Betrimex dự định niêm yết sau khi bán 30% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài vào năm 2020

Betrimex dự định niêm yết sau khi bán 30% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài vào năm 2020

Nhà sản xuất nước cốt dừa lớn nhất Việt Nam dự định thực hiện đợt bán cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng (IPO) trong vài năm tới, khi doanh số tăng mạnh nhờ cơn sốt về chế độ ăn thực vật ở phương Tây.

Công ty Cổ phần Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) bán nước cốt dừa chủ yếu cho thị trường Mỹ và châu Âu. Ông Thái Văn Chuyện, Phó Chủ tịch của Betrimex, cho biết Công ty dự tính lên sàn chứng khoán trước năm 2023, nhưng có thể sớm hơn nếu đợt bán cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài diễn ra vào năm 2020.

“Nhu cầu về chế độ ăn uống lành mạnh hơn từ thực vật đang tăng mạnh”, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Đặng Huỳnh Ức My cho biết. “Chúng tôi đang tái cơ cấu sản phẩm để sẵn sàng cho việc mở rộng ra nước ngoài”.

Người tiêu dùng dần dần chuyển sang các sản phẩm thay thế sữa vì bị hấp dẫn bởi những lợi ích về sức khỏe và thân thiện với môi trường hơn. Thị trường toàn cầu về sản phẩm thay thế sữa được dự báo đạt 38.9 tỉ USD trước năm 2025, với mức tăng trưởng hàng năm 12.5%, Fior Markets cho biết trong báo cáo tháng 3/2019.

Ông Chuyện chia sẻ Betrimex dự tính chào bán tới 30% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài để huy động ít nhất 50 triệu USD sau khi quá trình tái cấu trúc hoàn tất vào tháng 6/2019. Sau đó, Công ty sẽ nhắm tới việc niêm yết lên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE), ông nói.

“Chúng tôi đang muốn mở rộng bán hàng đến các thị trường tiềm năng lớn khác như Trung Quốc và vùng Trung Đông”, ông Chuyện cho biết. “Cuộc cách mạng về chế độ ăn dựa trên thực vật đang nổi lên ở khắp mọi nơi”.

Tính toán của Betrimex

Betrimex dự định đầu tư 50 triệu USD để tăng gấp 3 sản lượng nước cốt dừa để làm nước uống và tăng lượng nước dừa lên 108 triệu lít trước năm 2022, phần lớn là để xuất khẩu, cũng như mở rộng và xây dựng nhà máy than hoạt tính.

Công ty này xuất khẩu hàng đến hơn 40 quốc gia, trong đó Mỹ và châu Âu chiếm 2/3 hàng xuất khẩu. Hoạt động kinh doanh dừa – vốn bao gồm dầu dừa nguyên chất và dừa nạo sấy, được dự báo chiếm tới 98% doanh thu công ty trong năm 2022, tăng từ mức 53% trong năm 2018.

Ông Chuyện cho biết doanh thu được dự báo tăng lên 2.1 ngàn tỷ đồng (tương đương 91 triệu USD) trước năm 2022, tăng từ mức 1.25 ngàn tỷ đồng trong năm 2018. Lãi ròng được dự báo tăng gấp 3 lên 384 tỷ đồng trong cùng giai đoạn.

Ngành dừa tại Việt Nam

Việt Nam là nơi trồng dừa lớn thứ 6 trên thế giới với hơn 1.3 triệu tấn dừa được sản xuất trong 1 năm, đứng sau Indonesia, Philippines, India, Brazil và Sri Lanka.

Tỉnh Bến Tre – nơi Betrimex đặt trụ sở - chiếm gần 50% khu vực trồng dừa của Việt Nam. Việt Nam xuất khẩu sản phẩm dừa tới hơn 50 quốc gia. Trong tháng trước, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình muốn nâng giá trị xuất khẩu dừa lên gấp 10 lần trong thập kỷ kế tiếp, từ mức 200 triệu USD tại thời điểm này.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI