VHC: Giá trị xuất khẩu cá tra tháng 10 giảm 29% so với cùng kỳ

VHC: Giá trị xuất khẩu cá tra tháng 10 giảm 29% so với cùng kỳ

Tuy sản lượng bán phục hồi so với tháng liền trước nhờ nhu cầu mùa lễ, giá trị xuất khẩu tháng 10/2019 của CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) vẫn thấp hơn 29% so với cùng kỳ năm trước.

Giá trị xuất khẩu của Vĩnh Hoàn trong năm 2019
Đvt: Triệu USD
Nguồn: Bản tin tháng 10/2019 của Vĩnh Hoàn

Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn đạt 28 triệu USD trong tháng 10/2019, tăng xấp xỉ 24% so với tháng liền trước, khi sản lượng bán phục hồi nhờ nhu cầu cao của mùa lễ trong quý 4/2019. Tuy nhiên, thực tế là giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn trong tháng 10 này vẫn đang giảm đến 29% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo công bố gần đây của Bộ phận phân tích CTCK SSI (SSI Research), dẫn thông tin từ lãnh đạo Vĩnh Hoàn, cho rằng giá trị xuất khẩu của Vĩnh Hoàn đã tạo đáy trong quý 3/2019 và sẽ bắt đầu phục hồi từ quý 4, khi các đơn hàng trong tháng 10 cho thấy dấu hiệu phục hồi.

Nhờ việc cá rô phi Trung Quốc (đối thủ của cá tra Việt Nam) bị Mỹ nâng thuế nhập khẩu lên 25%, SSI Research kỳ vọng cá tra Việt Nam sẽ trở nên hấp dẫn hơn đối với khách hàng Mỹ. Hiện, Mỹ là thị trường chính của Vĩnh Hoàn với gần 60% kim ngạch xuất khẩu.

Những diễn biến tiếp theo của thương chiến cũng cần được theo dõi chặt chẽ, do có thể ảnh hưởng đến triển vọng của cá tra Việt Nam tại thị trường Mỹ. SSI Research lưu ý những rủi ro với Vĩnh Hoàn như tình trạng thừa cung và kết quả cuối cùng của POR15 (công bố tháng 2/2020) có thể thay đổi theo hướng bất lợi cho Công ty.

Trở lại tình hình kinh doanh của Vĩnh Hoàn, giá trị xuất khẩu cá phi lê đông lạnh tháng 10 năm nay tăng đến 27% so với tháng 9. Bên cạnh đó, giá trị xuất khẩu các sản phẩm thịt và dầu cá của Vĩnh Hoàn vào Trung Quốc cũng tăng trong tháng 10.

Về giá trị xuất khẩu cá tra toàn ngành của Việt Nam, xuất sang Mỹ trong tháng 10/2019 tăng xấp xỉ 20% so với tháng liền trước nhờ thị trường ổn định và nhu cầu tăng mùa lễ. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm cả Hồng Kông, cũng tăng 17.5%.

Giá trị xuất khẩu toàn ngành cá tra Việt Nam phân chia theo thị trường
Đvt: Triệu USD
Nguồn: Bản tin tháng 10/2019 của Vĩnh Hoàn

Thừa Vân

FILI