Vàng thế giới đảo chiều giảm trước thông tin lạc quan về thương mại Mỹ - Trung

Vàng thế giới đảo chiều giảm trước thông tin lạc quan về thương mại Mỹ - Trung

Các hợp đồng vàng tương lai quay đầu giảm nhẹ vào ngày thứ Năm (12/12), khi bài tweet của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng đang rất gần tới một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc đã thúc đẩy thị trường chứng khoán, làm giảm nhu cầu trú ẩn an toàn của kim loại quý, MarketWatch đưa tin.

Giá vàng đã tăng vào đầu phiên ngày thứ Năm, với sự không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử tại Anh cùng với lập trường “bồ câu” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã giúp cung cấp hỗ trợ.

Tuy nhiên, vào sáng ngày thứ Năm, ông Trump tweet: “Đang rất gần tới thỏa thuận lớn với Trung Quốc. Họ muốn nó, và chúng tôi cũng vậy!”

Bài tweet đã giúp thúc đẩy chỉ số S&P 500 lên mức cao mọi thời đại mới, Michael Armbruster, Đối tác quản lý tại Altavest, cho hay. “Vàng đang phản ứng với bài tweet của ông Trump giống như thị trường chứng khoán Mỹ phản ứng, nhưng theo hướng ngược nhau”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao tháng 2 lùi 2.70 USD (tương đương 0.2%) xuống 1,472.30 USD/oz, giảm đáng kể từ mức cao 1,491.60 USD/oz trong phiên trước đó.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay mất 0.44% còn 1,468.31 USD/oz.

Một thước đo định kỳ hàng tuần của những người tìm kiếm trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh hơn dự báo. Báo cáo của Chính phủ cho biết vào ngày thứ Năm rằng số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ tăng 49,000 người lên 252,000 người trong tuần đầu tiên của tháng 12. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2017, nhưng dữ liệu này có thể bị bóp méo bởi ngày nghỉ lễ Tạ ơn hồi cuối tháng 11/2019.

Ngoài ra, chỉ số giá sản xuất tại Mỹ hầu như không thay đổi trong tháng trước, báo cáo của Chính phủ cho thấy, khác với dự báo tăng 0.2% từ các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của MarketWatch.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trước đó đã quyết định giữ lãi suất tiền gửi ở mức -0.5% và chương trình mua tài sản không đổi ở mức 20 tỷ Euro mỗi tháng.

Động thái của ECB được đưa ra ngay sau Fed. Hôm thứ Tư (11/12), Fed đã quyết định giữ lãi suất không đổi như dự báo, ở mức 1.5% - 1.75% và gợi ý rằng lãi suất sẽ ở mức thấp trong thời gian dài. Chủ tịch Fed Jerome Powell nói rằng lạm phát cần phải có sự gia tăng bền vững nếu muốn nâng lãi suất cao hơn.

Bối cảnh đó đã giúp vàng tăng giá vào đầu phiên ngày thứ Năm.

“Ít có cơ hội lãi suất tăng cao kết hợp với đồng USD suy yếu đã khiến vàng trở thành kênh đầu tư thu hút hơn, đặc biệt đối với các nhà đầu tư sử dụng những đồng tiền khác ngoài đồng USD”, Marshall Gittler, Nhà tư vấn chiến lược đầu tư tại Công ty dịch vụ tài chính BDSwiss.group, nhận định.

Kim loại quý như vàng và bạc cũng được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung và những nghi ngờ về kết quả cuộc tổng tuyển cử ở Anh vào ngày thứ Năm. Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Anh Boris Johnson dẫn đầu trong các cuộc thăm dò gần đây, nhưng lợi thế của ông đối với Đảng Lao động đối thủ trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc đua giữa Đảng Bảo thủ và Đảng Lao động đã bị thu hẹp, đã gây ra sự không chắc chắn về kế hoạch Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 3 tiến 0.6% lên 16.949 USD/oz. Hợp đồng đồng giao tháng 3 nhích 0.3% lên 2.7965 USD/lb.

Hợp đồng bạch kim giao tháng 1 cộng 0.6% lên 944.80 USD/oz. Hợp đồng paladi giao tháng 3 tăng 1.5% lên 1,914.20 USD/oz.

An Trần

FILI