Vietstock Daily 18/10: Thị trường sẽ tiếp tục giằng co

Vietstock Daily 18/10: Thị trường sẽ tiếp tục giằng co

Sự phân hóa và đảo trụ luân phiên của các nhóm ngành vẫn đang xảy ra thường xuyên. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục quá trình giằng co trong ngắn hạn.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN CƠ SỞ NGÀY 17/10/2019

- Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong phiên ngày 17/10/2019. Cụ thể, chỉ số VN-Index giảm 0.47%, đạt 989.82 điểm; HNX-Index tăng 0.13%, dừng lại ở mức 106.07 điểm.

- Khối lượng khớp lệnh trên HOSE đạt hơn 157 triệu đơn vị, giảm 0.47% so với phiên giao dịch trước. Khối lượng khớp lệnh trên HNX giảm 32.94%, đạt mức gần 18 triệu đơn vị.

- Giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt gần 3,258 tỷ đồng, tăng 13.93%. Giá trị khớp lệnh trên HNX đạt hơn 235 tỷ đồng, giảm 3.07%.

- Khối ngoại mua ròng trên HOSE với giá trị gần 18 tỷ đồng, mua ròng trên HNX hơn 1 tỷ đồng.

- VN-Index mở cửa với mức tăng chỉ chừng 0.5 điểm. Mùa báo cáo tài chính quý 3 đang được gần ½ nhưng vẫn còn rất nhiều đại gia chưa công bố báo cáo của mình, điều đó có lẽ cũng là yếu tố giúp nhà đầu tư giữ được kỳ vọng rằng thị trường sẽ tăng trong những ngày tới, khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang giảm nhiệt.

- Ba cổ phiếu tác động tiêu cực nhất lên VN-Index là VIC, VCBSAB. Cả ba đóng góp đến hơn 2 điểm giảm của chỉ số. Ở chiều tăng điểm, VNM, VHM, HPG, TPB là những cổ phiếu hiếm hoi có biến động tích cực trong phiên ngày 17/10/2019.

- Sắc đỏ xuất hiện ở phần lớn các cổ phiếu thuộc nhóm ngân hàng. Các cổ phiếu đại diện như VCB, BID, TCB, VPB, MBB đều bị đặt trong trạng thái bán mạnh và giảm điểm khiến ngành này lao dốc. Toàn ngành chỉ có duy nhất mã TPB là giữ được sắc xanh.

- Nhóm chứng khoán diễn biến khá bi quan khi sắc đỏ bao trùm lên toàn ngành. Hầu hết các cổ phiếu như SSI, HCM, VND, SHS đồng loạt giảm điểm tiêu cực.

- Đi ngược thị trường là nhóm vật liệu xây dựng khi giao dịch khá sôi động. Điều này phần lớn nhờ vào sự dẫn dắt của các cổ phiếu như HPG, VCS, HT1, HSG. Nổi bật là mức tăng ấn tượng gần 3% của mã VCS.

- Sự phân hóa và đảo trụ luân phiên của các nhóm ngành vẫn đang xảy ra thường xuyên. Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục quá trình giằng co trong ngắn hạn.

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Phân tích Xu hướng và Dao động giá

VN-Index - Tower Tops xuất hiện

VN-Index giảm điểm mạnh và tạo tổ hợp nến gần giống Tower Tops trong phiên giao dịch ngày 17/10/2019. Điều này thể hiện sự đảo chiều trong tâm lý nhà đầu tư, đồng thời dự báo về một nhịp giảm ngắn hạn trong những phiên tới.

Khối lượng cũng duy trì ở mức trên trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang dần chiếm ưu thế.

Hội tụ của đường SMA 50 ngày với trendline tăng trung hạn (quanh mốc 985 điểm) sẽ là hỗ trợ của chỉ số trong trường hợp đó.

HNX-Index - Khối lượng suy yếu

HNX-Index tiếp tục tạo cây nến thân nhỏ trong phiên ngày 17/10/2019. Điều này cho thấy nhịp tăng ngắn hạn đã kết thúc sau khi mẫu hình nến Tweezers Top được tạo trong phiên ngày 16/10/2019.

Ngoài ra, chỉ số vẫn đang test kháng cự là đỉnh cũ tháng 11/2018 (tương đương vùng 104.8-106.1) nên khả năng chỉ số sẽ còn rung lắc tăng lên. Nếu vượt được vùng này thì vùng 107-108 điểm sẽ là kháng cự tiếp theo của HNX-Index.

Khối lượng sụt giảm xuống dưới mức trung bình 20 phiên cũng hàm ý sự thận trọng trở lại của nhà đầu tư.

Phân tích Dòng tiền

Biến động của dòng tiền thông minh: VS-NVI VN giảm và vẫn nằm dưới đường EMA 20 ngày. Nếu trạng thái này không được cải thiện trong những phiên tới thì rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down) sẽ gia tăng.

Biến động của dòng tiền từ khối ngoại: Khối ngoại mua ròng trong phiên giao dịch ngày 17/10/2019. Nếu nhà đầu tư nước ngoài duy trì hành động này trong những phiên tới thì thị trường khả năng thị trường phục hồi tăng lên.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 17/10/2019

Lưu ý: Thống kê ở trên không tính các chứng quyền (CW - Covered Warrant) vì biên độ giao dịch quá lớn so với cổ phiếu thông thường.

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi