ThaiBev muốn IPO để thoái vốn khỏi Sabeco?

ThaiBev muốn IPO để thoái vốn khỏi Sabeco?

ThaiBev muốn tách mảng bia để chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Singapore vào năm 2020 nhằm mục tiêu huy động 2.5 tỷ USD, nhưng nhiều chuyên viên phân tích cho rằng động thái này chỉ là “mồi nhử” để thu hút người mua lại công ty con Sabeco – vốn đang được định giá rất cao.

Dựa trên nguồn tin thân cận từ Financial Times, đề xuất IPO của ThaiBev định giá mảng bia của tập đoàn Thái Lan này lên tới 12 tỷ USD. Nếu đúng là vậy thì đây sẽ là vụ IPO lớn nhất trên thị trường chứng khoán Singapore trong gần 1 thập kỷ.

ThaiBev - do tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi sở hữu – nổi tiếng nhất nhờ thương hiệu bia Chang.

Năm 2017, ThaiBev giành quyền kiểm soát khi mua lại 53% cổ phần của Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước Giải khát Sài Gòn (Sabeco, HOSE: SAB) – nhà sản xuất bia lớn nhất của Việt Nam – với giá gần 5 tỷ USD.

Theo dữ liệu từ Bloomberg, ông Charoen là người giàu nhất Thái Lan với tài sản lên đến 19.6 tỷ USD. Nhờ các thương vụ thâu tóm, tập đoàn của ông đã trở thành “gã khổng lồ” lớn nhất trong ngành thực phẩm và nước giải khát Đông Nam Á, trải dài qua các lĩnh vực từ nước ngọt cho đến thực phẩm đông lạnh. Việc tách mảng bia có thể cho phép ThaiBev đưa ra một mức định giá cao hơn cả mức định giá chung của cả tập đoàn ThaiBev. Cổ phiếu ThaiBev hiện đang giao dịch với mức P/E dự phóng 12 tháng là 19 lần.

Giá cổ phiếu Budweiser APAC – vốn được tách ra từ công ty mẹ Anheuser-Busch InBev trong một thương vụ IPO trị giá 5 tỷ USD ở Hồng Kông – đang giao dịch ở mức P/E dự phóng lên tới 48 lần.

Euan McLeish, Chuyên viên phân tích tại Bernstein, cho rằng mức định giá dự kiến sau khi IPO có thể tạo ra nhiều rắc rối.

Ông nói thêm rằng do không cần vốn ngay lúc này, thương vụ IPO có thể là “mồi nhử” nhằm thu hút Budweiser APAC mua Sabeco – vốn đang sở hữu 55% thị phần bia Việt Nam.

"Ban quản lý Bud APAC cũng đã tỏ rõ tham vọng mở rộng hoạt động tại Việt Nam", ông McLeish nói. "Thách thức ở đây là rất khó có thể tìm được một mức định giá cho Sabeco mà có thể làm hài lòng tất cả".

ThaiBev đã phải trả mức giá tương đương 32 lần thu nhập trước thuế khi mua lại Sabeco từ Chính phủ Việt Nam. Cổ phiếu ThaiBev niêm yết tại Singapore sẽ bị cổ đông "chà đạp" nếu Sabeco được bán lại thấp hơn giá mua. "Chúng tôi cho rằng việc tạo lập liên doanh nào đó có thể là lựa chọn tốt nhất của họ", ông McLeish nói. Các nhà phân tích tại Jefferies cũng lưu ý rằng "Bud APAC sẽ ở vào vị thế rất tốt để mua lại Sabeco".

Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với kế hoạch của ThaiBev cho biết việc IPO mảng bia tại Singapore có thể diễn ra vào đầu năm 2020. "Nếu chúng tạo ra giá trị cho cổ đông thì họ sẽ thực hiện”, người này nói. “Theo tôi, đây là thương vụ IPO tinh túy nhất. Nếu muốn bán đi mảng bia thì họ hoàn toàn có thể bán thôi".

Nếu vụ IPO này được định giá ở mức 2.5 tỷ USD thì đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất của Singapore kể từ năm 2011 khi Hutchison Port Holdings Trust huy động 5,5 tỷ USD, theo dữ liệu từ Refinitiv. Cổ phiếu ThaiBev đã tăng 48% trong năm nay, trong khi chỉ số tham chiếu SET của Thái Lan lại đi ngang.

Vương Đông (Theo Financial Times)

FILI