ngoài khuôn khổ thị trường tập trung, trong trường hợp này là các giao dịch cổ phiếu hết “room” và phần trả thêm lót tay của khối ngoại.

Thứ ba, ông Deryng cho biết muốn “dọn dẹp” danh mục để tạo điều kiện cho việc tăng sở hữu tại những cổ phiếu khác. Danh mục PYN Elite chỉ nắm giữ tối đa 2 cổ phiếu có tỷ trọng từ 10 - 20% và MWG đã được chọn để thoái bớt vốn, thay vì TPB.

Lý do cuối cùng liên quan đến mức tăng trưởng lợi nhuận của MWG. Theo ông Deryng, bởi vì thành tích đó vượt quá mức tăng của doanh thu trong thời gian gần đây, do đó, hiện hữu khả năng về một giai đoạn mà tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận của MWG sẽ giảm tốc.

Trở lại hoạt động đầu tư của PYN Elite, nhà sáng lập quỹ cho biết đã có những ý tưởng để tái đầu tư lượng tiền vừa thu được. Đó là những cổ phiếu chịu thành tích kém trong thời gian qua, đồng thời tiềm năng lợi nhuận trong tương lai cũng hứa hẹn khi so sánh tương quan với rủi ro giảm giá.

Thừa Vân

FILI