Góc nhìn 12/12: Dư địa phục hồi không còn nhiều?

Góc nhìn 12/12: Dư địa phục hồi không còn nhiều?

SHS cho rằng dư địa hồi phục của thị trường Việt Nam không còn nhiều và đây chỉ là nhịp tích lũy lại sau giai đoạn giảm sâu trước đó. KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn ở mức cân bằng và cân nhắc đóng dần các vị thế ngắn hạn trong các phiên sắp tới, kể từ 12/12.

Dư địa phục hồi không còn nhiều

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường giảm điểm trong phiên sáng 11/12 do tâm lý yếu nhưng sau đó đã hồi phục trở lại trong phiên chiều và VN-Index cũng giữ được ngưỡng 960 điểm.

SHS cho biết, mẫu hình nến rút chân đi kèm với thanh khoản khớp lệnh gia tăng cho thấy nhà đầu tư không ngần ngại trong việc bắt đáy khi thị trường đã giảm về gần ngưỡng 950 điểm. Chỉ báo động lực RSI vẫn trên vùng quá mua và dư địa để tiếp tục hồi phục lên ngưỡng trung tính là vẫn còn.

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 tăng mạnh hơn chỉ số cơ sở, qua đó nới rộng basis dương lên 5.73 điểm. Điều này cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng vào việc thị trường sẽ tiếp tục nhịp hồi phục.

Thông tin đáng chú ý nhất trong đêm 11/12 là cuộc họp của Fed, bàn về việc có tiếp tục cắt giảm lãi suất hay không và những nhận định của Fed về nền kinh tế có thể sẽ là định hướng cho nhà đầu tư trong thời gian tới. Theo thông tin dự báo từ CME Group thì có tới 97.8% tin rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong kỳ này.

SHS cho rằng dư địa hồi phục của thị trường Việt Nam không còn nhiều và đây chỉ là nhịp tích lũy lại sau giai đoạn giảm sâu trước đó. SHS dự báo, trong phiên giao dịch 12/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi ngang và tích lũy với biên độ trong khoảng 950 - 970 điểm. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục trước đó và có thể cân nhắc giải ngân thêm nếu như thị trường có những nhịp test lại ngưỡng hỗ trợ 940 điểm (đáy tháng 6/2019).

Đóng vị thế ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Theo quan sát của KBSV, sau khi tiếp tục rung lắc trong nửa đầu phiên giao dịch 11/12, VN-Index đã đảo chiều thành công với lực cầu bắt đáy gia tăng mạnh mẽ về cuối phiên.

Cơ hội hồi phục tiếp tục được duy trì với sự hình thành của mẫu nến tích cực Hammer. Trong trường hợp không có biến cố gì quá lớn trên thị trường chứng khoán thế giới, KBSV kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp nối nhịp hồi phục với đích đến/vùng kháng cự kế tiếp tại 974 - 980 điểm.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn ở mức cân bằng và cân nhắc đóng dần các vị thế ngắn hạn trong các phiên sắp tới, kể từ 12/12, tại các vùng kháng cự đối với từng mã cổ phiếu riêng lẻ, đồng thời tham chiếu một phần vùng kháng cự của chỉ số chung.

Duy trì vị thế nắm giữ cổ phiếu

CTCK Tân Việt (TVSI): Cây nến dạng Hammer xuất hiện cho thấy chỉ số đã tìm được điểm hỗ trợ xung quanh vùng giá 950 điểm. Thị trường có thể tăng điểm trở lại trong phiên 12/12. Tuy nhiên để hình thành một nhịp hồi phục mạnh, chỉ số cần vượt qua mốc 970 điểm. Nếu kịch bản này xảy ra, VNIndex có thể tiến về vùng giá 985 - 1,000 điểm trong thời gian tới.

TVSI cho rằng nhà đầu tư nên duy trì nắm giữ ở thời điểm hiện tại, với vùng hỗ trợ hỗ là 940 - 950 điểm và vùng kháng cự trong khoảng 985 - 1,000 điểm.

TVSI dự báo nhóm cổ phiếu ngân hàng có thể hồi phục với diễn biến tăng điểm duy trì trong những phiên tới, kể từ 12/12, nhưng khó kỳ vọng về một xu hướng tăng giá mạnh mà sẽ đi ngang trong thời gian còn lại của năm 2019.

Đối với nhóm cổ phiếu dệt may, TVSI cho rằng đà giảm có dấu hiệu chững lại trong những phiên gần đây, tuy nhiên xu hướng ngắn hạn của nhóm vẫn là giảm giá. Bên cạnh đó triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp dệt may đang cho thấy tín hiệu kém khả quan. Điều này sẽ tiếp tục gây áp lực lên giá cổ phiếu thời gian tới.

Thừa Vân

FILI