HOSE sẽ hoàn thành xây dựng Đề án Phân bảng cổ phiếu niêm yết trong năm 2020

HOSE sẽ hoàn thành xây dựng Đề án Phân bảng cổ phiếu niêm yết trong năm 2020

Năm 2020, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) sẽ tập trung vào các mục tiêu trọng tâm nhằm phát triển thị trường: Tăng quy mô, thúc đẩy thanh khoản đi đôi với phát triển chiều sâu, nâng cao chất lượng Doanh nghiệp niêm yết (DNNY).

Năm 2020, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) sẽ tập trung vào các mục tiêu trọng tâm nhằm phát triển thị trường

Để đạt được mục tiêu này, HOSE sẽ hoàn thành xây dựng Đề án Phân bảng cổ phiếu niêm yết trên HOSE; nghiên cứu đề xuất khung pháp lý cho việc triển khai Đề án sản phẩm chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDR); theo dõi sát sao tình hình hoạt động của CW và phối hợp đồng bộ với các đơn vị của UBCKNN để hoàn thiện các quy định về pháp luật cũng như nghiên cứu về cơ chế phát triển sản phẩm chứng quyền trên chỉ số, ETF, chứng quyền bán. Tiếp tục công tác phát triển đẩy mạnh quản trị công ty, phát triển bền vững cho các DNNY...

Đồng thời, tập trung triển khai các dự án về Công nghệ thông tin (CNTT). Theo đó, HOSE tiếp tục tập trung nguồn lực vào việc triển khai dự án CNTT để đảm bảo dự án sẽ hoàn thành theo tiến độ đã được phê duyệt, gồm chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực để tiếp nhận, chuyển giao hệ thống; phối hợp với các đơn vị thụ hưởng thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch dự án đã thống nhất. Dự kiến hệ thống đi vào hoạt động sẽ góp phần gia tăng thanh khoản, làm cơ sở phát triển thị trường chứng khoán về dài hạn. Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc nâng cao bảo mật thông tin và an toàn an ninh hệ thống, các dự án về an toàn thông tin và dịch vụ giám sát cũng được HOSE triển khai song song nhằm nâng cao tính an toàn và bảo mật cho hệ thống.

Mặt khác, Luật Chứng khoán sửa đổi đã được Quốc hội thông qua vào ngày 26/11/2019 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021, theo đó hệ thống các văn bản quy phạm hướng dẫn Luật Chứng khoán sửa đổi sẽ được các cơ quan chức năng đồng loạt ban hành trong năm 2020. Ngoài ra hệ thống giao dịch mới KRX cũng dự kiến triển khai vận hành vào năm tới nên để đảm bảo các hoạt động của mình được diễn ra liên tục, thông suốt thì việc hoàn thiện hoàn thiện các Quy chế, Quy trình, Hướng dẫn nghiệp vụ của HOSE cũng đòi hỏi phải thực hiện theo đúng tiến độ.

Song song đó, Sở sẽ tiếp tục đổi mới công tác quản trị điều hành, chuẩn bị điều kiện triển khai Đề án hợp nhất. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động nhằm hiện thực hóa các mục tiêu dài hạn cũng như sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện để triển khai Đề án hợp nhất hai Sở.

Trong năm 2019, mặc dù thị trường chứng khoán có sự sụt giảm so với năm 2018 nhưng nhìn chung vẫn duy trì được đà tăng trưởng về dài hạn. Chỉ số VN-Index có xu hướng tăng qua các năm. Tính đến ngày 30/11/2019, chỉ số VN-Index đạt 970.75 điểm, tăng 8.7% so với cuối năm 2018.

Theo công bố từ HOSE, thanh khoản thị trường duy trì ở mức ổn định với khối lượng giao dịch bình quân đạt 177.4 triệu chứng khoán tương ứng với giá trị bình quân phiên đạt 4,080 tỷ đồng/ngày. Tuy nhiên so với cùng kỳ 2018 đã có sự suy giảm lần lượt 12.32% về khối lượng và 28.16% về giá trị.

Dòng vốn ngoại đầu tư vào thị trường trong 11 tháng qua cũng duy trì ở mức ổn định.Tổng giá trị giao dịch (mua và bán) của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 294,906 tỷ đồng, chiếm khoảng 16% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường mỗi chiều mua và bán. Nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng gần 7,513 tỷ đồng.

Vốn hóa thị trường cổ phiếu trên HOSE tại ngày 30/11/2019 đạt hơn 3.3 triệu tỷ đồng, tăng 15.1% so với cuối năm 2018 và chiếm 95% giá trị vốn hóa toàn thị trường cổ phiếu niêm yết và đạt khoảng 60% GDP năm 2018.

Đông Tư

FILI