FTSE Vietnam Index: GEX quay vào ô 'mất lượt'

FTSE Vietnam Index: GEX quay vào ô 'mất lượt'

Chiều ngày 06/12 (giờ Việt Nam), FTSE thông báo loại mã GEX khỏi rổ chỉ số FTSE Vietnam Index tại đợt cơ cấu danh mục quý 4/2019. Điều này hoàn toàn nằm trong dự đoán của các chuyên gia chứng khoán Việt Nam.

Bên cạnh đó, đối với chỉ số FTSE Vietnam All-Share Index, FTSE loại 3 mã VGC, DPM và CTD.

Như vậy sau đợt review quý 4/2019, số lượng cổ phiếu trong danh mục của chỉ số FTSE Vietnam Index và FTSE Vietnam All-Share Index lần lượt thể hiện con số 19 và 44. Danh mục mới sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch thứ Sáu (20/12) và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (23/12).

Đây là kết quả được nhiều chuyên gia dự báo từ trước. Theo Chứng khoán Bảo Việt (BVS), GEX bị loại khỏi FTSE Vietnam Index do vi phạm tiêu chí về thanh khoản.

Ông Nguyễn Vũ Luân - Trưởng phòng môi giới CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) - giải thích nguyên do đến từ việc ROS có lượng thanh khoản rất lớn và duy trì nhiều tháng gần đây, dẫn đến điều kiện thanh khoản của cả rổ tăng lên và đẩy GEX rơi vào ngưỡng bị loại.

Mặt khác, không có cổ phiếu nào được thêm mới vào FTSE Vietnam Index. Ông Bùi Nguyên Khoa - Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSI) - chỉ ra rằng vẫn chưa có cổ phiếu Việt Nam nào đáp ứng các tiêu chí của FTSE để được thêm mới kỳ review lần này.

Tổng hợp kết quả dự báo của các chuyên gia

*Tổng hợp dự báo đảo danh mục FTSE ETF quý 4/2019

Xuân Nghĩa

FILI