Dầu WTI vẫn ghi nhận 3 tuần tăng liên tiếp bất chấp đà sụt giảm trong phiên

Dầu WTI vẫn ghi nhận 3 tuần tăng liên tiếp bất chấp đà sụt giảm trong phiên

Tuần qua, dầu WTI tăng 0.8%, dầu Brent vọt 1.4%

Các hợp đồng dầu thô tương lai quay đầu giảm mạnh vào ngày thứ Sáu (20/12), sau khi một báo cáo định kỳ hàng tuần cho thấy số giàn khoan dầu tại Mỹ nhảy vọt, MarketWatch đưa tin.

Theo đó, dữ liệu từ Baker Hughes cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ cộng 18 giàn lên 685 giàn trong tuần này, đánh dấu tuần tăng thứ 2 liên tiếp. Tổng số giàn khoan đang hoạt động tại Mỹ cũng tăng 14 giàn lên 813 giàn, theo dữ liệu từ Baker Hughes.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 2 trên sàn Nymex mất 74 xu (tương đương 1.2%) còn 60.44 USD/thùng. Dẫu vậy, hợp đồng này vẫn tăng 0.8% trong tuần qua, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 trên sàn Luân Đôn lùi 40 xu (tương đương 0.6%) xuống 66.14 USD/thùng, chấm dứt chuỗi 6 phiên tăng liền, chuỗi leo dốc dài nhất kể từ ngày 10/01/2019. Tuy nhiên, hợp đồng này vẫn vọt 1.4% trong tuần qua và đã tăng tuần thứ 6 trong 7 tuần.

Cả 2 hợp đồng dầu WTI và dầu Brent đều ghi nhận tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

“Tôi nghĩ bức tranh tổng thể là dầu giảm giá trong ngày hôm nay chủ yếu cho hoạt động chốt lời khi các nhà đầu tư bước vào kỳ nghỉ lễ với tâm lý lo lắng về vị thế của dầu về thời gian dài tới”, Phil Flynn, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Price Futures Group, nhận định.

“Đà suy giảm mạnh hơn một chút sau khi có dữ liệu cho thấy số giàn khoan tăng”, ông Flynn nói.

Giá dầu chủ yếu được hỗ trợ bởi kỳ vọng lạc quan ngày càng tăng về nền kinh tế toàn cầu và những tiến triển thương mại Mỹ - Trung, cũng như quyết định hồi đầu tháng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh để cắt giảm sản lượng nhiều hơn.

Hôm thứ Năm (19/12), Trung Quốc đã công bố danh sách miễn thuế nhập khẩu đối với 6 sản phẩm dầu mỏ và hóa chất từ Mỹ, CNBC đưa tin.

Tuy nhiên, một số chuyên gia hàng hóa cảnh báo nguồn cung dầu thô toàn cầu có thể vượt qua nhu cầu trong năm 2020, với việc thị trường dầu mỏ dư cung 0.3 triệu thùng/ngày trong năm tới, một báo cáo gần đây của các nhà phân tích UBS cho thấy.

UBS đã nâng dự báo giá dầu trong năm tới từ 55 USD/thùng lên 60 USD/thùng trong quý đầu tiên và từ 58 USD/thùng lên 62 USD/thùng trong quý tiếp theo.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, hợp đồng xăng giao tháng 2 hạ gần 0.1% xuống 1.7072 USD/gallon, nhưng vẫn vọt 2.6% trong tuần qua. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 2 lùi 0.4% xuống 2.0206 USD/gallon. Dẫu vậy, tuần qua, hợp đồng này vẫn tăng 1.7%.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 1 tiến 2.4% lên 2.328 USD/MMBtu và tăng 1.4% trong tuần qua.

An Trần

FILI