IBC: Dòng vốn xoay vòng tại Anh Ngữ Apax

IBC: Dòng vốn xoay vòng tại Anh Ngữ Apax

IBC sẽ nâng sở hữu tại Anh Ngữ Apax bằng chính tiền đi vay từ Anh ngữ Apax. Bên bán của thương vụ này là vị Chủ tịch nổi tiếng của IBC - Shark Thủy.

Chủ tịch IBC - ông Nguyễn Ngọc Thủy, hay còn gọi là Shark Thủy sau khi ông tham gia chương trình truyền hình nổi tiếng Shark Tank.

CTCP Đầu tư Apax Holdings (HOSE: IBC) dự kiến sẽ nâng sở hữu tại CTCP Anh Ngữ Apax từ 68.91% lên 76.69%. Cụ thể, IBC sẽ mua 6.6 triệu cp Anh Ngữ Apax từ Chủ tịch IBC - ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) với giá 53,000 đồng/cp, tương ứng giá trị thương vụ xấp xỉ 350 tỷ đồng. Mức định giá kể trên được phía IBC cho biết là theo kết quả định giá của Công ty TNHH PwC Việt Nam.

Đáng nói hơn, có vẻ như toàn bộ nguồn tiền tài trợ cho đợt mua lại cổ phần sẽ được IBC vay từ chính Anh Ngữ Apax. Theo đó, Ban lãnh đạo IBC đã phê duyệt việc vay vốn từ Anh ngữ Apax với hạn mức tối đa 350 tỷ đồng (kỳ hạn 1 năm và lãi suất bằng lãi suất cho vay 12 tháng của ngân hàng BIDV). Thời điểm vay là ngay trong tháng 12/2019.

Tính đến cuối tháng 9/2019, IBC đã đầu tư (ghi nhận giá gốc) tổng cộng gần 931 tỷ đồng vào Anh Ngữ Apax. Khoản lợi thế thương mại phát sinh (ghi nhận tại BCTC hợp nhất quý 3/2019 của IBC) tại ngày 30/09 liên quan đến việc mua Anh Ngữ Apax là hơn 440 tỷ đồng.

Ngoài thông tin về thương vụ mua lại Anh Ngữ Apax, trong Nghị quyết công bố ngày 30/12, HĐQT IBC cũng đã phê duyệt các nội dung chính trong hợp đồng hợp tác với đối tác Firbank Grammar School (Australia) về giấy phép, bản quyền, thiết kế xây dựng, phí và các điều kiện liên quan để xây dựng trường liên cấp Firbank tại Việt Nam.

Thừa Vân

FILI