Dầu tăng giá do lo ngại bất ổn ở Libya và Iraq

Dầu tăng giá do lo ngại bất ổn ở Libya và Iraq

Các hợp đồng dầu thô tương lai tăng giá vào ngày thứ Hai (20/01), chủ yếu vì những nỗi lo về nguồn cung do tình trạng bất ổn ở Libya và Iraq, MarketWatch đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2 trên sàn Nymex tiến 59 xu (tương đương 1%) lên 59.17 USD/thùng. Sẽ không có phiên giao dịch và mức chốt phiên bình thường ở New York đối với hợp đồng dầu do nghỉ lễ Martin Luther King Jr.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 3 trên sàn Luân Đôn giao dịch như bình thường, cộng 65 xu (tương đương 1%) lên 65.50 USD/thùng.

Mỏ dầu lớn nhất ở Libya đã tạm ngưng sản xuất sau khi các lực lượng vũ trang cắt đứt một đường ống dẫn dầu và ngăn chặn xuất khẩu. “Mức sản lượng 1.2 triệu thùng/ngày đã hoàn toàn bị tê liệt sau khi các lực lượng trung thành với Khalifa Haftar khiến một đường ống ngừng hoạt động”, Neil Wilson, Giám đốc phân tích thị trường tại Markets.com, cho hay.

Trong khi đó, cuộc đình công của các nhân viên an ninh đã buộc phải tạm ngừng công việc ở một mỏ dầu tại Iraq.

“Sự cố ngừng hoạt động này diễn ra trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tình trạng bất ổn chung ở Iraq, nhà sản xuất số 2 của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), có thể leo thang và gây ra sự gián đoạn nguồn cung lan rộng hơn nữa nếu những người biểu tình quyết tâm chiếm lấy mỏ dầu”, Stephen Innes, Giám đốc chiến lược thị trường châu Á tại AxiTrader, nhận định.

Các nhà lãnh đạo trên thế giới tập trung tại Berlin hôm Chủ nhật (19/01) đã đồng ý tôn trọng lệnh cấm vận vũ khí ở Libya trong một nỗ lực buộc các bên tham chiến phải ngừng bắn hoàn toàn. Đất nước này ngày càng rơi vào tình trạng hỗn loạn từ năm 2011.

Các hợp đồng dầu thô tương lai đã tăng nhẹ vào ngày thứ Sáu tuần trước (17/01), nhưng vẫn giảm tuần thứ 2 liên tiếp khi nhà đầu tư tiếp tục cân nhắc triển vọng nhu cầu năng lượng sau thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung và việc Thượng viện Mỹ chấp thuận thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico - Canada trong tuần qua.

An Trần

FILI