VNM ETF đảo danh mục quý 4/2019: Danh mục bất động, tỷ trọng biến động

VNM ETF đảo danh mục quý 4/2019: Danh mục bất động, tỷ trọng biến động

Rạng sáng ngày 14/12 theo giờ Việt Nam, MV Index Solutions (MVIS) thông báo giữ nguyên danh mục các cổ phiếu Việt Nam trong MVIS Vietnam Index. Các mã dự kiến được mua vào nhiều nhất gồm ROS, VIC, BVH; trong khi VJCMSN có thể bị bán ra đáng kể. 

MVIS đã quyết định thêm một mã Hàn Quốc đồng thời loại một mã Hồng Kông ra khỏi rổ chỉ số.

Theo đó, số lượng cổ phiếu trong danh mục MVIS Vietnam Index vẫn giữ ở con số 25, trong đó có 16 mã Việt Nam. Tỷ trọng lớn nhất vẫn thuộc về VIC (8%), VHM (8%) và VNM (7%). Có thể thấy tỷ trọng 3 mã lớn nhất này không hề thay đổi so với tại kết quả review quý 3 trước đó. 

Điều này nằm trong dự đoán của nhiều chuyên gia chứng khoán trong nước. Chứng khoán Bảo Việt (BVS) chỉ ra rằng, đối với các cổ phiếu Việt Nam đã nằm trong danh mục của VNM ETF, hiện chưa có mã nào vi phạm các tiêu chí của Quỹ.

Về phần các mã nằm ngoài danh mục, BVS cho biết tiêu chí đặt ra gồm: (1) Tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng dành cho nhà đầu tư nước ngoài (tỷ lệ room nước ngoài còn lại phải lớn hơn 10%; (2) quy mô vốn hóa thị trường lớn hơn 150 triệu USD và (3) giá trị giao dịch bình quân mỗi phiên trong 3 tháng gần nhất lớn hơn 1 triệu USD (tại kỳ xem xét và trong 2 kỳ review gần nhất). Theo đó, chưa có mã Việt Nam nào đạt tiêu chí để thêm mới kỳ này.

Tổng tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam hạ xuống còn 70.96%, thấp hơn mức 72.05% tại kỳ đảo danh mục quý 3/2019.

Vì tổng tỷ trọng mới nhất tại ngày 12/12 của các cổ phiếu Việt Nam là 70%, nên dự báo VNM ETF tuần tới sẽ mua thêm 0.96% danh mục để đảm bảo tỷ trọng vừa được công bố.

Các mã dự kiến được mua nhiều nhất gồm ROS (mua mới 3.69 triệu USD), VIC (mua mới 2.61 triệu USD) và BVH (mua mới 2.7 triệu USD).

Ngược lại, các mã có thể bị bán nhiều nhất gồm VJC (bán bớt 2.98 triệu USD) và MSN (bán bớt 1.43 triệu USD).

Việc thay đổi các cổ phiếu thành phần của MVIS Vietnam Index sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu 20/12 và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai tuần tiếp theo (23/12).

*Kết quả đảo danh mục FTSE quý 4/2019

*Dự báo review VNM ETF quý 4/2019

Xuân Nghĩa

FILI