Cổ phiếu dầu khí 'reo vui' khi giá dầu bật tăng vì căng thẳng Trung Đông

Cổ phiếu dầu khí 'reo vui' khi giá dầu bật tăng vì căng thẳng Trung Đông

Không may mắn như những cổ phiếu dầu khí Việt Nam, cổ phiếu của hãng dầu lớn nhất thế giới Aramco đã sụt giảm trước lo ngại rằng các cơ sở sản xuất sẽ bị tấn công.

Ngày giao dịch 06/01 khép lại với việc VN-Index giảm 9.35 điểm (giảm 0.97%) xuống còn 955.79 điểm. Các chỉ số HNX-Index giảm 1.13%, UPCOM-Index giảm 1.36%.

Đỏ là màu bao trùm đối với nhóm cổ phiếu bluechip. Trong ngày giao dịch 06/01, chỉ số VN30 giảm đến 10.94 điểm, tương ứng giảm 1.24%. Đây cũng là phiên giảm điểm mạnh nhất của chỉ số này kể từ cú sụt 18.77 điểm (giảm 2.05%) trong phiên đáo hạn hợp đồng tương lai VN30 ngày 21/11.

Cổ phiếu VN30 trong phiên 06/01
Nguồn: Bảng giá SSI

Tuy nhiên, các cổ phiếu thuộc họ dầu khí như PVD, PVS, GAS, PVB, PVC, PLX, PVX, BSR,... đều tăng điểm tích cực. Đây có lẽ là động thái phản ứng lại với những thông tin căng thẳng leo thang tại khu vực Trung Đông, sau khi Mỹ không kích giết tướng Iran là Qasem Soleimani, người được cho là có quyền lực đứng hai tại Iran.

Mỹ và Iran đang liên tục đưa ra những lời đe dọa đối phương. Phía Iran cũng đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015. “Giá dầu vẫn sẽ dao động mạnh, sẵn sàng nhảy vọt khi xuất hiện bất kỳ thông tin nào cho thấy căng thẳng sẽ leo thang”, Vandana Hari, Sáng lập viên của Vanda Insights ở Singapore, cho hay.

Cổ phiếu dầu khí "reo vui" trong phiên 06/01
Nguồn: Bảng giá VDSC

Bloomberg đưa tin, giá các hợp đồng dầu Brent có lúc vượt ngưỡng 70 USD trong trong ngày 06/01 khi Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận có rủi ro cao về việc các cơ sở sản xuất năng lượng ở Ả-rập Xê-út bị tấn công.

Đây có lẽ cũng là lý do mà cổ phiếu của công ty dầu lớn nhất thế giới (và cũng là doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất thế giới) là Aramco trượt từ giá 35 riyah (đơn bị tiền tệ Ả-rập Xê-út) xuống còn 34.15, tương ứng mức sụt giảm hơn 2.4%.

Trước đó, vào giữa tháng 9/2019, hai cơ sở sản xuất dầu của Aramco là Khurais và Abqaiq cũng từng bị tấn công bởi các máy bay không người lái khiến hãng dầu khí lớn nhất thế giới tổn thất 6 triệu thùng dầu mỗi ngày (hiện đã được phục hồi theo thông tin chia sẻ từ phía Aramco). Phiến quân Houthi thân với Iran là bên nhận trách nhiệm cho cuộc tấn công này.

Trái ngược với tình cảnh ngặt nghèo của cổ phiếu Aramco, các cổ phiếu dòng “P” tại Việt Nam đã có một ngày 06/01 tăng điểm tích cực trước kỳ vọng tăng giá của dầu và quan trọng nhất là việc làm ăn của các doanh nghiệp này nằm rất xa khu vực Trung Đông căng thẳng.

Thừa Vân

FILI