ThaiBev và Sabeco vừa hoàn thành thâu tóm nhà sản xuất bia tại Lâm Đồng

ThaiBev và Sabeco vừa hoàn thành thâu tóm nhà sản xuất bia tại Lâm Đồng

Trong thời gian gần đây, Sabeco liên tục rót vốn đầu tư mở rộng công suất nhiều nhà máy tại khu vực miền Trung và miền Nam.

Thai Beverage Public Company (ThaiBev) vừa công bố thông tin về việc tăng vốn lên gấp đôi đối với CTCP Bia Sài Gòn - Lâm Đồng từ 100 tỷ đồng lên mức 200 tỷ đồng. Bia Sài Gòn - Lâm Đồng là công ty liên kết của CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB). Bia Sài Gòn - Lâm Đồng dự kiến dùng nguồn vốn tăng thêm để mở rộng công suất và hoạt động kinh doanh.

Hiện, ThaiBev đang sở hữu 53.59% Sabeco thông qua một công ty con là TNHH Vietnam Beverage.

Trước đợt tăng vốn vừa rồi, Sabeco nắm giữ 20% cổ phần tại Bia Sài Gòn - Lâm Đồng, 80% cổ phần còn lại được sở hữu bởi những cổ đông bên thứ ba không liên quan. Về đợt tăng vốn, Sabeco đã thực hiện góp thêm xấp xỉ 86 tỷ đồng (nhận lại gần 8.6 triệu cp mới) vào Bia Sài Gòn - Lâm Đồng, còn phía những cổ đông còn lại góp thêm gần 14.2 tỷ đồng (nhận lại gần 1.42 triệu cp mới).

Sau khi hoàn thành các giao dịch, tỷ lệ sở hữu của Sabeco tại Bia Sài Gòn - Lâm Đồng tăng lên mức hơn 52.9% và các cổ đông còn lại giảm xuống mức 47%. Và theo đó, phía ThaiBev cho biết Bia Sài Gòn - Lâm Đồng đã trở thành công ty con trực tiếp của Sabeco và gián tiếp của ThaiBev. Đây là thương vụ từng được phía Sabeco nhắc đến trong một công bố thông tin gửi đến UBCK Nhà nước và Sở GDCK TP HCM (HOSE) hồi đầu tháng 5/2019.

Nguồn tiền sử dụng trong đợt tăng vốn kể trên được Sabeco trích dòng tiền từ hoạt động kinh doanh. Phía ThaiBev cho biết hoạt động góp thêm vốn lần này sẽ không ảnh hưởng gì đáng kể đến lợi nhuận trên từng cổ phần (EPS) và giá trị tài sản ròng của tập đoàn này trong năm tài chính 2019.

Trụ sở Sabeco tại đường Nguyễn Chí Thanh, Q.5, TP HCM.

Sabeco hiện có hệ thống 26 nhà máy trên toàn quốc và 10 công ty thương mại thành viên.

Trong thời gian gần đây, Sabeco liên tục công bố thông tin về những dự án mở rộng công suất tại các nhà máy Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi, Bia Sài Gòn - Miền Tây và Bia Sài Gòn - Củ Chi. "Dự án là một phần trong chiến lược phát triển kinh doanh của Sabeco trong giai đoạn kế tiếp, đồng thời, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư phát triển của Sabeco tại Việt Nam", ông Bennet Neo - Tổng Giám đốc Sabeco cho biết.

Mới vừa qua, ThaiBev cũng đã phủ nhận thông tin lan truyền trên truyền thông trong nước và quốc tế về việc tập đoàn này đang tìm kiếm người mua cho mảng kinh doanh bia tại Việt Nam (Sabeco). Tập đoàn này khẳng định những thông tin này là sai lệch và không dựa trên bất kỳ căn cứ nào.

ThaiBev bày tỏ tự tin về việc làm ăn của Sabeco và khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những thị trường chủ lực của tập đoàn này.

Về câu chuyện niêm yết mảng kinh doanh bia, ThaiBev cho biết quá trình này chỉ đang ở giai đoạn khởi đầu và chẳng có bất kỳ sự chắc chắn hay đảm bảo nào về tính khả thi của thương vụ vào thời điểm này.

Thừa Vân

FILI