Nghiện tiền rẻ sẽ gây thiệt hại khổng lồ cho kinh tế toàn cầu!

Nghiện tiền rẻ sẽ gây thiệt hại khổng lồ cho kinh tế toàn cầu!

Lãi suất âm hoặc bằng 0 sẽ gây “thiệt hại khổng lồ” cho nền kinh tế trong dài hạn, các chuyên gia phân tích cảnh báo, đồng thời nói thêm việc “nghiện” tiền rẻ đã trở thành vấn đề khi các ngân hàng trung ương trên thế giới đi theo con đường “lãi suất ngày càng thấp hơn”.

Yuwa Hedrick-Wong, học giả thỉnh giảng tại trường Chính sách công Lý Quang Diệu, cho rằng xu hướng lãi suất bằng 0 là “sai lầm” và có thể “đầu độc” môi trường kinh doanh.

Lãi suất thấp làm tổn thương lợi nhuận của các ngân hàng vì nó thu hẹp lợi nhuận biên mà họ có thể kiếm được. Trong môi trường lãi suất âm, việc hạ lãi suất sâu hơn xuống vùng âm về cơ bản có nghĩa là các ngân hàng đang trả nhiều tiền hơn cho ngân hàng trung ương để giữ tiền thừa của họ qua đêm.

Phát biểu tại hội nghị CEO toàn cầu do Forbes tổ chức ở Singapore vào hôm thứ Ba vừa qua, Hedrick-Wong nói: “Tôi tin chắc rằng lãi suất bằng 0, hoặc âm, đang thực sự gây thiệt hại to lớn cho nền kinh tế trong dài hạn. Trước tiên, lãi suất bằng 0 đầu độc môi trường kinh doanh của công ty”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục kêu gọi lãi suất thấp khi viết trên Twitter hồi tháng 9 rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nên cắt giảm lãi suất xuống 0 hoặc thậm chí ấn định lãi suất âm. Ông cũng dường như ca ngợi Đức khi nước này áp dụng lãi suất âm đối với trái phiếu Chính phủ.

Các ngân hàng châu Âu phải vật lộn suốt nhiều năm trong môi trường lãi suất thấp liên tục - lần đầu tiên chạm mốc 0 vào năm 2012, trước khi chuyển sang mức âm vào năm 2014. Ngân hàng trung ương châu Âu đẩy lãi suất xuống dưới 0 trong tháng 9 và các quốc gia khác như Đan Mạch, Thụy Điển, Nhật Bản cũng đã làm như vậy.

Chúng ta phải đảo ngược quá trình đó. Bình thường hóa lãi suất phải là ưu tiên hàng đầu trong việc quản lý nền kinh tế trong tương lai. Việc nghiện tiền giá rẻ là vấn đề, chứ không phải giải pháp”, ông Hedrick-Wong nói trong cuộc thảo luận giữa các chuyên gia.

Tuy nhiên, các nhà phân tích đang kỳ vọng ​​Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất trong bối cảnh lo ngại về sự tăng trưởng toàn cầu chậm lại và sự bất ổn quanh vấn đề Brexit cũng như những căng thẳng thương mại.

Mark Zandi, chuyên gia kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cảnh báo Fed có thể cắt giảm lãi suất “nhiều hơn nữa”.

Nếu cuộc chiến thương mại leo thang, Brexit trở nên kém ‘hấp dẫn’ hơn, tôi nghĩ Fed sẽ cắt giảm lãi suất nhiều hơn nữa”, ông nói với CNBC vào hôm thứ Tư, đề cập đến công cụ chính sách tiền tệ "hạ lãi suất ngắn hạn xuống 0" để kích thích nền kinh tế.

Hồi tháng 7, Fed đã cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008 - thời điểm bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính. Sau đó, ngân hàng trung ương này có đợt cắt giảm lãi suất lần thứ hai vào tháng 9.

Chúng tôi cũng đang nói về lãi suất âm ở Mỹ. Vì vậy, nếu điều đó xảy ra, dĩ nhiên đó là suy thoái”, Zandi nói.

Cuối cùng, chính sách tiền tệ “có thể trở nên thậm chí kém hiệu quả hơn” trong việc hỗ trợ tăng trưởng khi hầu hết nền kinh tế lớn đều đang sử dụng nó như một công cụ, giáo sư Eswar Prasad của Đại học Cornell nói với CNBC trong email. Thay vào đó, các Chính phủ nên cân bằng hơn trong việc bao gồm chuyện kích thích tài khóa, ông nói.

Sự phụ thuộc dai dẳng vào chính sách lãi suất cực thấp hoặc âm khiến các hệ thống tài chính dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết và có ít tác động tích cực đến tăng trưởng”, ông viết trong một bài bình luận trong tuần này.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI