SSI Reasearch: P/E về mức thấp, dòng tiền sẽ tích cực trong tháng 12

SSI Reasearch: P/E về mức thấp, dòng tiền sẽ tích cực trong tháng 12

Trong báo cáo Thị trường tài chính tiền tệ Việt Nam tháng 11, SSI Research nhận định sau nhịp giảm mạnh kể từ tháng 11 sang đầu tháng 12, trailing P/E của VN-Index hiện đang vận động ở mức thấp nhất kể từ tháng 2/2019. Nền giá thấp sẽ thúc đẩy dòng tiền giải ngân, đặc biệt hướng tới nhóm cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh quý 4 và 2020 tích cực.

Trong tháng 12, SSI Research nhận định rằng những rủi ro từ bên ngoài vẫn còn rất lớn. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang kỳ vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ ký kết thỏa thuận thương mại vào năm 2020. Điều này có nghĩa danh sách thuế tự vệ 4B của Mỹ sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/12, thuế suất áp dụng là 15% đối với 175 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau khi Mỹ thông qua đạo luật Hong Kong, phía Trung Quốc cũng đã bắt đầu có những hành động phản ứng theo hướng ngày một gay gắt, tạo ra các căng thẳng khó lường cho đàm phán thương mại.

Quỹ Van Eck ETF và DB FTSE thực hiện đợt tái cơ cấu vào ngày 20/12, một ngày sau khi đáo hạn hợp đồng tương lai (19/12). Sự cộng hưởng của 2 yếu tố này sẽ khiến nhà đầu tư trong nước trở nên vô cùng thận trọng.

Ở góc độ tích cực, dòng tiền mới, đặc biệt là dòng tiền nước ngoài được kỳ vọng sẽ tích cực hơn. Việc ba chỉ số của sàn HOSE đi vào vận hành, bao gồm VNDiamond-Index, VN Fin Lead và VN Fin Select là tiền đề cho các quỹ ETF mới. Xu hướng dòng vốn trên toàn cầu cũng đang tích cực hơn với cổ phiếu và thị trường mới nổi do lãi suất giảm và dự báo tăng trưởng kinh tế 2020 sẽ có chút khởi sắc nhờ các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ các nước.

SSI Research đánh giá, sau nhịp giảm mạnh kể từ tháng 11 sang đầu tháng 12, trailing P/E của VN-Index hiện đang vận động ở mức thấp nhất kể từ tháng 2/2019. Nền giá thấp sẽ thúc đẩy dòng tiền giải ngân, đặc biệt hướng tới nhóm cổ phiếu được dự báo có kết quả kinh doanh quý 4 và 2020 tích cực.

Do đó, SSI Research kỳ vọng vào một nhịp hồi phục của VN-Index sau đợt giảm vừa qua, tuy nhiên với những yếu tố tác động trái chiều đã liệt kê ở trên, các nhịp giằng co tích lũy có thể xuất hiện trong quá trình hồi phục của chỉ số.

Trong tháng 11, vận động của VN-Index được chia thành hai giai đoạn rõ rệt. Nếu như khoảng thời gian đầu tháng chứng kiến sự bứt phá của chỉ số lên trên ngưỡng tâm lý 1,000 điểm thì giai đoạn còn lại, chỉ số quay đầu giảm mạnh. VN Index đóng cửa phiên cuối tháng 11 tại mức 970.75 điểm, giảm 2.81% so với cuối tháng 10. VN30-Index vận động tương tự, mất 3.81% giá trị về 887.47 điểm.

GTGD cải thiện đáng kể nhờ mức tăng đồng đều ở cả kênh thỏa thuận và khớp lệnh. Thanh khoản bình quân phiên trên HOSE đạt 4.67 nghìn tỷ đồng (tăng 16.6% so với tháng trước), tương ứng với quy mô giao dịch cao nhất kể từ tháng 3/2019. Phiên 13/11 ghi nhận giá trị giao dịch cao nhất tháng với 6.7 nghìn tỷ đồng, nhờ giao dịch thỏa thuận hơn 1.2 nghìn tỷ đồng đến từ CTG.

Đông Tư

FILI