PNJ: Lãi ròng năm 2019 tăng 45%, chuẩn bị hàng ngàn tỷ đồng thành phẩm cho mùa Tết

PNJ: Lãi ròng năm 2019 tăng 45%, chuẩn bị hàng ngàn tỷ đồng thành phẩm cho mùa Tết

Lượng hàng tồn kho của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (HOSE: PNJ) vào cuối năm 2019 ở mức 7,019 tỷ đồng, tăng 41% so với đầu năm. Phần tăng thêm chủ yếu là thành phẩm để chuẩn bị cho mua cao điểm kinh doanh quý 1/2020.

Kết quả kinh doanh của PNJ trong quý 4/2019
Đvt: Đồng
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2019 của PNJ

Theo BCTC hợp nhất quý 4/2019 vừa được công bố, PNJ đạt doanh thu thuần hơn 5,321 tỷ đồng và lãi ròng gần 385 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 31% và 45% so với cùng kỳ năm trước.

Dù biên lãi gộp quý 4/2019 thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (19.2% so với 20.3%), mức tăng trưởng lãi ròng PNJ vượt xa so với mức tăng của doanh thu nhờ Công ty đã kiểm soát tốt các chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.

Trong quý 4 năm nay, chi phí tài chính, chủ yếu là lãi vay, của PNJ tăng gần gấp đôi nhưng con số tuyệt đối không quá đáng kể so với quy mô doanh nghiệp.

Cả năm 2019, PNJ ghi nhận hơn 17,000 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng xấp xỉ 1,191 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng gần 17% và 24% so với năm trước. Đây là kết quả tích cực của hãng kinh doanh trang sức này khi xét đến việc doanh số sụt giảm mạnh trong các tháng 4-5/2019 do sự cố trong quá trình áp dựng hệ thống quản trị ERP.

Một điểm cần lưu ý là việc các chi phí được kiểm soát tốt trong quý 4/2019 có thể liên quan đến việc áp dụng thành công ERP. Hệ thống này từng được Ban lãnh đạo PNJ kỳ vọng sẽ tối ưu được chi phí trong tất cả hoạt động của Công ty từ khâu cung ứng, sản xuất cho đến các hoạt động tại cửa hàng.

Tích trữ thành phẩm cho mùa cao điểm

Tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản của PNJ ở mức 8,600 tỷ đồng, trong đó xấp xỉ 7,019 tỷ đồng là hàng tồn kho. Lượng hàng tồn kho này tăng hơn 41% so với đầu năm, phần tăng thêm được đóng góp toàn bộ bởi giá trị thành phẩm. Cần nhớ rằng, quý 1 hàng năm thường là giai đoạn kinh doanh cao điểm nhất của PNJ.

CTCK Bản Việt (VCSC) cho biết, dẫn lời từ phía PNJ, Công ty đã bắt đầu triển khai sản phẩm mới trong tháng 10/2019 và có kế hoạch liên tục giới thiệu sản phẩm mới mỗi tháng từ tháng 11/2019 đến hết tháng 01/2020 nhằm tận dụng mùa cao điểm cuối năm và Tết.

Để tài trợ một phần cho việc gia tăng hàng tồn kho, nợ vay của Công ty cũng tăng đáng kể. Theo đó, nợ vay ngắn hạn của PNJ vào cuối năm 2019 ở mức xấp xỉ 2,611 tỷ đồng, tăng gần 68% so với đầu năm.

Diễn biến hàng tồn kho và nợ vay ngắn hạn trong năm 2019
Đvt: Tỷ đồng
Nguồn: BCTC hợp nhất quý 4/2019 của PNJ

Thừa Vân

FILI