Dầu giảm 5 phiên liên tiếp

Dầu giảm 5 phiên liên tiếp

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Hai (13/01), trong đó dầu WTI ghi nhận mức đóng cửa thấp nhất trong gần 6 tuần, khi rủi ro xảy ra xung đột lớn hơn giữa Mỹ và Iran tiếp tục giảm dần, qua đó xoa dịu lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung toàn cầu, MarketWatch đưa tin.

“Nhà đầu tư có vẻ tin rằng Iran sẽ không chặn eo biển Hormuz hoặc thực hiện các cuộc tấn công vào các chuyến tàu chở dầu”, Hussein Sayed, Giám đốc chiến lược thị trường tại FXTM, nhận định. “Đó là bởi vì xuất khẩu của Iran sang Trung Quốc là một nguồn thu đáng kể của Chính phủ nước này, và nếu không có nó, khủng hoảng kinh tế sẽ chỉ càng thêm trầm trọng”.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng tránh xa các cuộc đối đầu quân sự, khi căng thẳng leo thang ở khu vực Trung Đông và giá dầu nhảy vọt sẽ tác động mạnh đến người tiêu dùng và doanh nghiệp, đó là điều cuối cùng mà ông Trump muốn trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11/2020”, ông Sayed chia sẻ.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2 trên sàn Nymex lùi 96 xu (tương đương 1.6%) xuống 58.08 USD/thùng, mức đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 03/12/2019, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy. Hợp đồng này cũng giảm 5 phiên liên tiếp, đánh dấu chuỗi lao dốc dài nhất kể từ mạch 8 phiên giảm liền kéo dài đến ngày 03/10/2019.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 3 trên sàn Luân Đôn mất 78 xu (tương đương 1.2%) còn 64.20 USD/thùng. Hợp đồng này cũng giảm phiên thứ 5 liên tiếp và đóng cửa tại mức thấp nhất kể từ ngày 12/12/2019.

Dầu suy yếu bất chấp các cuộc biểu tình chống Chính phủ ở Iran hồi cuối tuần qua sau khi Chính phủ Iran thừa nhận họ đã vô tình bắn hạ máy bay chở hành khách của Ukraine vào tuần trước, làm thiệt mạng tất cả 176 người trên máy bay, sau khi phủ nhận trách nhiệm lúc đầu.

Tuy nhiên, nhà đầu tư dường như tập trung chú ý vào các vấn đề khác, bao gồm việc ký kết thỏa thuận thương mại “giai đoạn 1” của Mỹ và Trung Quốc dự kiến diễn ra vào ngày thứ Tư (15/01).

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 2 hạ 0.1% xuống 1.6573 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 2 mất 1.6% còn 1.898 USD/gallon.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 2 giảm 0.9% xuống 2.182 USD/MMBtu.

An Trần

FILI