Một công ty chứng khoán bị phạt tiền 275 triệu đồng

Một công ty chứng khoán bị phạt tiền 275 triệu đồng

Ngày 24/12/2019, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 1043/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 275 triệu đồng đối với CTCP Chứng khoán thương mại và công nghiệp Việt Nam.

Đầu tiên, Công ty bị xử phạt 40 triệu đồng do không đảm bảo số lượng người hành nghề chứng khoán tối thiểu cho nghiệp vụ tự doanh và nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán theo quy định tại Trụ sở và Chi nhánh Hà Nội. 

Thứ hai, bà Đỗ Thị Hải (nhân viên hành chính nhân sự kiêm kế toán của Công ty) chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán phù hợp với các nghiệp vụ hoạt động nhưng ký tên trên một số hợp đồng mở tài khoản của khách hàng với vai trò nhân viên mở tài khoản. Do đó, Công ty bị xử phạt thêm 50 triệu đồng vì bố trí người chưa có chứng chỉ hành nghề chứng khoán thực hiện nghiệp vụ, vị trí mà theo quy định pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán. 

Thứ ba, trong năm 2017 và năm 2018, Công ty cho một số khách hàng đặt lệnh mua chứng khoán khi trên tài khoản của khách hàng không có đủ 100% tiền tại thời điểm đặt lệnh. Do đó, Công ty bị phạt tiền 125 triệu đồng do cho khách hàng mua chứng khoán khi không có đủ tiền theo quy định.

Cuối dùng, Công ty còn bị phạt thêm 60 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật đối với Báo cáo tài chính bán niên 2019 đã soát xét, Báo cáo tỷ lệ tài chính tại ngày 30/06/2019 đã soát xét.

Tổng cộng, Công ty bị phạt tiền mặt số tiền 275 triệu đồng.

Hàn Đông

FILI