TDM - Vịnh tránh bão cho nhà đầu tư?

TDM - Vịnh tránh bão cho nhà đầu tư?

CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) là một doanh nghiệp tốt trong ngành cấp nước.TDM có tình hình kinh doanh tăng trưởng liên tục, có khả năng sinh lời cao cũng như nhiều điều kiện khác ủng hộ cho việc phát triển doanh nghiệp.

Nhà máy nước Dĩ An 2 do Công ty Cổ phần nước Thủ Dầu Một làm chủ đầu tư. Nguồn: TDM

Khả năng phòng thủ rất tốt

Ngành cấp nước là ngành có tiềm năng tăng trưởng ổn định do nhu cầu về sử dụng nước sạch trong sinh hoạt cũng như sản xuất ngày càng tăng ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngành này cũng được coi là “vịnh tránh bão” cho nhà đầu tư trong những giai đoạn khó khăn của thị trường. Năm 2018 là một thời kỳ khá đen tối của thị trường chứng khoán Việt Nam khi VN-Index rơi từ mức gần 1,200 điểm xuống còn 880 điểm. Tuy nhiên, ngay cả trong giai đoạn khó khăn này, TDM vẫn tiếp tục tăng trưởng khá vững chắc.

Hiệu quả sinh lời khá ấn tượng

Doanh thu TDM thuộc nhóm thấp trong ngành nhưng khả năng sinh lời của doanh nghiệp khá ấn tượng. Chỉ số ROE năm 2018 đã vượt mức 20% và nằm trong top 5 của ngành cấp nước.

Tỷ lệ thất thoát nước ở Việt Nam còn khá cao (khoảng 20%). TDM là một trong những doanh nghiệp có tỷ lệ thất thoát nước thấp nhất trong ngành.

Nguồn: VietstockFinance

Lưu ý: Những doanh nghiệp được thể hiện bằng bong bóng màu cam như BWE, BWS, TDM và PMW là những doanh nghiệp có tỷ lệ thất thoát nước dưới 10%. Các doanh nghiệp còn lại được thể hiện bằng bong bóng màu xanh.

Dự định mua thêm cổ phần của BWE

CTCP Nước - Môi trường Bình Dương (HOSE: BWE) là đơn vị duy nhất cung cấp nước sạch cho dân cư, hộ kinh doanh, cơ quan quản lý và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Đây cũng là khách hàng lớn nhất của TDM.

TDM hiện đang sở hữu 38.5% cổ phần của Công ty Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương (HOSE: BWE). Trong năm 2019, ban lãnh đạo của TDM dự kiến sẽ đầu tư thêm cổ phiếu BWE không quá 5% tùy thời điểm và điều kiện cho phép. Nếu hoàn tất việc mua thêm thì tỷ lệ sở hữu của TDM tại BWE sẽ lên tới 43.5%. Trong tương lai, TDM có thể sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 51% để kiểm soát BWE.

Mở rộng công suất nhà máy

TDM đã phát hành 14.5 triệu cổ phiếu để tăng vốn trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2019. Trong đó có 9.5 triệu cổ phiếu chào bán công khai ra công chúng qua hình thức đấu giá và 5 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ cho các nhà đầu tư. Trong đợt đấu giá này, nhóm quỹ thuộc Dragon Capital (Aquila SPC Ltd, Hanoi Investments Holdings…) đã thực hiện mua tổng cộng 3 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ sở hữu lên 6.35% và trở thành cổ đông lớn của TDM.

Tổng số tiền huy động được dự kiến 265 tỷ đồng dùng để nâng công suất sản xuất nước sạch của Nhà máy Dĩ An từ 100.000m3/ngày đêm lên 200.000m3/ngày đêm và bổ sung vốn lưu động. Đây sẽ là động lực tăng trưởng cho TDM trong tương lai.

Nguồn: TDM và UBND Tỉnh Bình Dương

Định giá cổ phiếu và chiến lược đầu tư

TDM là một trong vài cổ phiếu hiếm hoi có khối lượng lớn và giao dịch sôi động trong ngành cấp nước. Phần còn lại giao dịch rất ít và hầu như không tạo được sức hút đáng kể đối với cộng đồng đầu tư.

Sử dụng phương pháp P/E kết hợp với P/B và áp dụng tỷ trọng tương đương, chúng ta tính được mức định giá hợp lý của TDM là 33,332 đồng.

Như vậy, vùng giá 23,000-25,500 (chiết khấu khoảng 25%-30% so với mức định giá) sẽ là khá hấp dẫn để mua vào tích lũy cho mục tiêu đầu tư dài hạn.

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi