Campuchia: Ít nhất 7 doanh nghiệp sẽ niêm yết trong năm nay

Campuchia: Ít nhất 7 doanh nghiệp sẽ niêm yết trong năm nay

Theo thông tin chia sẻ tại họp báo về Viễn cảnh Chứng khoán Campuchia năm 2020 diễn ra gần đây, ít nhất 7 doanh nghiệp xác nhận sẽ niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX) trong năm nay, đưa số lượng doanh nghiệp niêm yết tăng lên gần gấp đôi so với thời điểm hiện tại, Khmer Times đưa tin.

Giám đốc điều hành CSX, Hong Sok Hour, phát biểu tại họp báo.

Thông qua sự gia tăng nhanh số lượng doanh nghiệp niêm yết, CSX kỳ vọng sẽ thu hút được đông đảo công chúng đến với thị trường chứng khoán Campuchia. Phát biểu tại họp báo, các quan chức cấp cao của CSX cho biết trong số 7 doanh nghiệp dự kiến lên sàn, có 4 đơn vị chào bán cổ phiếu và 3 đơn vị còn lại sẽ phát hành trái phiếu.

Ha Jong Weon, Chiến lược gia thị trường kiêm Trưởng phòng điều hành của CSX, cho rằng trong năm 2020, CSX sẽ chào đón thêm nhiều đơn vị niêm yết, gồm cả cổ phiếu và trái phiếu. Ông nói: “Trong năm 2020, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp quan tâm đến thị trường với nhiều lý do”. Theo ông Ha Jong Weon, niêm yết trên CSX sẽ giúp các doanh nghiệp huy động được nguồn vốn cần thiết, được hưởng ưu đãi thuế của Chính phủ trong 3 năm và giúp họ bước vào môi trường cạnh tranh, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng, để khuyến khích các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn vốn dài hạn với chi phí thấp nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng của họ.

Ông Ha Jong Weon phát biểu: “Chúng tôi kỳ vọng công chúng sẽ quay sang chú ý đến thị trường chứng khoán trong năm 2020 thông qua các hoạt động khích lệ thị trường không ngừng của chúng tôi để thu hút đầu tư ngày một nhiều hơn”.

Trong số 7 doanh nghiệp dự kiến lên sàn, có thể có 2 doanh nghiệp vừa và nhỏ niêm yết trên “Growth Board” - sàn chứng khoán dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ - và đây cũng chính là xu hướng mà Giám đốc điều hành Hong Sok Hour của CSX kỳ vọng gia tăng trong năm nay.

Được thành lập từ năm 2012, đến nay, CSX đã huy động vốn được ít nhất 161 triệu USD. Hiện, có tổng cộng 8 doanh nghiệp niêm yết trên CSX, gồm 5 doanh nghiệp niêm yết và giao dịch chứng khoán, 3 tổ chức tài chính niêm yết trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Acleda Bank, ngân hàng thương mại lớn nhất tại Campuchia, là đơn vị đang tiến gần sát đến quá trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Dự kiến, Acleda Bank sẽ niêm yết trên CSX vào cuối quý 1 hoặc đầu quý 2 năm nay.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI