Dầu tăng phiên thứ 3 trong 4 phiên vừa qua

Dầu tăng phiên thứ 3 trong 4 phiên vừa qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai phục hồi vào chiều ngày thứ Hai (25/11) sau một phiên chủ yếu nhuốm sắc đỏ, đã tăng 3 phiên trong 4 phiên vừa qua, MarketWatch đưa tin.

“Giá dầu vẫn dao động gần đỉnh 2 tháng đã ghi nhận vào ngày thứ Năm tuần trước (21/11) khi hiệu ứng lô ba (trifecta) của sự lạc quan quanh các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, sự tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+ và dữ liệu vĩ mô mạnh mẽ tại Mỹ sẽ tiếp tục mang đến sự hỗ trợ cho đà tăng của dầu”, Stephen Innes, Giám đốc chiến lược thị trường châu Á tại AXI Trader, nhận định.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1 trên sàn Nymex tiến 24 xu (tương đương 0.4%) lên 58.01 USD/thùng.

Hợp đồng dầu Brent giao tháng 1 trên sàn Luân Đôn cộng 26 xu (tương đương 0.4%) lên 63.65 USD/thùng.

Góp phần tạo nên tâm lý tích cực trong vấn đề thương mại, Chính phủ Trung Quốc hôm Chủ nhật (24/11) đã phát hành một tài liệu kêu gọi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ nhiều hơn. Các hợp đồng dầu tương lai đã vọt lên đỉnh 2 tháng vào ngày thứ Năm tuần trước (21/11) trước khi quay đầu ảm đạm vào cuối tuần khi Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, cho biết Bắc Kinh muốn hợp tác với Mỹ để đạt được một thỏa thuận thương mại, nhưng không e ngại “đấu tranh” để bảo vệ lợi ích của mình, Associated Press đưa tin.

Giá dầu đã tăng vào cuối phiên ngày thứ Hai khi nguồn cung toàn cầu giảm từ đầu năm đến nay nhờ vào nỗ lực của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng với các đồng minh, nhưng tăng trưởng sản lượng dầu đá phiến tại Mỹ và sự suy giảm nhu cầu dầu thô lại đe dọa phá hủy tiến trình này.

Đó là một trong những vấn đề lớn mà OPEC sẽ giải quyết khi tổ chức cuộc họp để thảo luận về thị trường dầu mỏ vào ngày 05-06/12 ở Vienna. Khi các quan chức sẵn sàng đáp ứng, dầu Brent vọt khoảng 19% từ đầu năm đến nay, sau khi sụt gần 20% trong năm 2018, dữ liệu từ Dow Jones Market cho thấy.

Sự tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC được cải thiện, kết hợp cùng với kỳ vọng thỏa thuận này được gia hạn sau tháng 3/2020 và đà suy giảm tăng trưởng sản lượng tại Mỹ đã tạo nên bức tranh tăng giá cho dầu thô. Hỗ trợ cho yếu tố cuối cùng đó, dữ liệu từ Baker Hughes vào ngày thứ Sáu (22/11) cho biết số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ mất 3 giàn còn 671 giàn trong tuần trước, đánh dấu tuần sụt giảm thứ 5 liên tiếp.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hợp đồng xăng giao tháng 12 nhích gần 0.1% lên 1.6748 USD/gallon. Hợp đồng dầu sưởi giao tháng 12 tiến 0.7% lên 1.9443 USD/gallon.

Trong khi đó, hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 12 sụt 5% xuống 2.5310 USD/MMBtu.

An Trần

FILI