Chứng khoán Tuần 13-17/01/2020: Phân hóa rõ rệt

Chứng khoán Tuần 13-17/01/2020: Phân hóa rõ rệt

Sự phân hóa và đảo trụ luân phiên của các nhóm ngành vẫn đang xảy ra thường xuyên. Thanh khoản hiện là vấn đề lớn khi khối lượng giao dịch trên sàn HOSE bị sụt giảm khá mạnh.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 13-17/01/2020:

Giao dịch: Các chỉ số thị trường biến động tích cực trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần tăng 1.08% đạt mức 978.96 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 1.62% dừng tại 103.88 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động trái chiều trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 124 triệu cổ phiếu/phiên, giảm 16.65% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình hơn 21 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 10.51%.

Sau các phiên giao dịch đầy giằng co, thị trường đã có những bứt phá trong hai phiên cuối tuần. Thông tin Mỹ - Trung chính thức ký kết giai đoạn 1 tại Nhà Trắng ngày 15/1/2020 (giờ địa phương) đã phần nào giải tỏa nỗi ám ảnh lên tâm lý nhà đầu tư Việt Nam. Tuy nhiên thanh khoản lại sụt giảm cho thấy sự dè dặt của các nhà đầu tư.

Tâm điểm trong tuần qua tập trung ở các cổ phiếu như VCB, VHM, TCH, VJC liên tục bứt phá mạnh. Trong đó, nổi bật là VCB với mức tăng ấn tượng trên 5% và đóng góp đến gần 6 điểm vào đà tăng của VN-Index.

Nhóm ngân hàng là trụ chính trong tuần qua và dẫn dắt thị trường đi lên. Hầu hết các Large Cap đại diện trong ngành đều nằm trong top 10 cổ phiếu ảnh hưởng tích cực nhất lên VN-Index. Đà tăng điểm của các mã như BID, CTG, VPB, MBB, TCB là nhân tố chính giúp ngành này tiếp tục leo dốc.

Nhóm bất động sản diễn biến khá sôi động và lạc quan. Các cổ phiếu như VHM, VIC, NVL, NLG, KDH, PDR đồng loạt tăng điểm tốt và có được mức tăng trưởng so với tuần trước.

Đi ngược thị trường là nhóm cổ phiếu thực phẩm - đồ uống khi các mã đại diện nhóm này giao dịch khá bi quan. Đà giảm điểm của các cổ phiếu đại diện trong ngành như VNM, MSN, KDC, GTN, SBT đã khiến ngành này lao dốc. Trong đó, MSN giảm đến gần 3% và là top 3 cổ phiếu gây ảnh hưởng tiêu cực nhất lên VN-Index.

Sự phân hóa và đảo trụ luân phiên của các nhóm ngành vẫn đang xảy ra thường xuyên. Thanh khoản hiện là vấn đề lớn khi khối lượng giao dịch trên sàn HOSE bị sụt giảm khá mạnh.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng hơn 379 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại mua ròng hơn 388 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 9 tỷ đồng trên sàn HNX.

Cổ phiếu đáng chú ý: Cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là GAB trên sàn HOSE.

GAB tăng 39.51%: GAB tăng trần liên tiếp 5 phiên trong tuần giao dịch qua.Tất cả các giao dịch đều ở chiều bán trong bối cảnh cổ phiếu GAB đang tăng giá phi mã. Trong khoảng một tháng qua, từ 15/12/2019-16/01/2020, GAB đã tăng trên 188%.

Đại diện giảm điểm mạnh: ROS trên sàn HOSE.

ROS giảm 17.70%: ROS tiếp tục nối tiếp đà lao dốc của tuần trước khi liên tục rớt giá với ba phiên nằm sàn đi kèm sự suy yếu của thanh khoản.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI