Nếu U23 Việt Nam góp mặt trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu hẳn đã giảm

Nếu U23 Việt Nam góp mặt trên sàn chứng khoán, giá cổ phiếu hẳn đã giảm

Nếu U23 Việt Nam là một công ty niêm yết thì cổ phiếu chắc hẳn đã giảm. Nhưng điều này không đồng nghĩa đội bóng đang tệ đi, mà đơn giản bởi vì kỳ vọng người ta đặt vào U23 Việt Nam của năm 2020 lớn hơn rất nhiều so với lứa cầu thủ hai năm trước.

Thị trường chứng khoán là nơi vận hành bởi sự kỳ vọng. Trường hợp sự lạc quan thái quá được đặt vào một doanh nghiệp thì ngay cả khi đơn vị đó làm ăn tăng trưởng, cổ phiếu của nó vẫn hoàn toàn có thể giảm giá khi kết quả đó chưa đạt như kỳ vọng.

Điều tương tự cũng đang xảy đến với đội U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 Châu Á 2020, sau hai trận hòa với các đối thủ Tây Á. Truyền thông và không ít người hâm mộ đang cho rằng U23 Việt Nam 2020 yếu hơn so với lứa cầu thủ của năm 2018.

Nếu là những trận hòa ở thời điểm hai năm trước, những cái tít có thể sẽ rất khác. Nguồn: Live Sport Asia, Vietstock tổng hợp

Hai vị thế

U23 Việt Nam của “kỳ tích Thường Châu” bước vào giải đấu năm 2018 được đánh giá chỉ là một đội bóng lót đường. Vị trí nhì bảng để rồi lọt vào vòng đấu trực tiếp là điều viển vông, mà ngay cả những cổ động viên lạc quan nhất cũng khó tưởng tượng.

Chiến thắng then chốt của chúng ta khi đó, trước Australia, một phần có lẽ vì huấn luyện viên đội bạn đã quá tự tin, ông thay đổi đến 8 vị trí ra sân so với trận thắng trước Syria ở lượt trận trước đó. Cả châu Á gọi chiến thắng 1-0 của Việt Nam trước Australia là… cơn địa chấn.

Bản đồ nhiệt trận U23 Việt Nam thắng 1-0 U23 Australia tại vòng chung kết U23 Châu Á 2018. Bóng chỉ lăn trên phần sân Việt Nam (trái). Nguồn: AFC

Còn đến với vòng chung kết U23 châu Á năm 2020, Việt Nam đến với tư cách đương kim Á quân. Chưa hết, vị thế của Việt Nam còn được củng cố bởi hàng loạt những chiến tích làm cả châu Á khâm phục suốt hai năm qua.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam là nhà vô địch Đông Nam Á vào năm 2018. Tại kỳ Asiad cùng năm, Olympic Việt Nam thắng đội Á quân Nhật Bản ở vòng bảng và dừng bước tại bán kết trước một Hàn Quốc hùng mạnh, đội sau đó lên ngôi vô địch. Cùng với đó, đội tuyển Việt Nam đạt hạng 8 tại Asian Cup 2019 sau trận thua với tỷ số tối thiểu trước Nhật Bản.

U23 Việt Nam của năm 2020 bước vào giải ở vị thế của nhà vô địch SEA Games 30, với một chiến thắng ba sao tại chung kết. Chừng đó là đủ để các cổ động viên, truyền thông, các chuyên gia đặt một kỳ vọng lớn lên vai các cầu thủ. Cả châu Á đều muốn xem phép màu Việt Nam được tiếp diễn.

Quang Hải, tiền vệ công xuất sắc nhất trong nhiều năm mà bóng đá Việt Nam sản sinh, đang bị khóa chặt tại vòng chung kết U23 Châu Á 2020. Đó là bởi vì Việt Nam đã được đối thủ nghiên cứu rất kỹ. Họ dành cho chúng ta sự tôn trọng.

Nhà đầu tư chứng khoán thấy gì từ câu chuyện của U23 Việt Nam?

Một doanh nghiệp làm ăn tốt và thậm chí tăng trưởng thì cổ phiếu của nó vẫn có thể giảm như thường. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch. Nguyên nhân xuất phát từ sự kỳ vọng quá lớn, sự lạc quan thái quá vào tình hình kinh doanh dẫn đến việc nhà đầu tư có thể trả cái giá quá cao, trong khi viễn cảnh doanh nghiệp không đẹp đẽ đến mức đó.

Để dễ hình dung, ta có thể liên tưởng đến hình ảnh của hãng dệt may Đầu tư và Thương mại TNG (HOSE: TNG). Sự tăng trưởng của đơn vị này chưa hề dừng lại trong bất kỳ quý kinh doanh riêng lẻ nào trong suốt 4 năm qua. Trong năm 2019, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng, nhưng những nhà đầu tư lạc quan nhất của cổ phiếu TNG đã mất 30% tiền vốn của mình chỉ sau nửa năm.

Hay như Vicostone (HNX: VCS), cổ phiếu này thậm chí giảm sàn ngay trong những thời điểm mà các kết quả kinh doanh tăng trưởng được công bố. Trong năm 2019, xuất khẩu của doanh nghiệp này sang thị trường chủ lực là Mỹ tăng mạnh nhờ hưởng lợi từ thương chiến, điều này có lẽ vun đắp kỳ vọng lớn của giới đầu tư vào một sự bứt phá, nhưng lại không được đáp ứng.

VCSTNG giảm mạnh thời gian qua
mặc cho kết quả kinh doanh tăng trưởng

Còn rất nhiều những ví dụ có thể kể đến về hệ quả của sự kỳ vọng thái quá, chẳng hạn như tình cảnh của các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, cổ phiếu dệt may,…

Ở chiều ngược lại, khi một doanh nghiệp bị đánh giá quá thấp so với tiềm năng và giá trị thật sự, chỉ một xúc tác nhỏ cũng có thể mang lại những khoản lợi lớn cho nhà đầu tư. Đây là điều xảy đến với một số cổ phiếu ngành thép trong năm vừa qua, như HSG hay NKG.

Trong mỗi thương vụ đầu tư, hãy suy xét kỹ càng mức giá tối đa mà bạn có thể trả cho một doanh nghiệp để không rơi vào tình cảnh phải chấp nhận cái giá tích tụ quá nhiều “giấc mơ”, và ngược lại.

Một người luôn bi quan thì không nên đem tiền đầu tư. Nhưng nếu là người quá lạc quan mà không suy xét, bạn sẽ mất đi cả những gì mình có.

Đương nhiên, việc một cổ phiếu giảm giá hay sự kỳ vọng về viễn cảnh kinh doanh bớt đi không đồng nghĩa với một doanh nghiệp tồi. Công ty có thể vẫn làm ăn rất tốt trong khoảng thời gian sau đó và rồi cổ phiếu sẽ lại tiếp tục hành trình tăng trưởng.

Trở lại với trận bóng quyết định chiều nay 16/01, U23 Việt Nam dù không còn khả năng tự quyết, nhưng cơ hội lách qua khe cửa hẹp vẫn có nếu giành chiến thắng. Trước một Triều Tiên với tinh thần thoải mái vì đã chắc chắn bị loại, trận đấu sẽ không dễ dàng. Việc tất cả những người hâm mộ nên làm bây giờ là hãy giữ một cái đầu lạnh và hô vang… “Việt Nam vô địch không nói nhiều!”.

Thừa Vân

FILI