MPC: Doanh thu xuất khẩu tháng 12/2019 giảm hơn 43%

MPC: Doanh thu xuất khẩu tháng 12/2019 giảm hơn 43%

Tổng doanh thu xuất khẩu cả năm 2019 của CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC) ghi nhận đạt gần 644 tỷ đồng, giảm hơn 14% so với năm trước. Đáng chú ý, doanh thu xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong tháng 12 chỉ đạt hơn 12 tỷ đồng, giảm hơn 50% so cùng kỳ.

Trong tháng 12/2019, doanh thu xuất khẩu của MPC đạt gần 40.5 tỷ đồng, giảm hơn 43% so cùng kỳ. Doanh thu xuất khẩu vào các thị trường lớn đều đồng loạt đi xuống. Đáng chú ý tại thị trường lớn nhất là Mỹ, doanh thu xuất khẩu của MPC chỉ đạt hơn 12 triệu USDD, giảm gần 51% so cùng kỳ.

Mới đây, phía Mỹ vừa chính thức bắt tay vào điều tra cáo buộc Công ty con của MPC lẩn tránh thuế chống bán phá giá. Trước đó không lâu, các nhà sản xuất tôm nội địa Mỹ - Liên minh Tôm miền Nam (SSA) đã tiếng và gửi đơn khiếu nại đến Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (ITC) để yêu cầu khởi xướng vụ việc điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tôm nhập khẩu đến từ 6 nước, trong đó có Việt Nam.

*Mỹ chính thức điều tra Minh Phú về trốn thuế chống bán phá giá

Doanh thu xuất khẩu tháng 12 và cả năm 2019 của MPC
Nguồn: Bản tin xuất khẩu tháng 12/2019 của MPC

Kết thúc năm 2019, sản lượng sản xuất của MPC đạt 59,548 tấn, giảm hơn 9% so với năm trước. Doanh thu xuất khẩu ghi nhận gần 644 triệu USDD, giảm hơn 14% so với năm trước; sản lượng xuất khẩu đạt 57,709 tấn, giảm gần 15%. Như vậy, MPC ước tính chỉ đạt gần 76% chỉ tiêu doanh thu xuất khẩu cả năm.

Phía Công ty này cho biết thời tiết và dịch bệnh đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến nguồn tôm nguyên liệu. Trong vụ 2 năm 2019, lượng tôm nguyên liệu sụt giảm mạnh, tôm chậm lớn không đủ cung cấp cho các nhà máy. Thêm vào đó, giá thành nguyên liệu tiếp tục tăng cao trong các tháng 8, 9 và 10/2019.

Mặt khác, nguồn tôm nguyên liệu nhập khẩu giảm mạnh trong năm vừa qua đã khiến cho tình hình cạnh tranh nguyên liệu với các nhà máy cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Giá nguyên liệu trong nước tăng cao trong khi giá bán không tăng tương ứng dẫn đến kết quả kinh doanh của MPC đi lùi so với năm trước.

Về vùng nuôi, do tình hình mưa nhiều, nguồn tiền giải ngân khá chậm nên hoạt động xây dựng vùng nuôi công nghệ cao gặp nhiều khó khăn. Số lượng ao nuôi công nghệ của của Minh Phú Long An chỉ đạt 57 ao và tại Kiên Giang là 80 ao. Vì số ao nhỏ được triển khai nên năm nay MPC chưa có nhiều nguyên liệu tôm cung cấp cho nhà máy và chưa có lợi nhuận.

Duy Na

FILI