MPC muốn rót thêm 280 tỷ đồng để giải quyết tình trạng thiếu nguyên liệu tôm

MPC muốn rót thêm 280 tỷ đồng để giải quyết tình trạng thiếu nguyên liệu tôm

Nếu tình hình thiếu hụt nguyên liệu vẫn chưa được cải thiện, khả năng giao các đơn hàng nhanh chóng đến người mua của CTCP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (UPCoM: MPC) sẽ bị giới hạn và do đó cũng giới hạn luôn lượng đơn đặt hàng mới vào những tháng cuối năm 2019.

Ngày 16/11 vừa qua, HĐQT Minh Phú đã thông qua việc đầu tư thêm 280 tỷ để tăng vốn điều lệ của Công ty TNHH Nuôi trồng Thủy sản Minh Phú - Lộc An lên 720 tỉ đồng, nhằm thực hiện chiến lược nuôi tôm của Tập đoàn.

Cụ thể, phía Minh Phú cho biết việc đầu tư thêm nhằm mục đích thúc đẩy khả năng sản xuất của Minh Phú Lộc An từ 2 - 3 vụ/năm lên mức 4 - 5 vụ/năm.

Việc tăng sản lượng tôm của Minh Phú là điều bức thiết, đặt giữa bối cảnh xuất khẩu tôm của Công ty trong tháng 9/2019 sụt giảm do thiếu nguồn nguyên liệu, nhà máy thiếu nguồn lực để sản xuất.

Trước đây, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên hồi cuối tháng 6/2019, Chủ tịch Minh Phú - ông Lê Văn Quang cũng cho hay vào giai đoạn đầu năm nay do nắng nóng kéo dài nên người dân không dám thả nuôi tôm, đến tháng 5 thì trời mưa nên họ cũng không thả thêm.

Nguồn cùng nguyên liệu của Minh Phú vào đầu năm vì thế mà thiếu, dẫn đến việc Công ty phải mua nguyên liệu rất cao để tối đa hóa công suất nhà máy, dẫn đến lợi nhuận suy giảm trong quý 1/2019.

Trở lại với tình hình kinh doanh mới nhất của Minh Phú, giá trị xuất khẩu trong tháng 9 năm nay chỉ đạt 60 triệu USD, tương ứng giảm 34% so với cùng kỳ năm trước. Riêng doanh số xuất khẩu sang Mỹ sụt đến 59% xuống còn 18.7 triệu USD, khiến thị trường này từ việc là một trong những người mua lớn nhất giờ đây chỉ ngang hàng với Nhật Bản và các nước khác.

Về kết quả kinh doanh quý 3/2019, ghi nhận tại BCTC doanh nghiệp, Minh Phú đạt doanh thu thuần xấp xỉ 5,213 tỷ đồng, tăng trưởng 7% so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận ròng sụt giảm 23%, đạt gần 231 tỉ đồng.

Nếu tình hình thiếu hụt nguyên liệu vẫn chưa được cải thiện, khả năng giao các đơn hàng nhanh chóng đến người mua của Minh Phú sẽ bị giới hạn và do đó cũng giới hạn luôn lượng đơn đặt hàng mới vào những tháng cuối năm.

Undercurrent News mới đây dẫn lời Chủ tịch Minh Phú, cho biết sản lượng tôm của Công ty trong năm 2019 có thể sụt giảm từ 20 - 30% so với năm trước. Khoản đầu tư thêm vào Minh Phú - Lộc An nằm trong một nỗ lực triển khai khu vùng nuôi công nghệ cao ngay trong năm nay, để có thể đáp ứng những đơn hàng vào những thời gian cao điểm kể từ năm 2020.

Thừa Vân

FILI