Viwasuco trở thành cổ đông lớn của đơn vị vận hành hệ thống cấp nước khu vực Tây Nam Hà Nội

Viwasuco trở thành cổ đông lớn của đơn vị vận hành hệ thống cấp nước khu vực Tây Nam Hà Nội

Không lâu sau vụ lùm xùm ô nhiễm nguồn nước Sông Đà, CTCP Đầu tư Nước sạch Sông Đà (Viwasuco, UPCoM: VCW) vừa nâng sở hữu tại CTCP Viwaco (UPCoM: VAV) lên mức 5.78% và chính thức trở thành cổ đông lớn.

Theo thông tin công bố, VCW đã thực hiện mua 195,000 cp VAV trong ngày 13/12/2019, qua đó nâng sở hữu tại VAV từ mức 4.56% lên mức 5.78% và trở thành cổ đông lớn tại đây.

Đáng chú ý, trong hai ngày 10-11/12 trước đó, 730,000 cp VAV đã được thỏa thuận sang tay. Lượng cổ phiếu này cũng đúng bằng lượng cổ phiếu VAVVCW nắm giữ trước khi thực hiện giao dịch ngày 13/12 kể trên. Nếu đây thực sự là các giao dịch của phía VCW thì đồng nghĩa rằng đơn vị này đã chi ra tổng gần 50 tỷ đồng để nâng sở hữu tại VAV từ 0% lên mức 5.78% trong khoảng thời gian từ 10-13/12.

VAV được thành lập vào năm 2005 theo đề án thành lập công ty cổ phần để tiếp nhận và phân phối một phần nước sạch từ Nhà máy nước mặt Sông Đà, với các cổ đông sáng lập là Tổng CTCP Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội và CTCP Ống sợi thủy tinh VILAGFICO. Ban đầu, VAV lấy tên là CTCP Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch, đến năm 2015 thì đổi tên thành CTCP Viwaco. Hiện, cổ đông lớn nhất của VAV là Tổng CTCP Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (HOSE: VCG) với tỷ lệ sở hữu 51%.

VAV là đơn vị đang vận hành hệ thống cấp nước khu vực Tây Nam thành phố Hà Nội. Hệ thống này tiếp nhận nguồn nước của Nhà máy nước sạch Sông Đà của VCW, kể từ tháng 04/2009.

Ô nhiễm nguồn nước tại Nhà máy nước Sông Đà từng là nỗi ám ảnh đối với người dân khu vực Tây Nam Hà Nội. Ảnh: VNExpress

Về VCW, đây là doanh nghiệp đã dính vào lùm xùm ô nhiễm nguồn nước tại Nhà máy nước Sông Đà vào tháng 10/2019, bắt nguồn từ vụ việc một nhóm đối tượng đổ trộm dầu thải làm ô nhiễm nguồn nước sông Đà.

Sự việc này khiến hàng loạt hộ dân Hà Nội rơi vào tình cảnh thiếu nước sạch. Sau sự cố, VCW thừa nhận chưa có kịch bản ứng phó phù hợp với tình huống khẩn cấp. Theo thông tin mới nhất, doanh nghiệp này cho biết đã hoàn tất việc khắc phục sự cố để đủ điều kiện cung cấp nước sạch trở lại.

* Công ty nước sạch Sông Đà kinh doanh như thế nào

* Tổng giám đốc nước sạch sông Đà: "Nước có mùi do hàm lượng clo cao"

* Chất độc xylene gây mùi lạ cho nguồn nước sông Đà

* Khan hiếm, loạn giá nước đóng chai tại Hà Nội

* Nhà máy sông Đà cấp nước trở lại

* Khởi tố vụ án gây ô nhiễm nước sạch sông Đà

* Được hỏi đền bù cho dân vụ nước bẩn, lãnh đạo Viwasupco: Chúng tôi mới thiệt hại nhất

* Cty nước Sông Đà miễn phí tiền nước 1 tháng trong kỳ xảy ra sự cố nhiễm dầu

* Có nên trao hết nước sạch vào tay tư nhân?

* Súc rửa bể xả thẳng ra suối Đồng Bãi, Công ty nước sạch Sông Đà lại bị 'tuýt còi'

Thừa Vân

FILI