Nhịp đập Thị trường 16/12: BVH kịch trần, VN-Index vẫn "hụt chân"

Nhịp đập Thị trường 16/12: BVH kịch trần, VN-Index vẫn "hụt chân"

Dù thị trường đã có nhịp phục hồi trong khoảng thời gian cuối phiên nhưng cũng không thể giữ vững trước sức ép trong phiên ATC. Đóng cửa, VN-Index giảm 4.71 điểm, hay 0.49%, dừng tại 961.47 điểm, trong khi đó HNX-Index tăng 0.28%, dừng tại 103.22 điểm.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 282 mã tăng và 256 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 khá cân bằng khi cả rổ có 13 mã tăng, 14 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Đà lao dốc của hai cổ phiếu Large Cap là VHMVCB với mức giảm lần lượt là 3.37% và 2.71% là tác nhân chính cho sắc đỏ của thị trường trong cả phiên hôm nay. Qua đó riêng hai mã này lấy đi hơn 5 điểm của chỉ số.

Ở chiều ngược lại, dù sắc xanh xuất hiện trên các mã như BVH với mức tăng trần 6.9%, VRE tăng 1.04% và VNM tăng nhẹ 0.59% cũng không thể vực dậy được chỉ số.

Nhóm ngân hàng trong phiên hôm nay nhìn chung không mấy tích cực khi chỉ có 2 mã tăng điểm. Trong khi đó, số mã mang trên mình sắc đỏ đều giảm từ 1% đến gần 3%. Cụ thể, dẫn đầu là VCB với mức giảm 2.71%, theo sau lần lượt là MBB giảm 1.8%, CTG giảm 1.5%, HDB giảm 1.4%,… Ngược lại, SHB là mã tăng mạnh nhất nhóm khi tăng 6.7%, kế đến là EIB tăng nhẹ 0.6%.

Nhóm dầu khí có lẽ là nhóm có diễn biến tích cực nhất thị trường khi mà sắc xanh lan tỏa trên hầu hết các cổ phiếu. Dẫn đầu mức tăng là POW tăng 2.4%, tiếp đến là PLX tăng 1.4%, PVD tăng 1.3%, PVS tăng 1.1%, PETGAS tăng nhẹ trung bình 0.2%.

Mặt khác phiên hôm nay cũng là phiên bùng nổ của nhóm cổ phiếu “siêu đầu cơ”. Cụ thể, nhóm cổ phiếu họ FLC như ART, HAI, AMD, FLC, KLF cùng đồng lòng tăng hết biên độ. Ngoài ra, một mã cổ phiếu cũng thuộc hạng đầu cơ khác là HAR tiếp tục tăng trần trong phiên hôm nay, cán mốc phiên tăng trần thứ 3 liên tiếp.

Bảo hiểm là ngành tăng mạnh nhất thị trường. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 4.93%.

Khối ngoại mua ròng hơn 75 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung ở hai mã MBBVRE trên sàn HOSE. VCS là các cổ phiếu được khối ngoại mua ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

14h: Duy trì quanh mốc 960 điểm

VN-Index tiếp tục giằng co quanh mốc 960-961 điểm trong khi HNX-Index duy trì sắc xanh từ phiên sáng.

Độ rộng thị trường tính đến 14h đang nghiêng về bên bán với 246 mã tăng và 279 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang khá cân bằng khi cả rổ có 14 mã tăng, 0 mã giảm và 16 mã đứng giá.

VCB cùng với VHMMSN duy trì sắc đỏ và lấy đi hơn 3 điểm của thị trường. Ngược lại, BVH, VRENVL là những mã có tác động tích cực đến VN-Index và kìm hãm đà giảm sâu của chỉ số.

Nhóm bất động sản dân dụng có diễn biến khá tiêu cực. Cụ thể, VHM, CCL có mức giảm từ gần 3% đến gần 4%, HDGNLG lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu. Ở phía bên kia chiến tuyến, HAR là cổ phiếu nổi bật của nhóm này khi tăng trần, HDC tăng gần 2.5%. Theo góc nhìn kỹ thuật, HDC đã vượt khỏi vùng hội tụ đường SMA 50 ngày và midlde của Bollinger Bands nên đà tăng ngày càng củng cố.

