Trung Quốc miễn thuế cho 16 loại hàng hóa của Mỹ trước khi đàm phán thương mại

Trung Quốc miễn thuế cho 16 loại hàng hóa của Mỹ trước khi đàm phán thương mại

Trong ngày thứ Tư (11/09), Trung Quốc tiết lộ danh sách 16 loại hàng hóa sẽ được miễn khỏi vòng áp hàng rào thuế quan bổ sung đầu tiên khi Mỹ và Trung Quốc chuẩn bị cho cuộc đàm phán thương mại vào đầu tháng 10/2019.

Lệnh miễn thuế sẽ có hiệu lực vào thứ Ba (17/09) và sẽ duy trì đến ngày 16/09/2020, Ủy ban Thuế quan Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Nhiều loại thuốc men và thuốc trừ sâu được thêm vào danh sách miễn thuế này, trong khi một số sản phẩm khác sẽ đủ điều kiện để hoàn lại khoản tiền thuế đã trả.

Bắc Kinh đã thông báo kế hoạch miễn thuế vào tháng 5/2019 và mời các bên có liên quan đến nộp đơn xin miễn thuế. Vòng đăng ký thứ hai đã bắt đầu trong tuần trước.

Tuyên bố của Ủy ban Thuế quan Trung Quốc được đưa ra khi các nhà đàm phán thương mại hàng đầu từ Trung Quốc và Mỹ chuẩn bị đàm phán ở Washington vào tháng 10/2019 trong một nỗ lực giải quyết xung đột thương mại giữa đôi bên. Các quan chức hiện đang chuẩn bị cho cuộc đàm phán tháng 10/2019.

Trung Quốc được cho là đã đồng ý tăng cường mua nông sản Mỹ, một nguồn tin thân cận cho biết.

Mỹ và Trung Quốc đã vướng vào cuộc chiến thuế quan “ăn miếng trả miếng” kể từ tháng 7/2018, sau khi Trung Quốc không thể giải quyết những lo ngại của Mỹ về hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ và thâm hụt thương mại.

Trong bước leo thang gần đây nhất, Mỹ sẽ nâng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30%. Đợt nâng thuế này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/10/2019 – trùng ngày Trung Quốc tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc.

Bắc Kinh liên tục lên tiếng phản đối áp thêm hàng rào thuế quan, nhưng cũng cam kết đáp trả trước động thái áp thuế từ Mỹ.

Trong các cuộc đàm phán trước đó, Trung Quốc khăng khăng cho rằng hai bên chỉ có thể tiến tới thỏa thuận nếu Mỹ cam kết gỡ bỏ hàng rào thuế quan. Trong khi đó, Washington cho rằng hàng rào thuế quan phải được giữ nguyên (hoặc ít nhất giữ lại một phần) như là cơ chế thực thi để ép buộc Trung Quốc giữ đúng lời cam kết.

Vũ Hạo (Theo SCMP)

FiLi