Vàng thế giới tăng 2 phiên liên tiếp khi lợi suất trái phiếu giảm

Vàng thế giới tăng 2 phiên liên tiếp khi lợi suất trái phiếu giảm

Các hợp đồng vàng tương lai tăng phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Năm (14/11), khi đà sụt giảm của các chỉ số chứng khoán Mỹ và lợi suất trái phiếu Chính phủ đã làm tăng sức hấp dẫn của đầu tư kim loại quý, MarketWatch đưa tin.

“Vàng khép lại phiên ngày thứ Năm với đà tăng trong bối cảnh thị trường tỏ ra cẩn trọng và tâm lý né tránh rủi ro chung”, Lukman Otunuga, Chuyên gia phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM, nhận định. “Căng thẳng ở Hồng Kông, sự lạc quan mờ nhạt về một thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung, và dữ liệu kinh tế đáng thất vọng từ nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường”.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao tháng 12 tiến 10.10 USD (tương đương 0.7%) lên 1,473.40 USD/oz.

Theo CNBC, cũng trong ngày thứ Năm, hợp đồng vàng giao ngay cộng 0.7% lên 1,472.66 USD/oz.

Nhu cầu các tài sản trú ẩn an toàn truyền thống đã tăng trong bối cảnh sự không chắc chắn mới nổi lên về triển vọng của thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong khi đó, Fawad Razaqzada, Chuyên gia phân tích kỹ thuật tại Forex.com, cho rằng đà tăng của kim loại quý là do sự gia tăng của giá trái phiếu Chính phủ, vốn khiến lợi suất suy yếu. “Điều này đã giúp củng cố các tài sản không mang lại lợi suất hoặc có lợi suất thấp như đồng Franc Thụy Sỹ (CHF), đồng Yên Nhật (JPY) và vàng”.

Ngoài ra, “thị trường chứng khoán Mỹ dường như đã bị chững lại thời gian này sau khi liên tục chạm mức cao kỷ lục”, ông Razaqzada nhận định.

Khi các hợp đồng vàng tương lai khép phiên ngày thứ Năm, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm lùi 6.1 điểm cơ bản xuống 1.8092%. Lợi suất giảm khi giá trái phiếu Chính phủ tăng.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ cũng giảm điểm trên Phố Wall sau khi chỉ số Dow Jones và S&P 500 lập kỷ lục mới hôm thứ Tư (13/11).

Wall Street Journal đưa tin vào ngày thứ Tư (13/11) rằng các cuộc đàm phán Mỹ - Trung đã gặp khó khăn trong vấn đề mua hàng nông sản, trong khi Bắc Kinh không sẵn lòng cam kết mua số lượng lớn như trong văn bản thỏa thuận. Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu Trung Quốc đồng ý mua 50 tỉ USD sản phẩm Mỹ mỗi năm. Các báo cáo tin tức cũng nhấn mạnh vấn đề bất đồng về thuế quan, khi Bắc Kinh mong muốn được dỡ bỏ thuế quan hiện có như một phần của thỏa thuận trong khi Nhà Trắng vẫn chưa đồng ý.

Trong số các kim loại trên sàn Comex, hợp đồng bạc giao tháng 12 tiến 0.7% lên 17.028 USD/oz. Hợp đồng bạch kim giao tháng 1 cộng 0.9% lên 882.80 USD/oz. Hợp đồng paladi giao tháng 12 tăng 1.6% lên 1.702.10 USD/oz.

Trong khi đó, hợp đồng đồng giao tháng 12 mất 0.7% còn 2.6215 USD/lb.

An Trần

FILI