Cùng chiều với nhóm bất động sản dân dụng, sắc đỏ tràn ngập ở các cổ phiếu của nhóm công nghệ thông tin. VGI, VTK đồng thuận duy trì sắc đỏ và có mức giảm quanh mốc 3%, DGW giảm gần 1.5% và FPT lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Nhóm cổ phiếu họ FLC trái chiều với GAB giảm gần 3% và ROS giảm hơn 1%, trong khi FLC, AMD, HAI, KLF hiện đều đã tăng trần. Khối ngoại thì mua ròng ROS song bán ròng mạnh AMD chắc hẳn cũng đến từ động thái “chốt lời” ở mã này. KLF đang trong tình trạng dư mua gần 3.5 triệu cổ phiếu

Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 3.26%. Ngược lại, ngân hàng hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.22%.

Phiên sáng: Vẫn giữ được mốc 960 điểm

VN-Index liên tục giằng co sâu dưới tham chiếu với ngưỡng hỗ trợ ở mốc 960 điểm, qua đó cho thấy tình hình không mấy bi quan khi lực cầu tại vùng này vẫn được duy trì. Nhóm Large Cap từ rổ VN30 tiếp tục là nhóm đi đầu trong công cuộc kéo VN-Index rớt mạnh, dẫn đầu là VHM, VCBVIC.

Chỉ số VN-Index kết phiên sáng giảm 3.7 điểm và đạt 962.48 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.39 điểm và đạt 103.33 điểm. Độ rộng thị trường đã nghiêng về bên bán với 227 mã tăng và 266 mã giảm.

Ở chiều tăng, ngoài NVLBVH thì VRE là một gương mặt mới với mức tăng hơn 1%, đồng thời được khối ngoại mua ròng. Không như VHM, VRE vẫn chưa rơi khỏi mốc hỗ trợ trước đó, và cây nến tạo bởi phiên hôm nay đang hướng về khả năng hồi phục ở mã trong những phiên tới. Điểm thiếu tích cực duy nhất ở mã chính là thanh khoản thấp ở 2 phiên gần nhất.

Lực cầu tăng dần đã giúp BVH đưa mức tăng lên hơn 4%, đồng thời phiên sáng nay cũng là phiên mua ròng đầu tiên của khối ngoại trong 5 phiên gần nhất. Tuy nhiên, triển vọng của cổ phiếu vẫn chưa mấy khả quan bởi vẫn tồn tại khả năng nhịp hồi hiện tại chỉ là một nhịp tăng trong 1 xu hướng giảm. Chỉ khi nào vượt được vùng 70,000-72,000 thì khả năng đó mới được giảm bớt.

Tương tự với sắc đỏ trên VN-Index, nhóm chứng khoán cũng chìm trong ánh đỏ với APG, FTS, VIX, BSI rớt hơn 1%. Hai ông lớn SSI, VND đứng tại tham chiếu, HCM lùi nhẹ dưới tham chiếu.

Diễn biến nhóm ngân hàng ngày càng tiêu cực khi sắc đỏ lớn dần trên nhóm. Hơn 11 mã giảm điểm, trong đó HDB, LPB, MBBVCB là những gương mặt điều chỉnh hơn 1%, trong khi chỉ có SHB là ấn tượng ở chiều tăng. Mới đây, SHB đã được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 15,044 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Bảo hiểm hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.67%. Ngược lại, ngân hàng hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.79%.

Khối ngoại mua ròng hơn 140 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 1 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực mua ròng tập trung chủ yếu ở MBB trên sàn HOSE với giá trị gần 170 tỷ đồng. SHB, HUT là các cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Tiếp tục 'đạp' trụ

Áp lực bán duy trì trên nhóm Large Cap tiếp tục khiến VN-Index nằm chịu trận ở mức giảm hơn 4 điểm.

Độ rộng thị trường tính khá cân bằng với 222 mã tăng và 229 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc đỏ khi cả rổ có 7 mã tăng, 18 mã giảm và 5 mã đứng giá.

Kẻ “đạp” VN-Index không ai khác chính là nhóm Large Cap, cụ thể là ở rổ VN30 khi cả rổ có 22 mã giảm, 5 mã tăng và 1 mã đứng giá. Trong đó, có tới 6 mã giảm hơn 1%, và sự xuất hiện của các ông lớn như MWG, VHM, MSN, VCB là những tác nhân chính tạo nên sự lao dốc ở chỉ số. Khối ngoại cũng một phần tạo nên áp lực khi bán ròng các mã này (ngoại trừ MWG). Ở chiều ngược lại, BVHNVL tăng hơn 1%, song không có mấy ảnh hưởng tới chỉ số.

Sự sụp đổ ở VHM chắc hẳn cũng đến từ việc mất mốc 90,000 trong phiên cuối tuần trước. Để ý rằng theo góc nhìn kỹ thuật, giá đã test thành công nhiều lần mốc này cho tới phiên 13/12/2019. Giá đóng cửa dưới mốc này chứng tỏ lực cầu quanh mốc này đã không còn, qua đó dẫn đến tình trạng rơi mạnh ở cổ phiếu. Vùng quanh mốc 84,000 dự kiến sẽ là hỗ trợ tiếp theo của giá trong những phiên tới.

Sau một chuỗi tuần liên tiếp điều chỉnh, YEG đã tăng trần trở lại trong phiên tuần trước và tiếp tục giữ trạng thái này trong phiên sáng nay, với lý do gì thì không rõ. Thanh khoản ở mã đang khá “èo ọt” và chỉ mới khớp gần 9,000 cổ phiếu.

Nhóm cổ phiếu họ FLC trái chiều với ROS, GAB giảm hơn 2%, trong khi FLC, AMD, HAI hiện sắc xanh hơn 3%. Khối ngoại thì mua ròng FLC song bán ròng mạnh AMDHAI, chắc hẳn cũng đến từ động thái “chốt lời” ở 2 mã này. KLF tăng trần với tình trạng dư mua hơn 4 triệu cổ phiếu.

Diễn biến ở HNX-Index vẫn tích cực khi sắc xanh được giữ vững trên chỉ số, với công lớn đến từ đà nhảy vọt gần 7% ở SHB.

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.64%. Ngược lại, ngân hàng hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.84%.

Mở cửa: VHM giảm sâu, VN-Index rớt hơn 4 điểm

Các chỉ số thị trường mở phiên với sự trái chiều khi HNX-Index tăng hơn 0.4 điểm, trong khi VN-Index lại rớt hơn 4 điểm.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang khá cân bằng với 145 mã tăng và 144 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc đỏ khi cả rổ có 4 mã tăng, 18 mã giảm và 8 mã đứng giá.

GASVNM và NVL hiện là những mã có tác động tích cực nhất tới thị trường. Song sắc đỏ xuất hiện trên VHM cùng với bộ đôi ngân hàng là VCB và BID hiện đang lấy đi của chỉ số hơn 2 điểm. Qua đó là tác nhân chính khiến thị trường mở cửa với sắc đỏ.

VNMNVLGAS hiện là những trụ chính trên thị trường hiện tại, và đối trọng với những mã này là VCB, VHMVIC.

Mở phiên, nhóm bất động sản có diễn biến không mấy tích cực. Số mã xuất hiện sắc đỏ đang chiếm ưu thế trong nhóm. Cụ thể, VHM giảm gần 2%, theo sau là CCLHDC với mức giảm quanh mốc 1%. Ở phía bên kia chiến tuyến, HAR đang là cổ phiếu nổi bật khi xuất hiện sắc xanh với mức tăng 3%, NVL tăng hơn 1%, NLG nhích nhẹ trên mốc tham chiếu.

Cùng chiều với diễn biến của nhóm bất động sản, sắc đỏ đang dần lan tỏa ở nhóm ngân hàng. Cụ thể, VCB sụt giảm 1%, CTG, VPB, BIDMBB đồng thuận xuất hiện sắc đỏ với mức giảm từ 0.5% đến gần 1%. Ở chiều ngược lại, SHB là mã duy nhất xuất hiện sắc xanh với mức tăng 8.3%

Tài chính khác hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.85%. Ngược lại, ngân hàng hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.8%.

Lý Hỏa

FILI