Vietstock Daily 03/12: Sẽ có rung lắc trở lại?

Vietstock Daily 03/12: Sẽ có rung lắc trở lại?

Thị trường đã có 1 phiên rớt điểm mạnh và nhiều khả năng sẽ có rung lắc trở lại khi lực cung giá thấp tạm chững lại, đồng thời lực cầu cũng mất hút do tâm lý hoảng sợ cũng như cẩn trọng đến từ nhà đầu tư.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 02/12/2019

- Các chỉ số thị trường biến động tiêu cực trong phiên ngày 02/12/2019. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 1.18%, đạt 959.31 điểm; HNX-Index giảm 1.56%, dừng lại ở mức 100.9 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 180 triệu đơn vị, tăng 29.9% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX tăng 23.58%, đạt mức hơn 23 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 3,594 tỷ đồng, tăng 29.19%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 262 tỷ đồng, tăng 25.6%.

- Khối ngoại bán ròng nhẹ trên HOSE với giá trị gần 17 tỷ đồng, bán ròng trên HNX hơn 6 tỷ đồng. Điều này chứng tỏ phiên bán tháo chiều nay chủ yếu là do khối nội.

- Cả VN-Index lẫn HNX-Index đều giằng co trong suốt phiên sáng để rồi rớt mạnh trong phiên chiều trong bối cảnh các trụ đã tiếp tục bị “đạp” khỏi mốc hỗ trợ trước đó và đang rơi về các mốc hỗ trợ ở vùng sâu hơn, điển hình như VNM, GAS, VCB, FPT, MSN trên sàn HOSE và VCS, PVS, ACB trên sàn HNX.

- Cả rổ VN30 chìm trong sắc đỏ và là nguyên nhân chính tạo nên cơn thảm kịch lên chỉ số VN-Index với mức giảm hơn 12 điểm, trong đó dẫn đầu là 4 mã ngân hàng (HDB, MBB, VPBCTG) với FPT với sắc đỏ hơn 3%. Ở chiều tăng điểm thì chỉ có SAB là ấn tượng với mức tăng hơn 1%, còn ROS, VJCHPG chỉ nhích nhẹ trên tham chiếu.

- Dòng tiền đầu cơ cũng mất hút trên thị trường khi số mã tăng trần kèm thanh khoản tốt chỉ có CMX, PGD. NAF, DHC, VHC cũng là những mã đi ngược dòng thị trường đầy ấn tượng, song nguyên nhân thì không rõ.

- Hầu như không thể tìm được nhóm ngành nào trên thị trường trong trạng thái tích cực khi đa phần đều chìm trong sắc đỏ. Điều này cho thấy sự bi quan không chỉ dừng lại ở nhóm Large Cap mà còn lan rộng đến cả nhóm Mid Cap và Small Cap, đồng thời thể hiện sự sợ hãi trong tâm lý nhà đầu tư hiện tại. Cộng với việc VN-Index đã rớt khỏi mốc 960 điểm thì nhiều khả năng nhịp giảm này sẽ không dừng tại đây, song đây là câu chuyện của 2 3 phiên tới.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Chờ đợi tín hiệu xác nhận đã rơi khỏi vùng 960-970 điểm

VN-Index xuất hiện cây nến đỏ với thân nến dài kèm theo đó là khối lượng giao dịch vượt mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư. Hiện chỉ số đã rơi khỏi hỗ trợ ở vùng 960-970 điểm (hội tụ với SMA 250 ngày) cho thấy rủi ro là khá lớn. Tuy nhiên, với chỉ số đã chạm Lower Band Bollinger Bands và Relative Strength Index rơi về đáy cũ trong quá khứ, khả năng chỉ số có rung lắc trở lại trong phiên tới tăng lên.

Nếu chỉ số tiếp tục giảm và đóng cửa thấp hơn cây nến này thì việc rơi khỏi ngưỡng này sẽ được xác nhận và vùng 940-950 điểm (tương đương với đáy cũ tháng 06/2019) sẽ là hỗ trợ mạnh tiếp theo của chỉ số.

HNX-Index - Tiến vào vùng 100-101.6 điểm

HNX-Index giảm điểm với cây nến Black Closing Marubozu trong phiên ngày 02/12/2019 chứng tỏ bên bán vẫn rất mạnh.

Hiện tại, chỉ số đã rơi về kiểm định lại vùng 100-101.6 điểm (đáy cũ tháng 10/2018, 01, 09/2019) và rớt khỏi Lower Band của Bollinger Bands chứng tỏ một vài phiên hồi kỹ thuật có thể xuất hiện trên cổ phiếu.

MACD Histogram, Relative Strength Index rơi về kiểm định đáy cũ trong quá khứ cũng thể hiện điều này.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN đi ngang và nằm dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này vẫn duy trì trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ gia tăng.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại bán ròng trong phiên giao dịch ngày 02/12/2019. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì khả năng chỉ số sẽ khó có được sự hồi phục mạnh mẽ.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 02/12/2019

&

Lưu ý: Thống kê ở trên không tính các chứng quyền (CW - Covered Warrant) vì biên độ giao dịch quá lớn so với cổ phiếu thông thường.

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI