Chứng khoán Tuần 14-18/10/2019: Tiếp tục giằng co?

Chứng khoán Tuần 14-18/10/2019: Tiếp tục giằng co?

Nhìn chung, thị trường đang bước vào giai đoạn giằng co mạnh. Sự phân hóa đang diễn ra ngày càng rõ nét giữa các nhóm ngành. Dự kiến thị trường sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.

I. THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM TUẦN 14-18/10/2019

Giao dịch: Các chỉ số thị trường biến động trái chiều trong tuần qua. VN-Index kết thúc tuần giảm 0.27% đạt mức 989.20 điểm; HNX-Index đóng cửa tuần tăng 0.21% dừng tại 105.48 điểm.

Thanh khoản trung bình trên cả hai sàn biến động tăng trong tuần qua. Khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE đạt hơn 154 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 6.30% so với tuần giao dịch trước. Sàn HNX đạt trung bình gần 24 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 18.35%.

VN-Index mở cửa đầu tuần với sắc xanh nhờ những chuyển biến tích cực từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Sau các phiên giao dịch đầy giằng co, chỉ số đóng cửa tuần giao dịch với sắc đỏ. Tuy nhiên thanh khoản đã được cải thiện so với tuần trước.

Tâm điểm trong tuần qua tập trung ở các cổ phiếu như VNM, TCB, CTG, POW liên tục bứt phá mạnh. Trong đó, nổi bật là TCB với mức tăng ấn tượng gần 4% và đóng góp đến gần 1 điểm vào đà tăng của VN-Index.

Hầu hết các cổ phiếu nhóm ngân hàng đều giao dịch với sắc xanh. Các cổ phiếu nhóm này như TCB, CTG, VPB, MBB đồng loạt tăng điểm đã lan tỏa tín hiệu tích cực lên toàn ngành. Tuy nhiên, mã VCB lại giảm điểm và nằm trong top 10 cổ phiếu gây ảnh hưởng tiêu cực nhất lên VN-Index.

Tuần qua cũng đánh dấu một tuần giao dịch kém khả quan đối với các cổ phiếu nhà họ Vin. Cả ba ông lớn là VHM, VICVRE đều đồng loạt giảm điểm.

Nhóm thực phẩm - đồ uống giao dịch khá tiêu cực. Các cổ phiếu nổi bật nhóm này như MSN, SAB đều giảm điểm khiến ngành lao dốc. Điểm sáng của nhóm là VNM với mức tăng ấn tượng hơn 3% trong tuần qua.

Nhìn chung, thị trường đang bước vào giai đoạn giằng co mạnh. Sự phân hóa đang diễn ra ngày càng rõ nét giữa các nhóm ngành. Dự kiến thị trường sẽ còn tiếp tục rung lắc trong thời gian tới.

Nhà đầu tư nước ngoài: Mua ròng hơn 30 tỷ đồng trên cả hai sàn. Khối ngoại bán ròng gần 79 tỷ đồng trên sàn HOSE và mua ròng hơn 109 tỷ đồng trên sàn HNX.

Cổ phiếu đáng chú ý: Cổ phiếu tăng giá mạnh trong tuần qua là FLC trên sàn HOSE và MBG trên sàn HNX.

FLC tăng 39.46%: Sau khi rung lắc ở những phiên giao dịch trước đó thì cổ phiếu này đã có 5 phiên tăng trần liên tục trong tuần qua và trong tình trạng trắng bên bán ở phiên cuối tuần.

MBG tăng 21.41%: Cổ phiếu này bất ngờ đạt thanh khoản lớn đi kèm tăng trần trong phiên ngày 17/10/2019 và tiếp tục giữ vững phong độ trong phiên cuối tuần.

Các đại diện giảm điểm mạnh: CCL trên sàn HOSE.

CCL giảm 14.11%: Sau khi rơi về vùng giá 7,490-8,000, cổ phiếu này đã tăng trưởng trở lại. Tuy nhiên ngay sau đó, mã này đã liên tục lao dốc khi tăng trưởng đến vùng giá 8,400-8,780.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN TUẦN QUA

Bộ phận Phân tích Kinh tế & Chiến lược Thị trường, Phòng Tư vấn Vietstock

FiLi