Nhịp đập Thị trường 16/01: Phiên chiều bình yên

Nhịp đập Thị trường 16/01: Phiên chiều bình yên

Có thể nói VN-Index đi ngang trong phiên chiều, dù cuối đợt ATC cũng nhích thêm 1 chút. Đóng cửa, chỉ số này dừng ở 974.3 điểm, tăng 0.7%. Nhóm VN30 là động lực cho chỉ số này. 2 nhóm Mid Cap và Small Cap sàn HOSE tiếp tục ít biến động trong phiên chiều, và chỉ riêng nhóm Mid Cap kịp tăng vào phút chót.

Diễn biến chỉ số HNX-Index tương tự VN-Index, tuy nhiên chỉ số UPCoM-Index thì giảm mạnh về sát tham chiếu. Dù giữ được sắc xanh, nhưng thực tế có không ít mã Large Cap đỏ khiến chỉ số giảm theo, ví dụ như ACV, MSR, MC, LTGVEA sáng xanh chiều đỏ. VGICTR vẫn giữ được sắc xanh, nhưng mức tăng cũng giảm.

Hợp đồng tương lai VN30F2001 đã đóng cửa ở điểm số 892.1 điểm, chỉ cao hơn 0.14 điểm so với điểm số của chỉ số VN30. Là ngày giao dịch cuối cùng, nhưng nhìn chung hợp đồng này, cũng như sàn phái sinh có phiên rất yên bình, không có thay đổi bất ngờ nào vào phút cuối.

BIDCTG tranh nhau vị trí tăng tốt nhất nhóm VN30, và cả hai đều được khối ngoại mua ròng. Đang có quan điểm rằng BID đang cố đạt mức giá của VCB, còn CTG cố đạt mức giá của … BID. Tuy nhiên hôm nay lượng khớp tại CTG cũng đạt gần gấp 2 lần ngày hôm qua.

EIB giảm sâu thêm, cuối ngày -2.5% về 17,550 đ/cp. EIB cũng là ngân hàng duy nhất có cổ phiếu giảm giá chiều nay. Còn lại, CTG, BID và nhiều mã khác vẫn giữ được đà tăng trong phiên chiều. Ngân hàng vẫn là nhóm ngành thu hút mọi ánh mắt ngưỡng mộ trong ngày hôm nay.

ROS lại giảm sàn về 10,500 đ/cp. Kể từ phiên đầu năm đến nay, hầu như ROS chỉ giảm sàn hoặc tăng trần, duy nhất 1 phiên giảm… sát sàn. Lượng khớp hôm nay đạt gần 5.8 triệu, nhỉnh hơn so với ngày hôm qua, cho thấy luôn có một lượng nhà đầu tư thích bắt đáy. Rõ ràng dò đáy ROS là việc khó khăn, kể cả đối với các chuyên gia phân tích kỹ thuật.

Giống phiên sáng, ngân hàng tăng, 1 số nhóm khác như sắt thép, cao su cũng có diễn biến tích cực. Tuy nhiên nhiều nhóm khác vẫn kém vui. Sắc đỏ vẫn nhiều hơn xanh ở các nhóm lớn như bất động sản dân dụng hay dầu khí (họ PVN), và những nhóm nhỏ hơn như xây dựng, hóa chất (họ Vinachem), chứng khoán, bảo hiểm… Tuy vậy vẫn có không ít cổ phiếu đổi màu theo hướng tích cực hơn, ví dụ như NLG, KDH, ITC, PVD, POW, PVS

Hôm nay là 1 ngày vui của cổ đông HVN khi cổ phiếu này tăng 3.6%, tuy nhiên với ACVVJC thì lại không phải. VJC giai dịch lình xình quanh tham chiếu, còn ACV thì giảm gần như suốt cả ngày, chỉ kịp quay về tham chiếu ngay trước thời điểm ATC. Đà giảm giá của ACV có lẽ làm buồn lòng các nhà đầu tư lớn, nhất là các tổ chức hay quỹ.

Phiên sáng: Ngân hàng thúc chỉ số, nhưng nhiều nhóm khác kém vui

Dòng tiền có vẻ tập trung hết vào Large Cap. Giá trị giao dịch sáng nay đạt hơn 2,400 tỷ trên sàn HOSE, nếu cộng thêm giao dịch chiều nay thì chắc chắn sẽ tăng mạnh so với 3 ngày vừa qua. Tuy nhiên nếu so với thời kỳ trước khi sàn HOSE 1 ngày cũng có hươn 4,000 tỷ trao tay thì thanh khoản bây giờ vẫn bị coi là thấp. Mà sáng nay, chỉ số VN-IndexVN30-Index tăng rất tốt, nhưng chỉ số 2 nhóm Mid Cap và Small Cap lại giảm, cũng cho thấy rằng nhà đầu tư đang dành quan tâm và kỳ vọng ăn Tết nhiều nhất vào Large Cap. Tất nhiên trong số đó, cổ phiếu ngân hàng được “ưu ái” hơn cả.

Hôm nay là ngày thứ Năm của tuần thứ ba trong tháng, cũng tức là ngày giao dịch cuối cùng của hợp đồng tương lai Vn30F2001. Hiện giá khớp của hợp đồng này đang thấp hơn 1 chút so với điểm số của chỉ số VN30. Đây cũng là điều hơi lạ vì với đà tăng tích cực của nhóm largecap sàn HOSE, vẫn có nhà đầu tư dự kiến chỉ số nhóm VN30 quay đầu giảm trong phiên chiều.

Sáng nay CTGBID đều tăng gần 6% với lượng khớp cao. 2 cổ phiếu này cũng nổi bật nhất trong cả nhóm ngân hàng lẫn nhóm VN30.

Nhóm ngân hàng đồng loạt tăng giá, so với đầu phiên sáng. Nhiều mã trong số đó đang ca bài ca leo núi như BID, CTG, ACB, HDB, TPB… Xui xẻo nhất có lẽ là EIB, khi giảm 1.1%. VCB tăng nhẹ lên 90.000 đ/cp xem “đàn em” cùng tăng.

Ngân hàng đang thúc đẩy các chỉ số chính, nhưng nhiều nhóm ngành khác vẫn đang có nhiều sắc đỏ, như dầu khí, bất động sản, bảo hiểm, điện, hóa chất, chứng khoán. Trên sàn HOSE, số mã giảm giá (171 mã) vẫn nhiều hơn hẳn số tăng giá (136).

Chỉ số midcap sàn HOSE bỗng dưng quay đầu giảm trong nửa sau phiên sáng nay. Lý do lớn nhất có lẽ là vì có nhiều mã bất động sản? Những cái tên như PDR, DXG, NLG, HBC, HDG, DIG… đều có trong nhóm này.

GAS đã quay đầu giảm sau khi từng có thời điểm lên 94,300 đ/cp. Hiện cổ phiếu này giảm gần 1%. Nhóm dầu khí họ PVN nhìn chung cũng đi theo GAS, 1 loạt các mã như PVD, PVS, PVT, DPM, DCM, PGD… đều giảm loanh quanh 1%. Riêng BSR tăng 1.4% với lượng khớp lên đến 2 triệu cổ phiếu, có lẽ là do tâm lý bắt đáy.

HPG tăng giá có 50 đồng mà thôi tại thời điểm cuối phiên sáng nay. So với mức tăng của 2 tên tuổi ngành tôn là HSg và NKG thì mức tăng này là kém. Yếu tố được chú ý đến ở HPG là sáng nay khối ngoại bán ròng nhẹ, chừng hơn 100.000 cp. Ngày gần nhất mà khối ngoại bán ròng là 07/01.

10h45: Tin tốt đang phản ánh lên diễn biến giá cổ phiếu

Điểm số lúc mở cửa của VN-Index hóa ra chỉ là khớp lệnh nhất thời, chỉ số này ngay sau đó đã vượt lên trên tham chiếu, và đến giờ tăng hơn 4 điểm lên trên 970 điểm. Nhóm vốn hóa lớn tiếp tục là tâm điểm của sàn HOSE lẫn cả thị trường, trong đó VN30-Index tăng hơn 5 điểm. Chỉ số Nhóm midcap tăng nhờ được lan tỏa, nhưng nhóm smallcap sàn HOSE lại bất ngờ giảm vào lúc này. Tin tốt rõ ràng đang phản ánh lên giá cổ phiếu, dù chưa hẳn toàn diện, mà tập trung nhiều ở largecap.

CTG lại muốn nhảy vọt, với mức tăng giá có lúc đến hơn 5% trong sáng nay. Lượng khớp lệnh sáng nay đã gần bằng cả ngày hôm qua, nhưng so với bình quân trong tháng 1 thì vẫn chưa là gì, do đó có lẽ chưa phải là 1 dấu hiệu của hiện tượng xả hàng tại đỉnh.

Nhóm ngân hàng tăng giá mạnh hơn so với thời điểm ATO, tuy nhiên VCB vẫn giảm. CTG, BID, ACBMBB là những cái tên nổi bật sáng nay khi mức tăng ít nhất cũng trên 2%, có mã tăng hơn 5% (CTG). rõ ràng nhóm ngân hàng đang hỗ trợ tốt nhất cho cả 3 chỉ số quan trọng, VN-Index, HNX-IndexVN30-Index. Trong nhóm VN30, ngân hàng có 6 cái tên xếp luôn top đầu tăng giá.

ROS giảm sàn với lượng khớp gần bằng cả ngày hôm qua. Tuy nhiên bên mua dường như đang có cuộc rút tỉa ở mức giá sàn, lệnh nhỏ được đưa vào liên tục. Có lẽ nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng rất hăm hở bắt đáy mã này.

HNX-Index đang tăng mạnh hơn VN-Index. ACBSHB đang tăng tốt nhất trong nhóm Large Cap sàn HNX, qua đó giúp chỉ số tăng mạnh. Tuy nhiên trong nhóm Large Cap này cũng có vài cái tên giảm giá đáng chú ý, như DBC, PHP hay PLC.

SAB vẫn liên tục tạo các cây nến xanh, cho dù gặp thông tin bất lợi về triển vọng tiêu thụ bia. Có lẽ thanh khoản thấp là 1 yếu tố giúp cổ phiếu này trụ được về giá.

Nhóm bất động sản dân dụng sáng nay chìm trong sắc đỏ. Một trong những yếu tố được nhắc đến nhiều ở nhóm này là doanh thu và lợi nhuận hay tâp trung vào quý 4, tuy nhiên năm nay hiệu ứng tích cực này chưa đến. trừ VRE tăng giá nhẹ, 2 đại gia VICVHM giảm giá, kéo theo 1 loạt tên tuổi tầm trung như DIG, HDG, NLG, PDR

Mở cửa không ngờ

VN-Index mở cửa sáng nay trong sắc đỏ, một khởi đầu bất ngờ. Thông tin Mỹ - Trung chính thức ký kết giai đoạn 1 tràn ngập báo chí sáng nay rõ ràng “chính thức” giải tỏa nỗi ám ảnh lên tâm lý nhà đầu tư Việt Nam, cũng như mùa BCTC quý 4 cộng với sóng ngân hàng, nhưng VN-Index vẫn… đỏ.

HNX-Index và UPCoM-Index đã sớm xanh trước đó 15 phút so với VN-Index (do không có đợt khớp lệnh định kỳ ATO). Trên sàn HNX, ACB, NTP, SHB hay VCS đều đang hỗ trợ chỉ số. Trên sàn UPCoM, CTR đang mải miết leo dốc, mong quay lại mức đỉnh cũ gần nhất 50,000 đ/cp. Một số mã khác cũng đang hỗ trợ chỉ số là VGI, VEA

Diễn biến trên nhóm VN30 khá cân bằng, ROS vẫn đứng đầu nhóm đỏ với mức giảm hơn 4%. Ai lướt sóng ROS những phiên gần đây chắc đau tim về mức độ dao động trong phiên của cổ phiếu này. GMD lại tiếp tục công cuộc dò đáy 1 năm. Ở nhóm tăng, dẫn đầu là CTG, một ngôi sao mới nhất trong nhóm bank được coi là kỳ vọng nối tiếp sau BID. Nhóm ngân hàng cũng góp mặt nhiều trong nhóm tăng giá như VPB, HDB, MBB

Nhóm ngân hàng vẫn đang có sóng khi BID, CTG, ACB, VPB tiếp tục leo dốc. VCB mở cửa đứng giá, và có vẻ như cổ phiếu này đang mất dần độ sáng đối với nhà đầu tư ngắn hạn, khi đi ngang trong mấy phiên vừa qua.

Nhóm dầu khí đang có dấu hiệu hồi nhẹ, có thể thấy ở GAS, DPM, POW… và nhất là BSR. Dù công ty đạt lãi 2000 tỷ cho cả năm 2019, nhưng cổ phiếu BSR vẫn về đáy cả năm, chỉ còn 7,200 đ/cp cách đây 2 hôm. Sáng nay BSR tăng nhẹ lên 7,400 đ/cp và có vẻ muốn tạo đáy ở đây.

Sau khi ra tin không được tốt cho lắm về kết quả quý 4, ACL… đứng giá vì không có giao dịch. Tuy nhiên VHC lại giảm 1.4% không rõ có phải do nhà đầu tư có liên hệ gì với ACL hay không (khi cùng là nhà xuất khẩu cá tra có tiếng vào thị trường Mỹ). Cổ phiếu nhóm thủy sản cá tra nhìn chung đang bất động (không có giao dịch).

2 đại gia ngành tôn là NKGHSG tiếp tục tăng giá và đang cố gắng leo về mệnh giá, nhất là NKG. Riêng đại gia HPG thì mở cửa lại giảm nhẹ 150 đ/cp, và có lẽ đang chờ lực cầu từ khối ngoại.

GAB tiếp tục tăng trần phiên thứ 6 liên tiếp, dù số dư mua trần không lớn. đang được coi là ngôi sao sáng thế cho ROS, nhưng điều khá lạ là GAB tăng trần không hề cần lực cầu khủng, mấy phiên vừa qua lượng khớp lệnh chỉ chưa đến 100,000 cp. Kể từ nửa cuối tháng 12 đến nay, GAB tăng giá gần… gấp 3 lần.

Hoàng Nam

FILI